XÃ LUẬN

Không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít, hôm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến sân bay quốc tế Wattay ở Thủ đô Vientiane. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến sân bay quốc tế Wattay ở Thủ đô Vientiane. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ngoài lần đầu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đồng thời là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trong năm 2019. Chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó, tin cậy, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mang đến nhân dân Lào anh em tình cảm hữu nghị và đoàn kết của nhân dân Việt Nam; khẳng định sự ủng hộ toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào, nhất là việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Ðại hội X và chuẩn bị tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng NDCM Lào. Nhân dân Việt Nam chân thành chúc mừng những thành tựu quan trọng về đối nội và đối ngoại mà nhân dân Lào đã đạt được sau ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X. Theo đó, tình hình các mặt ở Lào cơ bản ổn định; kinh tế phát triển không ngừng, GDP năm 2018 đạt mức tăng trưởng 6,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.599 USD; quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế được mở rộng…

Là hai nước láng giềng gần gũi, hai dân tộc Việt Nam và Lào từ lâu gắn bó keo sơn. Sự gắn bó mật thiết, truyền thống đoàn kết mẫu mực, thủy chung, trong sáng và quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, cùng hai Đảng và nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày càng phát triển và vươn lên tầm cao mới. Ðó là những tài sản vô giá được vun đắp bằng xương máu, sự hy sinh to lớn và là niềm tự hào của nhân dân hai nước Việt Nam và Lào. Những tài sản vô giá đó chắc chắn sẽ được hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục giữ gìn, bảo vệ, truyền mãi cho các thế hệ mai sau và là bảo đảm quan trọng để Việt Nam và Lào giành được những thành tựu to lớn trong giai đoạn cách mạng mới, vì sự phồn vinh của nhân dân mỗi nước.

Chúng ta vui mừng nhận thấy, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục được củng cố vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước. Hai bên đã chủ động và tích cực phối hợp thực hiện hiệu quả Thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị, các Hiệp định, Thỏa thuận kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ và các cấp; tích cực tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hợp tác để thúc đẩy triển khai các nội dung đã thỏa thuận. Đầu tháng 1-2019, hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ hợp tác song phương Việt Nam - Lào. Tất cả các mặt hợp tác giữa hai nước, từ chính trị, an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư, tới giáo dục đào tạo, nông nghiệp, văn hóa, du lịch… đều được đẩy mạnh, hiệu quả và thực chất. Trong đó, quan hệ chính trị ngày càng gắn bó, tin cậy, giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Hai bên tích cực trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế; tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước thành viên ASEAN để chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN và duy trì sự đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN.

Một lần nữa, chúng ta chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa dành cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lần này sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời tạo động lực nhằm tiếp tục củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi xanh tươi, đời đời bền vững, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.