Nguyên mẫu tàu tên lửa lên sao Hỏa của SpaceX lần thứ tư phát nổ

NDO -

Ngày 30-3, SpaceX đã đánh dấu thêm một thất bại khác trong thử nghiệm tàu Starship sẽ hạ cánh trên sao Hỏa, khi nguyên mẫu mới nhất đã bị vỡ ngay trước khi đáp xuống mặt đất.

Hình ảnh cuối cùng của nguyên mẫu SN11 trên video trực tiếp trước khi phát nổ. Ảnh: SpaceX.
Hình ảnh cuối cùng của nguyên mẫu SN11 trên video trực tiếp trước khi phát nổ. Ảnh: SpaceX.

Giám đốc công ty SpaceX, tỷ phú Elon Musk, xác nhận trên Twitter hôm 30-3 rằng nguyên mẫu mới nhất của tàu tên lửa Starship của công ty đã bị rơi.

"Ít nhất vụ nổ cũng ở đúng chỗ nó cần hạ cánh!" ông nói đùa, khi thừa nhận lần thử nghiệm thất bại thứ tư của nguyên mẫu Starship.

"Một điều gì đó hệ trọng đã xảy ra ngay sau khi cuộc hạ cánh bắt đầu. Nên biết nó là gì khi chúng ta có thể kiểm tra các các mảnh vỡ sau ngày hôm nay", ông nói thêm.

Nguyên mẫu tên lửa SN11 được phóng từ cơ sở Texas phía nam của công ty khoảng năm 13 giờ GMT ngày 30-3, tức khoảng 8 giờ tối theo giờ Việt Nam và bắt đầu bay lên độ cao đến 10 km và gặp một số trục trặc.

SN11 là nguyên mẫu thứ 11 của tàu vũ trụ Starship mà SpaceX hy vọng một ngày nào đó sẽ có thể thực hiện các sứ mệnh đưa người lên mặt trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.

Nguyên mẫu tàu tên lửa lên sao Hỏa của SpaceX lần thứ tư phát nổ -0
Nguyên mẫu SN11 khi bắt đầu phóng thử nghiệm. Ảnh: SpaceX.

Đây là lần thứ tư SpaceX thực hiện thử nghiệm tàu vũ trụ quay trở lại mặt đất hạ cánh theo chiều thẳng đứng. SN8 và SN9, được phóng lần lượt vào tháng 12-2020 và tháng 2, đã phát nổ trong khi hạ cánh, còn SN10 bay thử nghiệm ngày 3-3 hạ cánh thành công rồi nổ tung vài phút sau đó.

Bất chấp những thất bại, các nhà phân tích cho rằng SpaceX đang thu thập dữ liệu có giá trị để giúp họ đẩy nhanh tiến độ phát triển.

SpaceX có kế hoạch kết hợp tàu vũ trụ Starship với tên lửa Super Heavy, tạo ra một hệ thống có thể tái sử dụng trong nhiều chuyến bay lên vũ trụ.

Phiên bản cuối cùng sẽ cao 120 mét và có thể mang 100 tấn vào quỹ đạo Trái đất.