THẾ GIỚI NGÀY QUA

In-đô-nê-xi-a: Thúc đẩy hợp tác với Xin-ga-po

Bộ Ngoại giao In-đô-nê-xi-a ra thông cáo cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao R.Ma-xu-đi đã hội đàm với người đồng cấp Xin-ga-po V.Ba-la-cri-snan đang thăm In-đô-nê-xi-a. Hai bên thảo luận các nội dung hợp tác hai nước, nhất là về đầu tư, du lịch, kinh tế số và phục hồi sau đại dịch.

Hai Bộ trưởng thảo luận kế hoạch chi tiết cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, dự kiến vào giữa năm nay, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực, quốc tế.

Ðức: Kéo dài sứ mệnh tại Áp-ga-ni-xtan

Quốc hội Ðức thông qua lệnh ủy quyền mới, gia hạn sứ mệnh quân sự của Ðức tại Áp-ga-ni-xtan tới sau ngày 30-4, thời hạn mà Mỹ cam kết rút toàn bộ lực lượng khỏi quốc gia Nam Á. Theo đó, quân đội Ðức được phép duy trì 1.300 binh sĩ trong thành phần Phái bộ NATO ở Áp-ga-ni-xtan tới ngày 31-1-2022, thay vì thời hạn cuối tháng 3-2021 quy định trong lệnh ủy quyền hiện tại của Quốc hội.

I-xra-en: Hoàn tất kiểm phiếu bầu Quốc hội

Người phát ngôn Ủy ban Bầu cử trung ương (CEC) của I-xra-en cho biết, ngày 25-3, tiến trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội đã hoàn tất, song CEC cần thêm thời gian để xác nhận trước khi công bố chính thức. Truyền thông I-xra-en dẫn các nguồn tin cho biết, đảng Li-cút của Thủ tướng B.Nê-ta-ni-a-hu giành 30 ghế, cùng các đảng đối tác tạo liên minh cũng chỉ được 59 ghế. Mức này vẫn không đủ đa số tối thiểu là 61 trong tổng số 120 ghế của Quốc hội khóa mới, để liên minh có thể đứng ra lập chính phủ mới.

An-giê-ri: Ký thỏa thuận dầu khí với I-ta-li-a

Tập đoàn dầu khí quốc gia An-giê-ri (Sonatrach) xác nhận đã ký với Tập đoàn Dầu khí Eni của I-ta-li-a một loạt thỏa thuận quan trọng, như hợp đồng theo Luật Dầu khí mới của An-giê-ri nhằm hồi sinh các hoạt động thăm dò và phát triển tại lưu vực Bơ-ki-nê, bản ghi nhớ về mở rộng quy trình lọc sinh học, sản xuất hy-đrô và năng lượng tái tạo... Lãnh đạo hai tập đoàn cũng thảo luận về các dự án chung và việc mở rộng hợp tác giữa hai bên.