Ca sĩ Tùng Dương:  

Những giá trị đích thực luôn được đón nhận đúng đắn

"Thành công của một nghệ sĩ không chỉ nằm ở giọng hát, các yếu tố chuyên môn" mà còn cần nhiều hơn thế, cả những yêu thương, bao dung, nhân văn với con người, cuộc đời, với cộng đồng và xã hội…, ca sĩ Tùng Dương đã chia sẻ quan điểm của mình như vậy.

"Hình ảnh của một nghệ sĩ không chỉ nằm ở giọng hát, hay những yếu tố mang tính chuyên môn mà còn cần có cái nhìn bao dung, chia sẻ, nhân văn với cuộc đời".
"Hình ảnh của một nghệ sĩ không chỉ nằm ở giọng hát, hay những yếu tố mang tính chuyên môn mà còn cần có cái nhìn bao dung, chia sẻ, nhân văn với cuộc đời".

Sự sẻ chia và tinh thần âm nhạc không biên giới

- Sau đêm nhạc của nhạc sĩ Phó Ðức Phương mang tựa đề Khúc hát phiêu ly mà Tùng Dương tham gia trong nhiều vai trò được công chúng đón nhận, cảm giác anh vẫn "luôn chân luôn tay" cho các chương trình mới, hoạt động mới. Vậy các dự án nghệ thuật của anh trong năm Covid-19 đặc biệt này có bị gián đoạn, ảnh hưởng gì không?

- Vâng. Ðể thai nghén một kế hoạch hay sản phẩm âm nhạc giàu tính nghệ thuật thì Dương phải chuẩn bị rất lâu và công phu. Cả thế giới vẫn đang đối mặt với đại dịch. Dịch bệnh làm gián đoạn và ảnh hưởng rất nhiều tới các doanh nghiệp, ngành nghề, các hoạt động kinh tế xã hội. Ðương nhiên nghệ sĩ cũng phải tạm gác lại những buổi biểu diễn live với đông đảo công chúng. Nhưng qua mùa Covid-19, mỗi cá nhân chúng ta lại nhận ra những bài học quý cho mình. Chúng ta biết cách tốt hơn để bảo vệ bản thân, gia đình, người thân và cộng đồng. Rồi chúng ta sẽ cẩn trọng hơn để nhận diện và vượt qua những trở ngại, khắc nghiệt khác nữa của cuộc sống. Trong đại dịch, âm nhạc sẽ luôn là điểm tựa và nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao.

- Anh vẫn tiếp tục ra album mới, và đẩy mạnh thêm nữa việc ra mắt sản phẩm trên các phương tiện internet chứ?

- Dương vẫn đang thu thanh và hoàn thiện album mới của mình mang tên gọi "Con Người" - một cái tên thật sự ý nghĩa không chỉ trong thời điểm này. Chúng ta đã và đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức, và con người, qua phong ba bão táp lại càng kiên cường hơn. Ðó là nội dung thông điệp rộng lớn của album. Với bản tính luôn kỹ càng, không bao giờ để cho đầu óc nghỉ ngơi, luôn thích vận động nên Dương rất chăm chỉ và làm việc hiệu quả. Trong thời gian Covid-19, Dương vẫn cống hiến nhiều sản phẩm, vẫn chịu khó vào phòng thu miệt mài quay những MV studio với những nghệ sĩ quốc tế ở khắp thế giới bằng tinh thần âm nhạc không biên giới và sự sẻ chia... Rồi MV Cơn mưa tháng 5 hát với cố nghệ sĩ Trần Lập... cũng tạo được cảm xúc cho cộng đồng. Có thể nói Dương lúc nào cũng nghĩ ra những ý tưởng mới để buộc mình không thể ngồi yên một chỗ.

Giới hạn và không giới hạn

- Mấy tháng trước đây, khi dịch Covid-19 ở Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu phức tạp, Tùng Dương đã cùng các nghệ sĩ đồng nghiệp, người hâm mộ quyên góp ủng hộ các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch… Anh đã trực tiếp tới các điểm nóng để trao quà. Anh không ngại các rủi ro, bất trắc sao?

- Dương nghĩ đó là trách nhiệm và ý thức công dân của một nghệ sĩ với cộng đồng, với xã hội. Dương cũng quan niệm nếu chỉ vận động rồi gửi tới các đơn vị thì có lẽ chưa hẳn đã có ý nghĩa thật sự và kịp thời... Khi tới tận nơi, lắng nghe tâm sự của những người lính, tận mắt chứng kiến sự vất vả cực nhọc của các lực lượng chống dịch mới thấy ngưỡng mộ và biết ơn thế nào. Họ là những người anh hùng thầm lặng ngày đêm phải áp sát hiểm nguy. Qua những câu chuyện của họ, Dương càng có thêm niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống và sự tự tin càng lớn khi chính họ đã truyền cảm hứng lại cho mình.

- Nghệ sĩ biểu diễn thường là những người có ảnh hưởng xã hội, có uy tín cá nhân. Nhiều người đã dùng lợi thế đó để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng, như lan tỏa một lối sống đẹp, một tinh thần trách nhiệm với cộng đồng cũng như những phần việc thiết thực, hiệu quả khác…?

