Cà Mau chỉ đạo khẩn trương thực hiện kết luận của kiểm toán về nâng cấp đê biển

Chiều tối 8-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử ký ban hành Công văn hỏa tốc (số 5373/UBND-XD) chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện Kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực (KTNN) khu vực V về Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây (tỉnh Cà Mau).

Quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Theo đó, quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước với mục tiêu, yêu cầu là bảo đảm chất lượng công trình, không để thất thoát ngân sách Nhà nước; xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan một cách nghiêm túc, đúng quy định và điều kiện cụ thể.

Liên quan đến việc chỉ đạo khắc phục cụ thể các nội dung của KTNN, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện nội dung Báo cáo Kiểm toán đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 5039/UBND-XD ngày 24-8-2020, báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án công trình NN và PTNT, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công và các đơn vị liên quan: Khẩn trương khảo sát, đánh giá, xác định tính ổn định của toàn tuyến đê biển tây; khắc phục ngay đoạn đê bị sụp lún; kiểm tra việc thi công bảo đảm đúng thiết kế (bao gồm thân đê, khoang đào và các công trình liên quan). Qua đó đề xuất giải pháp xử lý cụ thể đối với những đoạn, tuyến chưa bảo đảm (nếu có) nhằm bảo đảm cho công trình ổn định lâu dài… đã được Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo thực hiện tại Công văn số 2777/UBND-XD ngày 6-5-2020.

Yêu cầu Sở NN và PTNT đẩy nhanh tiến độ thực hiện và thường xuyên báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền phải kịp thời phối hợp các đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Cà Mau chỉ đạo khẩn trương thực hiện kết luận của kiểm toán về nâng cấp đê biển -0
 

Song hành với đó, Sở NN và PTNT phải khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện những nội dung, vấn đề KTNN kết luận, đủ điều kiện thực hiện thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, qua đó xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định, đúng thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải trình, kiến nghị đến các cơ quan chức năng có ý kiến về những vấn đề quy định pháp luật còn nhận thức, áp dụng khác nhau trong nội dung của kết luận kiểm toán và báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất; các đơn vị liên quan (các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công) khẩn trương rà soát, giải trình những nội dung còn nhận thức khác nhau trong kết luận kiểm toán đã nêu, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị với KTNN xem xét.

Đối với Sở Nội vụ Cà Mau, UBND tỉnh chỉ đạo: Khẩn trương rà soát nội dung kết luận của KTNN, đối chiếu quy định, tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo làm rõ trách nhiệm các tổ chức, các nhân để xảy ra sai phạm. Qua đó kiến nghị hình thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc, phù hợp.

Đối với Ban Quản lý dự án công trình NN-PTNT Cà Mau, khẩn trương phối hợp Sở NN và PTNT và các đơn vị thi công, thiết kế triển khai thực hiện ngay những nội dung, vấn đề kiểm toán kết luận, đủ điều kiện thực hiện. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn cho tuyến đê và vấn đề liên quan đến việc giảm trừ thanh toán các gói thầu. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung kiến nghị khác theo Kế hoạch chung của UBND tỉnh.

Đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND tỉnh chỉ đạo: Khẩn trương rà soát nội dung Kết luận KTNN có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình để chủ động thực hiện hoặc tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Riêng việc xây dựng các định mức, đơn giá, tiêu chuẩn kỹ thuật để làm căn cứ trong lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ các công trình, dự án trên địa bàn, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tại Công văn số 4591/UBND-XD ngày 31-7-2020 và Sở Xây dựng đã có báo cáo tại Công văn số 2732/SXD-QLXD ngày 1-9-2020. Do đó, yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, khẩn trương triển khai thực hiện hoặc tham mưu đề xuất UBND tỉnh kiến nghị bộ, ngành Trung ương hướng dẫn thực hiện, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 24-9-2020.

Trước đó, vào ngày 28-7-2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước có Công văn số 161/KTNN-TH về việc gửi Báo cáo kiểm toán Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển tây tỉnh Cà Mau. Nội dung kết luận của Kiểm toán đã chỉ ra các sai sót liên quan đến một số vấn đề như: Thiết kế một số hạng mục chưa bảo đảm theo quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng; thẩm định điều chỉnh dự án chưa đúng thẩm quyền; về thi công, giám sát, nghiệm thu, thanh toán và công tác quản lý chi phí đầu tư có việc chưa bảo đảm theo quy định… Từ đó, KTNN đề nghị tỉnh các đơn vị liên quan ở Cà Mau xử lý tài chính tổng số tiền khoảng 90 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi, giảm thanh toán với số tiền là khoảng 88,7 tỷ đồng, số còn lại là giảm giá trị các hợp đồng đang thực hiện.

Liên quan đến các vấn đề vừa nêu, trước đó vào tối muộn ngày 7-9, UBND tỉnh có buổi họp cung cấp thông tin bước đầu đến nhiều phóng viên, báo chí đang thường trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Chủ trì buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là sẽ thực hiện nghiêm túc kết luận của kiểm toán trên tinh thần cầu thị”.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển tây tỉnh Cà Mau về phương án tuyến hầu hết là theo tuyến của đê quốc phòng, được hình thành từ trước và đầu tư nâng cấp từ năm 2010 đến nay. Trong thời gian thực hiện, có nhiều chính sách, quy định pháp luật đã thay đổi nhưng các đơn vị liên quan chưa kịp thời cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp. Công tác quản lý còn có mặt hạn chế, yếu kém. Bên cạnh đó, diễn biến cực đoan của biến đổi khí hậu ngày càng nhanh, phức tạp, làm thay đổi hiện trạng công trình, rừng phòng hộ bảo vệ đê ở nhiều đoạn bị xói lở; công trình đê biển được triển khai trên nhiều địa bàn có tính đặc thù (qua vùng ngọt hóa, nền đất yếu, nâng cấp trên mặt đê cũ trước đây).