“Cưỡi Dream” cùng họa sĩ Đặng Thảo Ngọc

“Trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng từng ôm ấp trong mình một hay nhiều mơ ước. Có điều may mắn thành hiện thực, có thứ vẫn mãi chỉ là ước mơ. Cưỡi Dream là một cách chơi chữ. Dream là giấc mơ. Chiếc xe Dream của Hà Nội những năm 90 đã từng là biểu tượng của giấc mơ biến thành hiện thực. Và chính nó gợi mở cho tôi những nghĩ suy về cuộc sống, để hình thành ý tưởng xuyên suốt cho triển lãm lần này”. Nữ họa sĩ Đặng Thảo Ngọc chia sẻ, ngay trước giờ Riding Dream chính thức ra mắt công chúng yêu hội họa Thủ đô.

Triển lãm Riding Dream diễn ra từ ngày 13 đến 31 tháng 10 năm 2018 tại Hanoi Art Residence (số 3 Ấu Triệu, Hà Nội).
Triển lãm Riding Dream diễn ra từ ngày 13 đến 31 tháng 10 năm 2018 tại Hanoi Art Residence (số 3 Ấu Triệu, Hà Nội).

Sau lần ra mắt đầy ấn tượng tại gallery Đông Phong cách đây tròn 10 năm, Ngọc “trình làng” In&Out vào năm 2011. Riding Dream là triển lãm cá nhân thứ ba của nữ họa sĩ sinh năm 1982 này. Tươi tắn, mới mẻ trong cả tư duy sáng tạo lẫn ngôn ngữ thể hiện, mỗi cuộc trưng bày đều là một dấu mốc, một bước ngoặt trên hành trình làm nghệ thuật nghiêm cẩn, nhọc nhằn của riêng Ngọc.

Trong 16 tác phẩm đến với công chúng lần này, Ngọc có tới ba cơn bão - màu (Pink Storm - Red Storm - Blue Storm) và tái hiện tới chín câu chuyện ngày xửa ngày xưa (Once upon a time 1-9). Hành trình kiếm tìm, hiện thực hóa và chinh phục giấc mơ của những người phụ nữ - nhân vật xuyên suốt đồng hành với Ngọc trên con đường hội họa được điểm xuyết bằng Lost in space, Finding new home, Moon landing và Riding Dream. Chọn cho bản thân một thử nghiệm mới về mặt chất liệu, Ngọc dùng bút dạ và bút chì kết hợp cùng mầu acrylic trên toan từ vài ba năm nay, bởi “tôi thấy kỹ thuật này gần với những xúc cảm và ý tưởng sáng tạo mà tôi có, trong giai đoạn này”.

Tranh của Ngọc luôn đậm đặc tính nữ. Những cuộc đối thoại giữa những thế hệ phụ nữ luôn tạo ra nguồn cảm hứng cầm cọ bất tận cho chị. Lắng nghe, đồng cảm và sẻ chia, Ngọc tìm cách đi sâu vào thế giới bên trong của những người đàn bà, để soi chiếu lại bản thân và nhìn thấy tương lai của chính mình, theo một cách thức riêng biệt, mới mẻ. Một cá tính sáng tạo không thể trộn lẫn.

Với Riding Dream, cái tôi nghệ sĩ của Đặng Thảo Ngọc đã bộc lộ trọn vẹn, với đầy đủ mọi sắc thái hấp dẫn, quyến rũ của một tâm hồn phụ nữ - nhạy cảm, tinh tế nhưng không kém phần mạnh mẽ, bạo liệt. “Tiếp nối những tác phẩm trước của mình, tôi vẫn theo đuổi lối vẽ bộc lộ ý tưởng dưới dạng những lát cắt của đời sống hiện thực diễn ra quanh mình. Điều khiến tôi luôn đặc biệt quan tâm, đó là con người với những suy nghĩ thực sự của họ. Vì thế, tôi luôn đặt ra những giả thiết về không gian và thời gian, như một hiện thực mà nhân vật của mình phải thuộc về, phải đối mặt để giải quyết những mâu thuẫn về bản ngã. Tôi quan niệm, hạnh phúc và bất hạnh giống như một cặp phạm trù đối lập luôn tồn tại song song. Tôi đặc biệt hào hứng với những điều khiến các nhân vật trong tranh của mình trở nên thật đặc biệt. Họ có cơ hội làm những điều không tưởng. Như bước lên chuyến tàu tốc hành quay ngược về thời ấu thơ, góp mặt vào chuyến du hành không gian để mở rộng biên độ giấc mơ tới không cùng... Từ đó, họ được thay đổi, thế giới tâm hồn của họ trở nên vô cùng sống động. Ở đó, họ được trải nghiệm một không gian, thời gian rộng lớn, để được bay bổng trong cảm giác tự do và thậm chí, để có thể đối mặt và chịu đựng nhiều thử thách hơn. Những người đàn bà mà tôi yêu thương sẽ phải làm trẻ con, làm mẹ... Phải cô đơn, phải bươn chải... Phải là chính mình. Và phải không ngừng mơ ước”. Ngọc tâm sự như thế, về những điều chị muốn gửi gắm, trong suốt những ngày dài “cưỡi chiếc xe Dream” rong ruổi trên những hành trình tìm kiếm giấc mơ phụ nữ.