Đê biển Cà Mau ngày càng bị sạt lở nghiêm trọng

* Bão Goni không vào Biển Đông

 Làm kè chống sạt lở ở Cà Mau. Ảnh: KIM HÁ
Làm kè chống sạt lở ở Cà Mau. Ảnh: KIM HÁ

Bờ biển Cà Mau đang có nhiều điểm sạt lở mới phát sinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cuộc sống người dân. Từ năm 2007 đến nay, bờ biển của tỉnh bị sạt lở bình quân 15 m/năm, có đoạn sạt lở đến 50 m, làm mất đi gần 305 ha rừng phòng hộ mỗi năm. Các xã Khánh Tiến (huyện U Minh), Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời)… là những khu vực bị sạt lở nhiều nhất, với tổng chiều dài gần 20 km. Nếu không có giải pháp phù hợp khắc phục thì đê biển ở những đoạn này có thể bị vỡ bất cứ lúc nào, đe doạ nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của hơn 1.000 hộ dân sống ven đê.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, bão Goni đang tiến gần về phía đảo Đài Loan (Trung Quốc) với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 14 (tức là từ 150 đến 165 km/giờ), giật cấp 16, cấp 17. Dự báo, bão sẽ tiếp tục tiến về phía đảo Kyusyu (Nhật Bản) với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Như vậy, bão Goni đang di chuyển theo hướng đông bắc, hướng về phía nam Nhật Bản và không còn khả năng đi vào Biển Đông nữa. Đây là thông tin cuối cùng về cơn bão này.

* Cũng theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hôm nay (23-8) các khu vực thuộc Bắc Bộ mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa vài nơi, riêng khu vực tây bắc đêm có mưa rào rải rác. Gió nhẹ. Miền trung và Tây Nguyên ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Riêng các tỉnh Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Đề phòng có gió giật mạnh trong cơn dông. Do ảnh hưởng của gió mùa tây nam nên khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

* Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đã bước vào mùa mưa được ba tháng, nhưng tại một số địa bàn của tỉnh Gia Lai vẫn xảy ra hạn hán. Nặng nhất là hai huyện Kbang và Krông Pa, với khoảng 2.400 ha cây trồng bị hạn, ước tính thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

* Ngày 22-8, Đồn Biên phòng Bình Châu thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cứu vớt và bàn giao đến nơi an toàn bốn thuyền viên rơi xuống biển từ một tàu cá của ngư dân.

* Tại buôn Đrăng Pốc, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đác Lắc, từ tối 20-8 đến nay, đàn voi rừng với khoảng 10 con đã kéo về phá hoại cây trồng, hoa màu của người dân địa phương. Sau khi phát hiện, người dân đã báo cho Trạm kiểm lâm cùng Trung tâm bảo tồn voi Đác Lắc để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xua đuổi.