Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ Sáu, 18-05-2018, 20:19
GS, TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ.
Qua hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bệnh viện E (Bộ Y tế) đã có những bước phát triển khá toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh luôn được gắn với đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Hai năm qua, Đảng bộ Bệnh viện E đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Quận ủy Cầu Giấy về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Theo PGS, TS Hà Kim Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào các kế hoạch hành động, nghị quyết của Đảng bộ, nghị quyết của cấp ủy và trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các hoạt động, phong trào thi đua. Đáng chú ý, quá trình xây dựng kế hoạch học tập và làm theo luôn gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp… hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nếu so mặt bằng chung với các bệnh viện tuyến trung ương thì Bệnh viện E vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí trước đây còn có ý kiến cho rằng chỉ hơn bệnh viện tuyến huyện. Nhưng đến nay, cơ sở khám, chữa bệnh này có rất nhiều thay đổi. Để đạt được kết quả đó, bệnh viện xác định và tạo sự thay đổi về chuyên môn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và tiến tới là sự hài lòng của cán bộ, nhân viên y tế. Với chủ trương đó, bệnh viện đang thực hiện hàng loạt giải pháp đối với lĩnh vực chuyên môn, có chính sách thu hút những cán bộ có trình độ cao; thành lập thêm nhiều khoa mới (ngoại thần kinh, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, răng hàm mặt, nhi, tiết niệu) để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng cử cán bộ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn…

Đến nay, bệnh viện đã hoàn thiện, nâng cao các kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị bệnh; thực hiện hầu hết các thăm dò, chẩn đoán hình ảnh như siêu âm tim (qua thành thực quản, thành ngực), siêu âm ổ bụng, đo chức năng hô hấp, tư vấn kiểm soát đông máu… Chủ động thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp như: Phẫu thuật thay động mạch chủ lên, thay van động mạch chủ, đặt xten động mạch chủ ngực, bụng, tạng, ứng dụng kỹ thuật mới tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim tự thân theo phương pháp Ozaki… phẫu thuật cột sống cổ, thắt lưng và vi phẫu điều trị u não, biến chứng dị dạng mạch não, các phẫu thuật phức tạp có nội soi hỗ trợ như cắt thận, cắt túi mật, sinh thiết chẩn đoán và điều trị sớm ung thư dạ dày, đại tràng, phẫu thuật nội soi tuyến giáp, nội soi toàn bộ điều trị các bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh; hiện tại, bệnh viện đang triển khai phẫu thuật đặt điện cực sâu điều trị pa-kin-xơn (bệnh liệt rung).

Nhờ đó, kết quả hoạt động chuyên môn của bệnh viện luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch về thu dung người bệnh và công suất sử dụng giường bệnh, như các khoa: Ngoại chấn thương, Bệnh nhiệt đới, Sản, Ung bướu, Ngoại tổng hợp, Hô hấp, Nội tổng hợp... Nổi bật nhất là Trung tâm Tim mạch thực hiện khám ngoại trú cho hàng chục nghìn lượt người bệnh, phẫu thuật hàng nghìn ca, trong đó số lượng các ca phẫu thuật phức tạp ngày càng tăng như: tim một thất, bất thường trở về tĩnh mạch hệ thống, hội chứng Shone, thân chung động mạch toàn bộ, bán phần.

Hiện nay, bệnh viện cũng đang thực hiện cải tiến các quy trình đón tiếp người bệnh: thực hiện tốt quy chế giao tiếp với người bệnh, không có sai sót lớn về chuyên môn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng triển khai công nghệ thông tin vào công tác quản lý khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện xét nghiệm một cửa tại khoa Khám bệnh và khoa Kiểm tra sức khỏe. Triển khai một số khoa đi làm sớm hơn so với giờ hành chính (Khoa Khám bệnh, khoa Kiểm tra sức khỏe đi làm từ 6 giờ 30 phút). Kết quả của việc đánh giá sự hài lòng của người bệnh ở Bệnh viện E cho thấy cao hơn mức trung bình của mười bệnh viện các tuyến trên toàn quốc là 30%; 87,7% số người bệnh ngoại trú và 90,6% số người bệnh nội trú hài lòng với chất lượng phục vụ, trong đó thấp nhất là cơ sở vật chất phục vụ người bệnh 81,3%; cao nhất là khả năng tiếp cận khi sử dụng dịch vụ 94,4%. Kết quả về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh đạt 94,9 điểm. Bệnh viện cũng rất chú trọng công tác vệ sinh, trong đó khu vực vệ sinh dành cho người bệnh được đánh giá là mô hình điểm của ngành y tế cần được nhân rộng.

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh tiếp tục cần có thời gian. Nhưng đó cũng là vấn đề quan trọng và cần thiết với chủ trương “thay đổi để phát triển” hướng tới mục tiêu xây dựng Bệnh viện E trở thành bệnh viện đa khoa trung ương hạng đặc biệt.

HAI TRUNG