Tin yêu và hy vọng

LTS - Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng bộ TP Hà Nội, nhiều bạn đọc đã gửi tới Trang Hà Nội, Báo Nhân Dân những ý kiến tâm huyết, ghi nhận những thành tựu to lớn mà Thủ đô đạt được trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ, chính quyền thành phố. Các ý kiến cũng bày tỏ mong muốn thành phố sẽ có chủ trương, chính sách mới nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra để phát triển nhanh và bền vững, xứng với niềm tin yêu của người dân cả nước.

Tin yêu và hy vọng

Phát triển hài hòa kinh tế và văn hóa

Ðảng bộ TP Hà Nội đã lãnh đạo chính quyền, nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thủ đô ngày càng khẳng định vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Về văn hóa, Hà Nội đang tiếp nối truyền thống của một Thủ đô nghìn năm văn hiến. Tuy nhiên, sự vận động của xã hội, quá trình giao lưu văn hóa đem lại không ít mặt trái. Văn hóa ứng xử có chiều hướng tiêu cực. Ý thức với cộng đồng của một bộ phận người dân không được như xưa.

Tôi cho rằng, trong quá trình xây dựng chính sách, Hà Nội nên luôn coi trọng yếu tố văn hóa, bởi đây là nét đặc trưng nhất của Thủ đô. Các chủ trương, chính sách của các cấp ủy, chính quyền cần chú trọng phát triển cân đối giữa yếu tố kinh tế, khoa học công nghệ với yếu tố nhân văn. Trong đó, lấy xây dựng những giá trị nhân văn, xây dựng con người vừa là điểm xuất phát, vừa là đích đến. Chỉ khi có chính sách phù hợp, chúng ta mới khắc phục được những mặt trái của cơ chế thị trường, của giao lưu văn hóa quốc tế đem lại và khẳng định rằng chúng ta tiếp nối được truyền thống văn hiến của cha ông.

PGS Nguyễn Thừa Hỷ

Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

Diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại

Tin yêu và hy vọng ảnh 1

Hà Nội là đô thị lịch sử, có quá trình phát triển rất sớm. Giai đoạn từ 1954 đến nay, Ðảng bộ thành phố luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị. Trong hai nhiệm kỳ gần đây, Thành ủy Hà Nội dành riêng một chương trình công tác về lĩnh vực này. Dưới sự chỉ đạo của Ðảng bộ thành phố, các cấp, các ngành đã tập trung xây dựng hệ thống quy hoạch đi trước một bước. Ðến nay, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch chi tiết đã cơ bản phủ kín tất cả các quận, huyện, thị xã của thành phố, giúp các địa phương thực hiện công tác đầu tư xây dựng và quản lý theo quy hoạch. Không gian đô thị cũng được phát triển theo hướng mở và tăng cường liên kết vùng. Diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn riêng, đặc sắc, kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo của người Việt Nam với tinh hoa kiến trúc thế giới. Ðồng thời, những năm qua, thành phố chú trọng đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường vành đai, trục giao thông hướng tâm, đường trên cao, các cây cầu lớn, góp phần nâng cao năng lực giao thông, tạo điều kiện cho thành phố và các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng kết nối giao thương, phát triển kinh tế-xã hội với các vùng khác trong cả nước.

TS, KTS Ðào Ngọc Nghiêm

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Tuổi trẻ Thủ đô sẵn sàng dấn thân, cống hiến

Tin yêu và hy vọng ảnh 2

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng bộ TP Hà Nội là dịp để tuổi trẻ Thủ đô bày tỏ quyết tâm trung thành với sự nghiệp lãnh đạo của Ðảng. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, thanh niên Thủ đô sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp cách mạng; bằng niềm tin, trí tuệ và sức trẻ đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cộng đồng; đến những nơi gian khó, đảm nhận những việc mới, việc khó, tiên phong ứng dụng khoa học - công nghệ. Trong Tháng Thanh niên năm 2020, Thành đoàn tổ chức tám đội hình tình nguyện để thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra gồm: Xây dựng nông thôn mới; bảo đảm trật tự và văn minh đô thị; hỗ trợ quảng bá hình ảnh di tích, danh thắng của Hà Nội; Hà Nội xanh; thầy thuốc trẻ Thủ đô tình nguyện vì cộng đồng; tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân; tri thức trẻ tình nguyện tái cơ cấu nông nghiệp; phòng, chống dịch Covid-19. Trong khuôn khổ chương trình khởi động Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phát động các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử 90 năm Ðảng bộ thành phố và truyền thống lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

Thời gian tới, thế hệ trẻ Thủ đô mong muốn Thành ủy tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, chăm lo đối với thế hệ trẻ thông qua việc tạo cơ hội và điều kiện cho thanh niên được thử sức, được cống hiến và trưởng thành, nhất là trong các lĩnh vực mới, các vấn đề mà thành phố đang tập trung như khởi nghiệp sáng tạo, công nghệ thông tin…; quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao để tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu niên.