Kỷ niệm 40 năm “Điện Biên Phủ trên không”

Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người

NDO - Cách đây 40 năm, nhằm ép Việt Nam tuân theo những điều kiện của Mỹ tại cuộc đàm phán ở Pa-ri, tổng thống Mỹ Ních-xơn đã ra lệnh: “Hải quân tiếp tục rải thủy lôi và phong tỏa các cửa sông Bắc Việt. Không quân bắt đầu cuộc tiến công bằng B52 vào Hà Nội, Hải Phòng”. Đêm 18-12-1972, những “pháo đài bay” lần lượt rời đường băng ở Gu-am và U-ta-pao ào ạt dội bom hủy diệt Thủ đô Hà Nội. Bom phá sập Bệnh viện Bạch Mai, Đài phát sóng Mễ Trì. Bom rơi trúng các khu dân cư ở Khâm Thiên, Gia Lâm, Uy Nỗ... cướp đi sinh mạng hàng nghìn người dân vô tội. Đây là cuộc chiến tranh mà Kít-xinh-giơ lúc đầu ngạo mạn cho rằng, từ “thất bại không bao giờ thuộc về phía chúng ta”!
Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người

Nhưng những con “át chủ bài” của không quân Mỹ đã thất bại thê thảm trước sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân Việt Nam bắt nguồn từ ý chí “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không để mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, trước tinh thần chiến đấu ngoan cường, mưu trí, sáng tạo của quân và dân Hà Nội sát cánh cùng cả nước. Trong 12 ngày đêm lịch sử ấy, 34 B52 và 47 máy bay chiến thuật đã phải đền nợ máu. Hàng chục giặc lái nhảy dù xuống các cánh đồng bên sông Hồng và ngay trên hồ Trúc Bạch, đã bị dân quân ta áp sát dẫn giải về các trại giam. Thêm một lần nữa, nhân nghĩa Việt Nam đã thắng hung tàn, chí nhân đã đẩy lui cường bạo! Ních-xơn, người ra lệnh mở cuộc chiến tranh hủy diệt này, đã phải chua chát thừa nhận: “thất bại ở Việt Nam là thảm họa lớn đối với nước Mỹ”!

Cảm ơn nhân dân Mỹ và thế giới đã quan tâm ủng hộ cuộc chiến đấu chính nghĩa của chúng ta. Ngay từ lúc Hà Nội gồng mình chống trả cuộc oanh kích tàn bạo, từ thủ đô Pa-ri, nhà văn Giắc Ma-đôn đã viết những dòng đầy niềm tin, tâm huyết: “Việt Nam sẽ thắng! Không kẻ thù nào tiêu diệt được một dân tộc vĩ đại như dân tộc Việt Nam... Nếu dân tộc này mà đầu hàng thì cả nhân loại sẽ bị sụp đổ”. Nữ nghệ sĩ Mỹ Giên Phôn-đa tự hào được có mặt tại Hà Nội chứng kiến những sự tích anh hùng trong 12 ngày đêm ấy, khẳng định rằng: “Các bạn Việt Nam đã chiến thắng vì các bạn đã đặt con người ở trung tâm của sự phát triển đất nước”. Bầu bạn ở nhiều nước gửi điện mừng Việt Nam chiến thắng, ca ngợi Hà Nội là “thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”!

Không phải ngẫu nhiên khi Hà Nội tròn 900 năm, Tổ chức UNESCO của LHQ đã vinh danh là “thành phố vì hòa bình”. 40 năm qua, với ý thức “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, quân và dân Thủ đô tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử và cách mạng hào hùng, ý chí vượt lên mọi thử thách, khó khăn, chung lòng chung sức xây dựng Thủ đô “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Hàng chục tòa nhà cao tầng đua nhau mọc lên ở nội, ngoại thành. Thêm nhiều con đường rộng dài nối năm cửa ô với các tỉnh, thành cả nước. Thêm nhiều nhịp cầu vắt qua sông Hồng - con sông ở nhiều thời khắc lịch sử từng nhấn chìm các đoàn quân xâm lược. Những công viên và hàng cây xanh chen giữa các tòa nhà cao tầng, tô thêm vẻ đẹp kiều diễm của Thăng Long - Hà Nội vừa tròn nghìn tuổi. Bè bạn nhiều nước trở lại thăm Thủ đô đều thừa nhận sự biến đổi “đến chóng mặt” của một vùng đất đã từng là điểm tập trung hủy diệt của không quân Mỹ suốt những tháng năm chiến tranh phá hoại.

Khí phách anh hùng của chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” là bệ phóng vững chắc đưa Thủ đô lên tầm cao mới, tạo động lực tinh thần giúp Hà Nội thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững; giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc về đất đai, giao thông, trật tự an toàn xã hội; quyết liệt hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, tệ nạn xã hội; xây dựng và hoàn thiện lối sống, nếp sống người Thủ đô thanh lịch, văn minh,... Sau Hội nghị TƯ 6 (khóa XI), Thành ủy Hà Nội đã xây dựng chương trình hành động với nội dung toàn diện, đi liền đó là một số biện pháp mang tính đột phá, khả thi, được đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình, hưởng ứng, thắp sáng niềm tin, hy vọng trong xã hội.

Mỗi công dân Thủ đô đã và đang thể hiện niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến bằng việc làm cụ thể, xứng đáng với các bậc tiền nhân từng cống hiến máu xương, trí tuệ, công sức, mồ hôi cho vùng đất ắp đầy khí thiêng sông núi này ngày thêm rạng rỡ!