Thủ đô Thái Lan đóng cửa nhiều quán bar do phát sinh ổ dịch Covid-19 mới

NDO -

Ngày 5-4, Thị trưởng thủ đô Bangkok của Thái Lan Aswin Kwanmuang ra thông báo đóng cửa nhiều cơ sở giải trí ở ba quận để kiềm chế sự lan rộng của các ổ dịch Covid-19 có nguồn gốc phát sinh từ các địa điểm này.

Nhiều cơ sở giải trí tại thủ đô Bangkok bị đóng cửa. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Nhiều cơ sở giải trí tại thủ đô Bangkok bị đóng cửa. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Quyết định tạm thời đóng cửa 196 cơ sở giải trí tại ba quận Klong Toey, Watthana và Bang Khae đã được đưa ra tại cuộc họp tối 5-4 của Ủy ban kiểm soát Bệnh truyền nhiễm Bangkok. Thị trưởng Bangkok tuyên bố, nếu dịch Covid-19 lan ra các quận khác, các cơ sở bị ảnh hưởng cũng sẽ bị đóng cửa. Ông cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình”.

Quyết định của chính quyền Bangkok được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách thành phố phát hiện một số chuỗi lây nhiễm Covid-19 phát sinh từ các cơ sở giải trí trong thành phố. Chuỗi lây nhiễm này được cho là có nguồn gốc từ một cơ sở giải trí ở tỉnh Pathum Thani trước khi lây lan sang các quán bar khác tại khu vực Thong Lor và Ekamai ở thủ đô Bangkok.

Tổng Giám đốc Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) Opas Karnkawinpong cho biết: “Nhân viên tại các cơ sở này đã trở thành nhân tố truyền nhiễm khi họ nhiễm bệnh từ khách hàng và lây sang những người khác. Phần lớn các khách hàng không chỉ tới một quán, đồng thời các nhạc công và nhân viên thuộc các cơ sở giải trí cũng có xu hướng nhận việc ở nhiều chỗ, khiến cho việc lây nhiễm tăng nhanh”. Ông cũng chỉ ra các hành vi có nguy cơ cao như không đeo khẩu trang y tế, hò hét, thiếu kiểm soát hành vi khi uống rượu và dùng chung ly cốc.

Theo số liệu từ DDC, tính đến ngày 4-5, số ca Covid-19 mới trong chuỗi lây nhiễm liên quan tới các cơ sở giải trí đã lên tới 71 người. Trong số đó, nhiều nhất là ở thủ đô Bangkok với 45 ca, tiếp theo là các tỉnh Pathum Thani (11 ca), Nonthaburi (8 ca) và Nakhon Pathom (7 ca).

Trước tình hình này, Trung tâm Điều hành khẩn cấp Thái Lan (EOC) hôm 5-4 cũng đã nhất trí xếp các tỉnh, thành phố: Bangkok, Pathum Thani, Nonthaburi, Samut Prakan và Nakhon Pathom vào danh sách các tỉnh thuộc diện kiểm soát tối đa (vùng đỏ). Theo quy định được áp dụng đối với các tỉnh thuộc diện này, các khu ăn uống và giải trí sẽ chỉ được phép mở cửa tới 21 giờ hằng ngày. Khách hàng có thể ăn uống tại chỗ nhưng sẽ không được sử dụng rượu bia. Các cửa hàng, siêu thị, trường học và cơ sở đào tạo vẫn được phép hoạt động như bình thường, nhưng phải tuân thủ các quy định về sức khỏe và an toàn.

Đề xuất của EOC dự kiến sẽ được đệ trình lên Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) xin phê duyệt vào ngày 7-4. Nếu được phê chuẩn, các biện pháp hạn chế mới sẽ được áp dụng trong vòng hai tuần, sau đó sẽ được đánh giá để xem có tiếp tục gia hạn hay không.

Trong khi đó, CCSA cũng đang dự kiến đưa ra các biện pháp kiểm soát đối với các cơ sở giải trí. Theo đó, một cơ sở giải trí sẽ bị đóng cửa ngay lập tức trong hai tuần nếu phát hiện có sự lây nhiễm trong khuôn viên cơ sở này. Nếu sự lây nhiễm phát hiện trong một khu vực có nhiều cơ sở giải trí và không thể kiềm chế, chính quyền tỉnh sẽ có quyền phong tỏa cả khu vực hoặc đóng cửa toàn bộ tỉnh đó. Trợ lý người phát ngôn CCSA Apisamai Srirangson cho biết, các biện pháp này sẽ được đệ trình xin phê chuẩn từ CCSA.

Mặc dù hiện vẫn chưa phát hiện được ca lây nhiễm nào tại các khu ăn uống, nhưng các khách hàng từ các khu giải trí thường tới những khu ăn uống này để ăn cùng người thân của họ. Bởi vậy, Tiến sĩ Apisamai cho rằng, quản lý các khu ăn uống này cần phải tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là trong dịp tết Songkran sắp tới.

Theo số liệu do CCSA công bố ngày 4-4, nhà chức trách đã phát hiện thêm 194 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 của Thái Lan lên 29.321 người. Tổng số ca tử vong do Covid-19 gây ra kể từ đại dịch này bùng phát ở Thái Lan là 95 người.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba