Nhiệt độ tại Bắc Cực gần đạt mức kỷ lục

NDO -

NDĐT - Các nhà khoa học dự báo, nhiệt độ tại khu vực Bắc Cực sẽ cao hơn 20 độ C so với bình thường trong mùa Giáng sinh năm nay. Nếu dự đoán trên trở thành hiện thực, Giáng sinh năm nay sẽ đánh dấu mức nhiệt cao nhất tại khu vực này từ trước đến giờ.

Nhiệt độ tại Bắc Cực gần đạt mức kỷ lục

Các nhà khí tượng học cho biết, hiện tượng nhiệt độ cao bất thường tại khu vực Bắc Cực là hậu quả trực tiếp của quá trình nóng lên toàn cầu do chính con người tạo ra. Trong tháng 11 và tháng 12, nhiệt độ ở đây đã ở mức cao hơn trung bình 5oC. Trước đó, theo hình ảnh các nhà khoa học thu được từ vệ tinh, lượng băng tại vùng biển Bắc Cực cũng đã ở mức thấp thứ hai trong lịch sử. Nhiệt độ sẽ đạt đến mức cao đỉnh điểm vào Giáng sinh, gần chính cực Bắc, ở mức xấp xỉ 0oC.

Tiến sĩ Friederike Otto, nghiên cứu tại Trung tâm Thay đổi Khí hậu của Oxford cho biết, trước thời đại công nghiệp, “đợt nóng tầm cỡ thế này cực kỳ hiếm thấy – có lẽ 1.000 năm mới có một lần". Bà và các đồng nghiệp tin rằng, hiện tượng này xảy ra vào Giáng sinh năm nay là hậu quả trực tiếp của tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra: “Chúng tôi đã thử nhiều phương án tiếp cận và theo dõi khí hậu, từ đó đi đến kết luận, xuất hiện tình trạng nóng kỷ lục này có đóng góp của con người".

Bà giải thích, dòng khí nóng từ vùng biển bắc Đại Tây Dương sẽ hướng về phía cực Bắc bán cầu, tạo ra nhiều tầng mây ngăn cản nhiệt độ thoát ra khỏi khu vực này.

Tiến sĩ Otto cũng cho biết, việc băng tan do thay đổi khí hậu là nguyên nhân chính của hiện tượng trên – một khi băng không còn nữa, nhiệt độ từ ánh sáng mặt trời sẽ bị hấp thụ vào đất và nước thay vì được phản lại qua mặt băng.

Các thuật toán dự báo cho biết, các đợt nóng tại Bắc Cực chỉ có tỷ lệ xảy ra là 2%/năm. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ tiếp tục tăng cao, có khả năng hiện tượng này sẽ xảy ra liên tục trong những năm tiếp theo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các vùng sinh thái gần đó. Chẳng hạn, loài tuần lộc sẽ gặp khó khăn trong việc tìm thức ăn – chủ yếu là các loại rêu được bao phủ bởi lớp băng cứng.

Tiến sĩ Thorsten Markus, Trưởng phòng nghiên cứu Khoa học Băng quyển của NASA cũng đồng ý, đợt nóng năm nay rất “bất thường”: “Đáng ngại hơn nữa là chúng ta đã từng phải đối mặt với sự kiện tương tự vào năm ngoái, khi nhiệt độ tại cực Bắc tiếp cận mức băng tan. Có lẽ tương lai ông già Noel chỉ cần mặc áo khoác mỏng là đủ”.