- Là người của công chúng, hẳn mỗi cá nhân phải ý thức được khả năng truyền cảm hứng của mình để lan tỏa tới công chúng các giá trị nhân văn. Ðóng góp những sản phẩm âm nhạc ý nghĩa, có thông điệp rõ ràng và tích cực... là điều hiển nhiên để được công chúng ghi nhận. Theo quan điểm của Dương, nghệ sĩ phải tỉnh táo để giữ vững chính mình. Sự cương trực, sự không thỏa hiệp để không làm vấy bẩn hình ảnh của mình, hoặc tạo ra những scandal, chiêu trò... một cách vô bổ. Những giá trị đích thực luôn được đón nhận đúng đắn. Do vậy, với việc gìn giữ hình ảnh được đúng mực nhất thì người nghệ sĩ cần đặt ra những giới hạn cho chính mình để đừng bước qua, còn trong nghệ thuật thì lại đầy tính Mở, không có giới hạn nào cho người nghệ sĩ cả.

- Mới rồi trên Facebook cá nhân, anh dẫn lại link YouTube ca khúc Tự nguyện của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh do Tùng Dương và các ca sĩ Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà trình bày. Ca khúc tuổi đời quá nửa thế kỷ ấy vẫn tạo nên xao xuyến cho một bộ phận khán giả, nhất là trong những ngày người dân Việt Nam luôn kêu gọi nhau đoàn kết phòng, chống dịch bệnh. Nhạc nhẹ bây giờ hình như đang thiếu những bài hát tạo được cảm hứng công dân và theo anh, những ca khúc đầy lý tưởng sống liệu có còn phù hợp với công chúng hôm nay?

- Với sự phát triển của công nghệ, các bạn trẻ ngày nay có nhiều điều kiện được cập nhật, được tư duy và được mở rộng nhân sinh quan của mình trong một thế giới phẳng, mỗi con người có thể chạm tới thành công và được đón nhận một cách công bằng. Với âm nhạc, những tác phẩm giờ đây trẻ trung và có nhiều sự sáng tạo dù là cóp nhặt học hỏi từ âm nhạc thế giới, tuy nhiên để cảm nhận nó đủ sâu và có thể đi lâu dài trở thành một tác phẩm bất hủ, để đời… thì hiếm. Vẫn là sự chứa đựng những thanh âm bộn bề của cuộc sống nhưng lại vẫn thiếu đi cái gì đó của chiều nhìn thật sâu lắng, tĩnh tâm với cuộc sống. Ðó luôn là cái người trẻ đang thiếu so với các bậc cha chú, dẫu biết mỗi thời mỗi khác.

- Một ca sĩ có thể thu hút sự quan tâm của công chúng chỉ nhờ một bài hát hit, tuy nhiên để nuôi dưỡng tình yêu đó lâu dài thì phải cần nhiều điều kiện nữa. Tùng Dương từ sau Sao Mai điểm hẹn 2004 ngày càng có nhiều người hâm mộ hơn, được yêu mến hơn. Với anh, bí quyết của thành quả đấy là gì?

- Dương đam mê cháy bỏng với nghiệp ca hát, nâng niu tiếng hát của mình bằng cách không ngừng luyện tập để hát các thể loại âm nhạc đều cho ra được cái tinh thần của dòng nhạc đó. Chị đã thấy Dương hát jazz, world music, dân gian đương đại, pop, rock, nhạc xưa, semi classic... tất cả đều là sự nghiên cứu học hỏi không ngừng. Ở thị trường trong nước, các nghệ sĩ luôn phải hát nhiều hơn một dòng nhạc. Với sự đòi hỏi liên tục của công chúng và các chương trình, ngẫm mới thấy nghệ sĩ ở Việt Nam rất đa năng và có khả năng thích nghi hoàn cảnh, không gian nghệ thuật. Ðiều này cũng vừa mừng vừa đáng lo, chúng ta được tự do hát nhiều thể loại nhưng lại mất đi sự nhất quán trong tiến trình phát triển và xây dựng hình ảnh của người nghệ sĩ. Nếu không làm tới hết mình... rất dễ sẽ bị gọi là loay hoay.

- Anh vẫn sẽ tiếp tục duy trì, giữ gìn hình tượng đẹp của mình cũng như dùng ảnh hưởng để tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động có ích cho xã hội, cho cộng đồng?

- Chắc chắn rồi. Dương nghĩ cách gìn giữ hình ảnh của một nghệ sĩ không chỉ nằm ở giọng hát, hay những yếu tố mang tính chuyên môn mà còn cần có cái nhìn bao dung, chia sẻ, nhân văn với cuộc đời. Căn nguyên của nghệ sĩ là vậy. Dễ nhạy cảm, dễ xúc động và dễ khơi dậy được tình yêu thương với cộng đồng. Và trong bối cảnh hiện nay, đương nhiên Dương vẫn không quản ngại tới trao quà cho những y sĩ, bác sĩ, chiến sĩ bộ đội ở tuyến đầu chống dịch.

- Trân trọng cảm ơn ca sĩ Tùng Dương!

Ngô Hương Sen (Thực hiện)