Honda đặt mục tiêu 100% xe chạy bằng điện vào năm 2040

NDO -

Ngày 23-4, trước xu hướng giảm khí thải trên toàn thế giới được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Mỹ khởi xướng, Giám đốc điều hành hãng Honda Toshihiro Mibe cho biết, công ty đang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện (EV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) lên 100% tổng doanh số vào năm 2040.

Giám đốc điều hành mới của Honda Motor Toshihiro Mibe tại cuộc họp báo ở Nhật Bản ngày 23-4. Ảnh: Reuters.
Giám đốc điều hành mới của Honda Motor Toshihiro Mibe tại cuộc họp báo ở Nhật Bản ngày 23-4. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nắm quyền lãnh đạo nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản vào đầu tháng 4, ông Mibe cho biết, công ty ủng hộ các mục tiêu xanh của chính phủ Nhật Bản.

Ông Mibe nói: “Tôi tin rằng trách nhiệm của một nhà sản xuất ô-tô là đạt được mục tiêu không phát thải carbon của chúng tôi từ thùng xăng cho tới bánh xe”.

Công ty dự kiến, xe ​​EV và FCV sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng vào năm 2030 và 80% vào năm 2035 tại tất cả các thị trường chính, gồm cả Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Việc Honda công bố chiến lược điện khí hóa được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố nước này sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 46% lượng khí thải vào năm 2030 và tìm cách tiến xa hơn nữa, tăng gần gấp đôi so với mục tiêu trước đó.

Ông Mibe cho rằng, mục tiêu mà chính phủ Nhật Bản đặt ra là "khả thi". Ông nói: “Mặc dù mục tiêu của chính phủ Nhật Bản là vô cùng khó khăn, nhưng tôi tin rằng đó là một mục tiêu khả thi để đạt tầm nhìn trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2050”.

"Về phía Honda, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu này và chúng tôi muốn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu", ông nói thêm.

Ông Mibe bắt đầu vai trò lãnh đạo của mình trong bối cảnh công nghệ ô tô đang chuyển dần sang xe điện và lái xe tự động. Vốn có truyền thống nổi tiếng với động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu, Honda đã cho ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái.

Ông Mibe cho biết, trong sáu năm tới, Honda sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 5 nghìn tỷ yên (tương đương 46,3 tỷ USD) vào các sáng kiến ​​nghiên cứu và phát triển, trong đó có điện khí hóa, bất kể biến động về doanh thu.

Tại Bắc Mỹ, Honda và GM sẽ giới thiệu hai mẫu xe điện cỡ lớn do GM cùng phát triển sử dụng pin Ultium của GM vào năm 2024 và sẽ tung ra một loạt mẫu xe điện mới mang tên e:Architecture.

Tại Nhật Bản, ông Mibe cho biết công ty đang đặt mục tiêu xe EV và FCV chiếm 20% doanh số bán hàng vào năm 2030 và 80% vào năm 2035. Trong khi đó, ông cho biết Honda sẽ đưa xe hybrid (hỗn hợp) vào mục tiêu năm 2040, với lý do rằng việc thay đổi xe ô tô thông thường sang hybrid là một "giải pháp thực tế" cho thị trường nội địa.

Ông Mibe cho biết, công ty cũng đặt mục tiêu đưa hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến vào tất cả các mẫu xe của mình tại các thị trường lớn vào năm 2030.