Bảo vệ cây trồng, vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, ngày 7-1, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng Bắc Bộ và một số nơi ở miền trung.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân gieo cấy các giống lúa ngắn ngày để tránh ảnh hưởng của rét đậm, rét hại. Ảnh: ÐỨC DŨNG (TTXVN)
Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân gieo cấy các giống lúa ngắn ngày để tránh ảnh hưởng của rét đậm, rét hại. Ảnh: ÐỨC DŨNG (TTXVN)

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất từ 7oC đến 10oC, vùng núi từ 4oC đến 7oC, vùng núi cao có nơi dưới 0oC, khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét, phía bắc có nơi rét đậm. Riêng khu vực Hà Nội, trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8oC đến 10oC.

* Ngày 7-1, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) có Công điện số 01/TWPCTT đề nghị các địa phương khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và ven biển đến Kiên Giang và các bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ, học sinh, khách du lịch, nhất là tại các trường nội trú. Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể chủ động cho học sinh nghỉ học. Che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản. Các cơ quan chức năng cần khuyến cáo nhân dân gia cố chuồng trại, giữ ấm cho đàn gia súc, gia cầm; chủ động tích trữ thức ăn khô, bổ sung muối, thức ăn tinh cho gia súc, không gieo hạt giống khi rét đậm xảy ra, dùng ni-lông phủ kín cây non mới trồng.

* Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT đề nghị các địa phương ven biển và các bộ, ngành liên quan thông báo, hướng dẫn cho tàu, thuyền biết diễn biến của gió mạnh trên biển để phòng tránh, di chuyển vào bờ hoặc tránh trú tại các khu vực an toàn; chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn, hiệu quả; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

* Theo dự báo, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ nay đến ngày 13-1 liên tục có rét đậm, rét hại, trọng tâm rét tập trung ở các huyện vùng núi cao như: Quan Hóa, Mường Lát, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Lang Chánh, Thường Xuân, Ngọc Lặc với nhiệt độ thấp nhất từ 6oC đến 8oC.

* Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương khuyến cáo nhân dân không gieo mạ trà xuân muộn trước ngày 31-1 để tránh ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, khuyến khích gieo cấy các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao như TBR1, SHPT3, Bắc thơm số 7...

* Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ xả nước đổ ải cho vụ đông xuân 2021 khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Theo đó, EVN chỉ đạo điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và bảo đảm kế hoạch cung cấp điện. EVN yêu cầu các công ty điện lực rà soát, kiểm tra và chuẩn bị sẵn sàng để bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm điện trong suốt thời gian lấy nước. Ðề nghị các địa phương chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Lấy đủ nước vào ruộng trong thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện...

* Mưa, lũ cuối năm 2020 làm hàng trăm héc-ta ruộng ở Thừa Thiên Huế bị sa bồi, thủy phá, nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Nhằm sớm khôi phục sản xuất, tỉnh tập trung hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại, kịp thời sản xuất hơn 28.000 ha lúa vụ đông xuân. Ngành nông nghiệp và các địa phương phân bổ hơn hai tấn giống rau, hơn 1.000 tấn giống lúa, năm tấn hạt giống ngô từ nguồn hỗ trợ của T.Ư đến người dân.

* Ngày 7-1, tại huyện Ðức Thọ (Hà Tĩnh) tổ chức khởi công hai nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão lũ tại các xã Tùng Châu và Quang Vĩnh. Ðây là hai trong tổng số 152 nhà dự kiến sẽ được địa phương xây dựng trong thời gian tới. Dịp này, các địa phương đồng loạt xây dựng nhà ở kiên cố hỗ trợ cho người có công, hộ nghèo và hộ bị ảnh hưởng thiên tai. Mỗi
hộ được hỗ trợ 80 triệu đồng để làm nhà mới và 30 triệu đồng đối với các nhà cải tạo sửa chữa. 100% nguồn vốn được vận động từ cộng đồng và các doanh nghiệp.

* Vừa qua, tại xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), xảy ra cháy một héc-ta thảm thực vật và tại xã Minh Thành, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) xảy ra cháy 0,5 ha rừng thông và cây gỗ tạp. Lực lượng chức năng có mặt kịp thời, dập tắt đám cháy.

* Tỉnh Ninh Bình hiện có khoảng 30.000 ha đất rừng và đất lâm nghiệp. Bước vào mùa hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao nên lực lượng kiểm lâm tỉnh đang tích cực phối hợp các lực lượng, địa phương thực hiện phương án phòng, chống cháy rừng nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng xảy ra.

Cứu nhiều tàu gặp nạn trên biển

Ngày 7-1, tàu 628 của Vùng 3 Hải quân đã lai kéo tàu cá QNg 91756 TS và đưa tám lao động gặp nạn trên biển về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) an toàn. Trước đó, ngày 6-1 tàu này khi đang hành nghề trên biển bị hỏng máy, gãy chân vịt, thả trôi. Ngoài ra, ngày 6-1, tàu QB 93185 TS đang trên đường vào bờ khi cách Quảng Bình khoảng hai hải lý thì một lao động có dấu hiệu đột quỵ. Lực lượng Biên phòng Quảng Bình đã điều xuồng và cán bộ, chiến sĩ tiếp cận, sơ cứu và chuyển vào bệnh viện điều trị. Cũng trong ngày 6-1, tàu cá PY 92492 TS với năm lao động bị phá nước chìm. Rất may, năm người này đã được một tàu cá hoạt động gần đó cứu vớt an toàn.