63 tỉnh, thành phố đều tắt đèn trong Giờ Trái đất

NDO -

NDĐT - Tối 23-3, sự kiện chính hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2013 do Bộ Công thương chủ trì đã diễn ra tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, phía trước Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham gia của hàng nghìn người nhằm thúc đẩy hành động tiết kiệm năng lượng và chống lại biến đổi khí hậu của toàn xã hội.

Tắt đèn trên sân khấu trước Nhà hát Lớn sau khi bấm nút.
Tắt đèn trên sân khấu trước Nhà hát Lớn sau khi bấm nút.

Theo thống kê của Bộ Công thương, sự kiện Giờ Trái đất năm nay đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả 63 tỉnh và thành phố trên khắp cả nước.

Đúng 20 giờ 30, sau thời gian đếm ngược, những tiếng reo đồng thanh vang lên cũng là lúc toàn bộ đèn chiếu sáng, đèn trang trí, biển quảng cáo tại các khu vực chính trên thành phố Hà Nội như cầu Thê Húc – đền Ngọc Sơn, UBND TP Hà Nội, Tràng Tiền Plaza, chung quanh khu vực đền hồ Gươm... đều tắt điện. Tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám không hề có nến như mọi năm, thay vào đó các bạn trẻ đeo vòng tay và vòng cổ phát quang, que phát sáng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho biết: “Chưa năm nào chiến dịch Giờ Trái đất nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các thành phần xã hội như năm 2013 này, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Với nhận thức, hiểu biết, và sức mạnh hành động của thế hệ trẻ cùng sự quan tâm của Nhà nước và toàn thể xã hội, chúng ta tự tin sẽ giảm thiểu được tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và xây dựng một xã hội tiêu thụ năng lượng thông minh.”

Sự thành công của chiến dịch Giờ Trái đất 2013 được phản ánh qua các hoạt động hưởng ứng sáng tạo và đa dạng như Cuộc thi làm phim ngắn với Giờ Trái đất; thể hiện cam kết tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu bằng dấu vân tay của các cá nhân trên Cây vân tay; các thách thức tham gia hành động của Đại sứ Thiện chí dành cho các bạn trẻ; và tổ chức kịch rối về chống biến đổi khí hậu tại các trường tiểu học ...

Chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay đã thu hút 41 phim ngắn dự thi từ các nhóm làm phim chuyên và không chuyên trong cả nước, và được Ban giám khảo gồm các đạo diễn có tiếng đánh giá cao về chất lượng nội dung cũng như nghệ thuật. Lễ trao giải đã được thực hiện trong đêm sự kiện chính Giờ Trái đất 2013 với ba giải thưởng dành cho ba tác phẩm xứng đáng nhất.

Giải Đặc biệt thuộc về phim hoạt hình “Khởi động lại” của nhóm FA (Future Always), bộ phim là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những hành động thiếu ý thức của con người trong việc sử dụng năng lượng và phá hoạt thiên nhiên.

Giải Sáng tạo được trao cho phim “Những âm thanh đã mất” của tác giả Nguyễn Khắc Sơn, phim nhận được đánh giá rất cao của Ban giám khảo về ý tưởng, cách thể hiện cũng như ngôn ngữ điện ảnh trong đó.

Giải Phim được khán giả yêu thích nhất dành cho “Chạm” của nhóm VG (Vietnamese Guyz) với 762 lượt bình chọn qua Youtube chính thức của Giờ Trái đất và 14 lượt bình chọn qua phiếu bình chọn trực tiếp tại các buổi công chiếu.

Đồng thời, chiến dịch cũng đã thu được hơn 3.000 dấu vân tay cam kết hành động chống biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng từ mọi thành phần xã hội trong suốt thời gian hơn một tháng diễn ra các hoạt động hưởng ứng.

Với hàng nghìn người hưởng ứng tự nguyện đạp xe cổ động chiến dịch, đây cũng là năm có số lượng người tham dự lớn nhất từ trước tới nay.

Ngoài ra, bốn đại sứ của Giờ Trái đất 2013 gồm có: Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ca sĩ Tùng Dương, Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh và ca sĩ Bảo Trâm đã đến phát động tại chín trường Đại học tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thu hút được gần 3.000 sinh viên tới tham dự.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mang đến sự kiện một lời kêu gọi mạnh mẽ trong việc thực hiện những hành động thiết thực ngay bây giờ và trong suốt cả năm như: tắt thiết bị điện không cần thiết; tham gia giao thông một cách văn minh; giảm thiểu ùn tắc; tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh (như tăng thời gian đi bộ, xe đạp và sử dụng xe buýt công cộng); tăng diện tích trồng cây xanh; sử dụng hiệu quả nguồn nước…

Chiều 23-3, tại Trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã diễn ra Chương trình "Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2013”. Các đại biểu tham dự meeting đã cùng 500 đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc Khối DNTW đi bộ diễu hành quanh bờ hồ Hoàn Kiếm để vận động hưởng ứng Chương trình Giờ Trái đất 2013. Cán bộ, đoàn viên Khối Doanh nghiệp Trung ương và Hội sinh viên xung kích tình nguyện của Trường Đại học Điện lực, đoàn viên thanh niên EVN tổ chức lễ diễu hành bằng xe đạp (150 xe đạp), mặc áo phông và cắm cờ tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng Giờ Trái đất 2013. Đoàn diễu hành đi quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố chính của Thủ đô. Sau khi diễu hành, đoàn tuyên truyền tập kết tại Nhà hát Lớn và phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện, tổ chức cổ vũ và hô các khẩu hiệu về chiến dịch Giờ Trái đất 2013. Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng triển khai Chương trình Giờ Trái đất 2013 tại Hà Nội, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

63 tỉnh, thành phố đều tắt đèn trong Giờ Trái đất ảnh 1

Những ngọn nến trong đêm tắt đèn.

63 tỉnh, thành phố đều tắt đèn trong Giờ Trái đất ảnh 2

Hàng nghìn bạn trẻ tham dự Giờ Trái đất tại Hà Nội.

63 tỉnh, thành phố đều tắt đèn trong Giờ Trái đất ảnh 3

Cả những đứa trẻ cũng tham gia Giờ Trái đất.

63 tỉnh, thành phố đều tắt đèn trong Giờ Trái đất ảnh 4

Cam kết hưởng ứng Giờ Trái đất bằng những dấu vân tay.