“Bình minh” của Lam

“Người đàn bà hát tình ca khi giấc mơ về. Hát cho nỗi buồn bay đi. Hát cho những ngày yêu thương”. Đó là những cảm xúc ngọt ngào còn đọng lại trong lòng mỗi khán giả, khi liveshow Bình minh của ca sĩ Thanh Lam khép lại.

“Bình minh” của Lam

Đã bước vào ngưỡng “tri thiên mệnh”, Thanh Lam vẫn đẹp, vẫn nồng nàn một nhan sắc không tuổi. Ở tuổi 50, Lam phô bày trọn vẹn tâm hồn đàn bà đã đi qua bao giông gió thăng trầm, đã nếm trải từ hạnh phúc đến buồn đau, từ ngọt ngào tới cay đắng để giờ đây đã có thể nhẹ nhõm đón nhận cuộc đời, bằng một tâm thế an nhiên và bình thản.

“Bình minh” là nơi “người đàn bà hát” đưa công chúng vào một cuộc du hành âm nhạc lộng lẫy, với những cung bậc cảm xúc rực rỡ sắc màu. Để chứng kiến chị liên tục thăng hoa, từ trạng thái dịu dàng đến phấn khích, từ khắc khoải trầm tư đến bùng cháy. Và phía cuối con đường là sắc trong veo của hạnh phúc, khi một bình minh mang nguồn năng lượng sáng tạo ở độ chín nhất của đời nghệ sĩ đang ló rạng, tinh khôi.

“Bình minh” là nơi Lam thủ thỉ tâm tình, tinh tế trong từng ca từ, trong từng nốt luyến láy. Tiết chế tối đa nội lực sung mãn luôn réo gào đòi bung vỡ khỏi mọi khuôn khổ lâu nay, giọng hát Thanh Lam giờ sâu lắng, đầy tính chiêm nghiệm. Cách xử lý đó khiến không chỉ những ca khúc của các nhạc sĩ tiền bối như Khát vọng, Đợi chờ, Mây trắng bay về, Tiến thoái lưỡng nan... mà cả sáng tác của các nhạc sĩ trẻ như Tò vò, Chân đất, Thị Màu, Bụi trời... được khoác dáng vẻ mới, thẳm sâu, khắc khoải, đi thẳng vào trái tim người nghe. Không còn dụng công trưng trổ kỹ thuật, không còn quằn quại, vật vã gào thét trên sân khấu, Lam đã trở lại, đúng nghĩa, theo một cách thức tối giản và thư giãn nhất. Nhờ vậy, lâu lắm rồi, khán giả mới được mở lòng đón nhận giọng hát của chị, với một tâm thế nhẹ nhõm và ngập tràn xúc cảm như thế.

Thời lượng hơn hai giờ đồng hồ của liveshow được Lam dành trọn vẹn cho những ca khúc. Nhạc mục của Bình minh đều là những bài hát phù hợp nhất với Lam, chuyên chở nhiều nhất những xúc cảm mà chị muốn gửi gắm tới nhiều thế hệ khán giả yêu thương mình. Không MC dẫn dắt, không chia sẻ tâm tình, không chuyện trò, kể lể, Lam chỉ đơn giản đứng trên sân khấu, cháy hết mình trong từng nốt nhạc. Chỉ vài clip phát kèm, với chia sẻ của những nghệ sĩ, cộng sự thân thiết nhất đảm nhiệm vai trò kết nối mạch chuyện. Nhờ đó, công chúng của Bình minh đã có một đêm nhạc đã tai và đã mắt!

Khách quan mà nói, Lam chẳng thể có được liveshow thăng hoa đến mức gần như hoàn hảo ấy, nếu như không có sự hỗ trợ hết mình từ một ê-kíp trong mơ. Ê-kíp ấy có nhà sản xuất đầy kinh nghiệm Quốc Trung, có hai tên tuổi nhạc sĩ đương đại hàng đầu Lưu Hà An và Thanh Phương, có diva Hà Trần ăn ý quấn quện kẻ tung người hứng trong từng bản song ca, có những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ nhiệt huyết tài năng như Hùng Cường – Hải Bằng – Hoàng Anh... Ê-kíp ấy đã tập luyện ròng rã hai tháng trời, đã thuộc làu bản phối lẫn ca từ đến mức khi ra biểu diễn không cần nhìn bản nhạc, để có thể toàn tâm, toàn ý nâng đỡ giọng ca.

Lam cũng chẳng thể trở thành ngôi sao rực sáng, được nâng niu, được tô điểm trong từng luồng sáng, từng ánh đèn, từng nốt luyến láy rung ngân nếu không có được sự đầu tư mạnh tay để đạt tới tiêu chuẩn mà các nghệ sĩ quốc tế vẫn áp dụng trong các tour diễn lớn. Sân khấu tối giản, ban nhạc tối giản, nhóm bè cũng tối giản, đẳng cấp show diễn đến từ sự tinh tế, không loè loẹt phô trương. Nếu phỏng đoán của một nhà báo chuyên mảng âm nhạc chính xác, đó có thể là sự tính toán khôn ngoan của nhà sản xuất giàu kinh nghiệm Quốc Trung, để tiện “xuất khẩu” Bình minh ra với bè bạn quốc tế.