Cùng hát bài ca Tháng Sáu

Từ ngày 14 đến 18-8-2020, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm nhóm của ba họa sĩ: Bùi Văn Tuất, Hải Kiên và Trần Thị Trường.

Góc bếp - Họa sĩ Bùi Văn Tuất.
Góc bếp - Họa sĩ Bùi Văn Tuất.

Đây là một cuộc trưng bày tranh đầy ngẫu hứng của ba tác giả. Dù ra mắt vào tháng Tám nhưng cái tên Tháng Sáu vẫn được chọn làm tựa đề cho triển lãm này, như dự định ban đầu.

Đều sử dụng chất liệu sơn dầu với bút pháp hiện thực, mỗi người sẽ giới thiệu tới công chúng yêu mỹ thuật từ 10 đến 15 tác phẩm, kích cỡ khác nhau nhưng không quá lớn. 

Hội họa cũng tương tự như âm nhạc, có nhiều trường phái khác nhau. Không câu nệ người sáng tạo và công chúng thụ hưởng phải có chung một điểm nhìn về trường phái cũng như cách biểu hiện, quan trọng nó có tạo được hiệu quả cảm xúc hay không mà thôi. Ba họa sĩ cũng nghĩ như vậy, họ tự tin vào phong cách biểu đạt của mình.

Cùng hát bài ca Tháng Sáu -0
 Cún - Họa sĩ Bùi Văn Tuất.

Nếu Bùi Văn Tuất đặc biệt hứng thú với những chân dung trẻ em miền núi trong trẻo ngây thơ, những góc bếp có mảng tường trình độc đáo với ánh lửa ấm áp ngày đông, những vật nuôi gần gũi như trâu, chó, gà... cùng gam mầu trầm sâu lắng thì Hải Kiên lại đem tới triển lãm những tác phẩm có gam màu tươi sáng, chủ đề gần gũi như tĩnh vật, chân dung và đặc biệt là hoa. Sa lem, Hồng bạch, Thủy tiên..., qua góc nhìn của anh được hiển hiện với bút pháp thật tinh tế. Trần Thị Trường không trưng bày tranh chân dung. Bà chọn tĩnh vật là đối tượng sáng tác chính, coi tĩnh vật có linh hồn, có thể “trò chuyện” với con người trong đời sống. Ngoài ra, bà cũng giới thiệu một số bức lấy đề tài nội thất, phong cảnh. Nhiều tranh có độ tương phản mầu khá mạnh...

Bùi Văn Tuất là người dân tộc Mường, quê ở Ba Vì. Mê hội họa từ nhỏ nên hồi còn học phổ thông, Tuất phải đạp xe đi, về 30 cây số, tuần hai buổi đến nhà một thầy dạy vẽ ở thị xã Sơn Tây để học. Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 2003, anh tiếp tục làm giàu thêm hành trang kiến thức  nghệ thuật tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Bùi Văn Tuất đã có triển lãm cá nhân Tuổi thơ như thế năm 2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và góp mặt trong một số triển lãm nhóm.

Hoa_lan_tien_Hai_Kien-1596426165967.jpg
Hoa lan tiên - Họa sĩ Hải Kiên.

Họa sĩ Hải Kiên sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Năm lần thi vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam là một thử thách không nhỏ đối với lòng kiên trì, nhưng Hải Kiên coi thời gian nào cũng là thời gian của nghệ thuật và cho nghệ thuật. Từng là họa sĩ của Ngân hàng Nhà nước, nhưng vì muốn có nhiều thời gian dành cho sáng tác hơn, Hải Kiên quyết định chuyển về làm giảng viên Trường đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Anh cũng đã tham gia bày tranh ở nhiều triển lãm nhóm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tranh của Hải Kiên để lại ấn tượng ở đậm nhạt trong sắc độ, ở tính nhịp điệu, hài hòa và tinh tế của một bảng mầu khá riêng tư: ghi xám, trắng bạc...

Trần Thị Trường vẫn được gọi là họa sĩ trẻ, dù tuổi đời đã cao. Bởi sau nhiều năm làm báo, viết văn và được độc giả ghi nhận ở thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết, bà quyết định quay về với hội họa - cái nghề từng ước mơ đầu đời nhưng không thể theo đuổi dù đã thi đỗ và học dở dang ở khóa 1973-1978 tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, như người ta vẫn nói, âm nhạc, hội họa, văn chương là một quan hệ tổng hòa, bổ sung và hỗ trợ, nên chỉ sau một thời gian được họa sĩ Hải Kiên hướng dẫn, Trần Thị Trường đã mau chóng tìm lại được chính mình, và nhờ đó mà đã sớm có cho mình một triển lãm cá nhân vào tháng 12 -2019 với 48 bức tranh khổ nhỏ khai thác đề tài tĩnh vật và phong cảnh...

Hoa_sa_lem_Hai_Kien-1596426165104.jpeg
Hoa sa lem - Họa sĩ Hải Kiên.

Cả ba họa sĩ đều thuộc dòng hiện thực. Họ thích vẽ trực họa nhưng không sao chép tự nhiên mà có khả năng xử lý tương quan sắc mầu vốn rất đẹp từ tự nhiên để làm nên tác phẩm. Tranh của họ là những gì gần gũi với con người nên mầu sắc họ ưa dùng cũng là màu sắc của đời sống chung quanh.

Như “những người hát rong” yêu đời, cả ba đều có một lượng “khán giả” nào đó, và mỗi lần họ “hát” (bày tranh) của mình, họ đều nhận được những phản hồi tích cực đầy khích lệ.

Cùng hát bài ca Tháng Sáu -0
Kho cá cho làng - Họa sĩ Trần Thị Trường.

Lần này, họ cùng nhau hát bài ca Tháng Sáu.