Thêm nhiều ca Covid-19, Campuchia đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng

NDO -

Campuchia vừa phát hiện thêm 576 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, phần lớn ở thủ đô Phnom Penh. Số ca nhiễm mới chủ yếu là công nhân của một doanh nghiệp và những người tham gia hoạt động mua bán ở một khu chợ trung tâm thành phố.

Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Phnom Penh.
Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Phnom Penh.

Theo thông cáo báo chí đầu giờ chiều 9-4 của Bộ Y tế Campuchia, tính đến 7 giờ sáng cùng ngày, cơ quan chức năng phát hiện tổng cộng 3.604 trường hợp nhiễm virus SAR-CoV-2. Trong đó có 3.072 ca liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”, 1.984 bệnh nhân đã hồi phục, 1.591 người đang điều trị và 24 ca tử vong.

Trong số 576 ca lây nhiễm cộng đồng mới được phát hiện, có 544 trường hợp ở Phnom Penh, còn lại ở các tỉnh: Kampong Cham, Siem Reap, Kandal, Preah Sihanouk và Svay Rieng. Số ca lây nhiễm mới được xác định nhiều hơn toàn bộ ca nhiễm Covid-19 tại Campuchia trong năm 2020.

Đến nay, theo thống kê, làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng bùng phát tại Phnom Penh, ngày 20-2, đã lan ra 15/25 tỉnh, thành phố của Campuchia, bao gồm Thủ đô Phnom Penh và các tỉnh: Kandal, Preah Sihanouk, Prey Veng, Svay Rieng, Siem Reap, Tboung Khmum, Kampong Thom, Kampong Cham, Kep, Takeo, Kampot, Battambang, Kampong Chhnang và Pursat.

Những ngày này, Chính phủ Campuchia đang áp dụng hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang lây lan ở mức báo động. Ngoài lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở Thủ đô Phnom Penh cùng việc hạn chế đi lại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng nước này cũng đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho dân thường và quân nhân.

Ước tính, từ tháng 2 đến nay, đã có gần 816 nghìn người, tương đương khoảng 5,2% dân số Campuchia được tiêm vaccine ngừa Covid-19, với ba loại vaccine là Sinopharm, Sinovac và AstraZeneca. Cùng với đó, cán bộ ngoại giao, nhân viên các tổ chức quốc tế cùng thân nhân và những người nước ngoài có đầy đủ giấy tờ hợp pháp cũng được Bộ Y tế sở tại tổ chức tiêm chủng miễn phí.

Từ tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đặt ra mục tiêu tiêm vaccine phòng Covid-19 tự nguyện cho toàn dân, với mục tiêu 80% dân số được tiêm chủng vào cuối năm 2021.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba