Hãy từ bỏ thuốc lá

Mới đây, Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108) tiếp nhận cấp cứu cho hai người bị nhồi máu não cấp. Người bệnh thứ nhất sinh năm 1972 ( ở Hải Phòng), khi vào viện được chẩn đoán: Liệt nửa người bên trái do nhồi máu não cấp, tắc động mạch cảnh trong bên phải từ ngoài sọ và can thiệp tái thông giờ thứ sáu bằng dụng cụ cơ học. Trường hợp thứ hai, sinh năm 1976 (ở Hà Nội) được chẩn đoán: Liệt nửa người phải do nhồi máu não bán cầu trái, tắc động mạch não giữa bên trái, người bệnh đã được can thiệp lấy huyết khối và đặt stent động mạch cảnh trong bên trái. Qua thăm khám, sàng lọc, cả hai đều có chung một tiền sử là nghiện thuốc lá lâu năm.

Chia sẻ thông tin, bác sĩ của Trung tâm Đột quỵ cho biết, hai nhóm yếu tố nguy cơ đột quỵ não, gồm nhóm nguy cơ không thể thay đổi được và nhóm nguy cơ có thể thay đổi được. Nhóm nguy cơ không thay đổi được gồm: tuổi cao (những người hơn 70 tuổi); chủng tộc (người da đen nguy cơ cao hơn người da trắng); giới tính (nam nguy cơ cao hơn nữ); yếu tố liên quan đến gien mang tính chất gia đình… Những yếu tố có thể thay đổi được gồm: Tăng huyết áp; đái tháo đường; hút thuốc lá; rối loạn chuyển hóa li-pít máu; ít vận động; một số nguyên nhân khác như bệnh lý van tim; hẹp động mạch cảnh… Nguy cơ đột quỵ sẽ đặc biệt cao ở những người có từ hai, ba yếu tố nguy cơ trở lên.
 
 Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc lá là nguyên nhân của rất nhiều loại bệnh. Nghiện thuốc lá lâu năm không chỉ có nguy cơ cao gây ung thư phổi mà còn là một yếu tố nguy hiểm của bệnh lý mạch máu, trong đó có mạch máu não và mạch vành. Như hai người bệnh nêu trên, tuổi còn trẻ, tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, không bị tăng huyết áp, không bị tiểu đường, xét nghiệm mỡ máu bình thường… không có yếu tố nguy cơ nào khác ngoài hút thuốc lá lâu năm.
 
 Khuyến cáo “thuốc lá có hại cho sức khỏe” đã được nhắc đến rất nhiều. Nhưng khuyến cáo ấy là chưa đủ, vì thuốc lá không chỉ hại sức khỏe mà còn đe dọa tính mạng của chính người sử dụng nó, thậm chí cả những người chung quanh. Mỗi người cần nhận thức được sự nguy hiểm của thuốc lá và từ bỏ nó để bảo vệ mình, người thân và cộng đồng.