Nguyên mẫu tên lửa Starship phát nổ sau khi bay cao kỷ lục

NDO -

Ngày 9-12, SpaceX đã phóng nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship mới nhất của mình lên độ cao cao nhất từ trước đến nay, khoảng 12 nghìn mét. Cuộc thử nghiệm đã thành công cho đến giây phút cuối cùng, khi tên lửa đẩy tàu Starship phát nổ do va chạm khi hạ cánh.

Nguyên mẫu tên lửa Starship SN8 của SpaceX phát nổ sau chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Reuters.
Nguyên mẫu tên lửa Starship SN8 của SpaceX phát nổ sau chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Reuters.

Video trực tiếp về chuyến bay thử nghiệm cho thấy, nguyên mẫu tên lửa Starship của SpaceX đã phát nổ trong một nỗ lực hạ cánh sau khi bay được vài phút từ cơ sở của công ty ở Boca Chica, Texas, Mỹ.

Tên lửa Starship bị phá hủy sau tai nạn là một nguyên mẫu cao 16 tầng để đẩy một tàu vũ trụ hạng nặng đang được công ty vũ trụ tư nhân của tỷ phú Elon Musk phát triển để chở người và 100 tấn hàng hóa trong các sứ mệnh lên mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai.

Nguyên mẫu tên lửa Starship phát nổ sau khi bay cao kỷ lục -0
Tên lửa dẫn đường bị nổ tung. Ảnh: Reuters. 

Tên lửa dẫn đường bị nổ tung khi nó chạm xuống bệ hạ cánh. Chuyến bay thử nghiệm dự định đạt độ cao 41.000 feet (khoảng 12.500 mét), lần đầu tiên được đẩy bằng tên lửa với ba động cơ Raptor do SpaceX phát triển.

Tỷ phú Musk cho biết trong một tweet ngay sau vụ tai nạn rằng, vụ nổ là do "áp suất bình chứa nhiên liệu của tên lửa thấp" trong quá trình hạ cánh, "khiến vận tốc chạm xuống cao". Ông nói thêm rằng, SpaceX đã có được "tất cả dữ liệu chúng tôi cần" từ thử nghiệm.

Nguyên mẫu tên lửa Starship phát nổ sau khi bay cao kỷ lục -0
 Nguyên mẫu tên lửa Starship trước đó đã hủy cất cánh vào ngày 8-12 do sự cố động cơ Raptor. Ảnh: SpaceX.

Ngày 8-12, SpaceX dự kiến thực hiện nỗ lực đầu tiên để phóng Starship, nhưng sự cố với động cơ Raptor đã buộc công ty phải tự động hủy bỏ chỉ một giây trước khi cất cánh.

Starship hoàn chỉnh sẽ cao hơn 120 mét (394 feet) gồm tàu vũ trụ và tên lửa đẩy siêu nặng, là phương tiện phóng hoàn toàn có thể tái sử dụng để thực hiện tham vọng của tỷ phú Musk nhằm đưa con người đi du lịch vũ trụ nhiều hơn với giá cả phải chăng.

Nguyên mẫu tên lửa Starship phát nổ sau khi bay cao kỷ lục -0
  Nguyên mẫu tên lửa Starship cất cánh. Ảnh: SpaceX.

NASA đã tài trợ cho SpaceX 135 triệu USD để phát triển Starship. Ngoài ra, còn có hai công ty đối thủ liên doanh để cạnh tranh với SpaceX là Blue Origin, công ty vũ trụ thuộc sở hữu của tỷ phú Amazon Jeff Bezos và Dynetcis thuộc sở hữu của Leidos.

Ba công ty đang cạnh tranh để được ký các hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng theo chương trình Artemis của NASA, khi cơ quan này dự kiến thực hiện một loạt các chuyến đưa con người thám hiểm mặt trăng trong vòng một thập kỷ tới.

Nguyên mẫu tên lửa Starship phát nổ sau khi bay cao kỷ lục -0
 Những gì còn sót lại của Starship SN8 sau chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: SpaceX.