Thị trường thực phẩm bình ổn đầu năm mới

Thị trường những ngày đầu năm Canh Tý có nhiều biến động về giá các loại thực phẩm tươi sống và một số mặt hàng dịch vụ. Nhưng đến ngày đi làm đầu tiên, hầu hết các siêu thị, cửa hàng và chợ đã hoạt động trở lại, giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu không có nhiều biến động.

Người tiêu dùng mua rau xanh tại siêu thị Hapro Thành Công ngày mồng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý. Ảnh: LÊ NAM
Người tiêu dùng mua rau xanh tại siêu thị Hapro Thành Công ngày mồng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý. Ảnh: LÊ NAM

Từ ngày mồng 2 Tết, nhiều chợ đã có lác đác người bán rau xanh, thịt, cá, hoa tươi và trái cây... Sang đến ngày mồng 5, hầu hết các chợ, siêu thị đều mở cửa bán hàng bình thường, sức mua cũng tăng dần. Tại các chợ, nhiều thực phẩm đã tăng giá mạnh vào những ngày trong Tết và biến động theo giờ. Tại chợ Thạch Bàn (quận Long Biên) ngày mồng 5 Tết, vào buổi sáng, thịt lợn ba chỉ có giá 200 nghìn đồng/kg, thịt bò thăn giá 400 nghìn đồng/kg, cá trắm đen 180 nghìn đồng/kg...thì đến buổi chiều, đã hạ xuống còn 160 nghìn đồng/kg thịt lợn ba chỉ, 350 nghìn đồng/kg thịt bò và 150 nghìn đồng/kg cá trắm...

Tại các chợ, giá các loại rau xanh, sau khi tăng giá gấp rưỡi, gấp đôi vào các ngày trong Tết thì sang đến ngày mồng 6 Tết đã dần hạ nhiệt. Các tiểu thương cho biết, do ngày 30 và mồng 1 Tết có xảy ra mưa đá và mưa lớn nên nhiều loại rau xanh như cải cúc, xà lách, cải xanh… đã bị dập nát, hư hại nhiều. Cộng với việc người nông dân không ra đồng thu hoạch, cho nên nguồn cung rau hạn chế, đẩy giá rau tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện thời tiết lại rất thuận lợi cho các loại rau vụ đông phát triển, nguồn cung cấp cũng tăng mạnh, cho nên giá rau xanh sẽ giảm dần. Mặt hàng hoa tươi cũng khá đông khách những ngày đầu năm do các gia đình, văn phòng có nhu cầu thay hoa mới để trang trí hoặc đi lễ, do đó, giá cũng giữ ở mức khá cao.

Nếu như nguồn cung thực phẩm tươi sống tại các chợ khá phong phú và giá tăng cao thì tại các siêu thị, giá các mặt hàng được giữ ổn định. Phó Tổng Giám đốc thường trực Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng cho biết, từ mồng 4 Tết, hệ thống siêu thị Hapro đã mở cửa phục vụ trở lại, cung cấp những thực phẩm tươi sống thiết yếu tới người dân. Do đã làm việc từ sớm với các nhà cung cấp nên giá các mặt hàng này giữ nguyên, không có gì thay đổi so với trước Tết. Cũng từ ngày mồng 4 Tết, hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart + mở cửa. Tuy nhiên, theo ghi nhận, lượng thực phẩm tươi sống như rau xanh ăn lá, thịt lợn, thịt bò, cá... chưa được cung cấp đầy đủ, chủ yếu là thực phẩm chế biến, đông lạnh và một số loại rau củ quả có thể giữ lâu ngày. Ðại diện Vinmart cho biết, sang đến ngày mồng 6 Tết, các nhà cung cấp làm việc trở lại, nguồn cung cho hệ thống đã được đầy đủ, thực phẩm tươi mới như trước.

Nếu như trong Tết, chỉ có một số hệ thống cửa hàng quán cà-phê nước giải khát như Highland, Gardenista, Aha, Kafa… mở cửa phục vụ, khiến lượng khách tăng vọt so ngày thường, thì đến ngày mồng 6 Tết, các cửa hàng này không còn tình trạng khách hàng phải xếp hàng dài để gọi đồ hoặc khó khăn để tìm chỗ ngồi. Việc tính thêm từ 10 đến 15% phí phục vụ hoặc chỉ phục vụ một số loại đồ uống nhất định cũng không còn khi bước sang ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, nhìn chung, tình hình hàng hóa thực phẩm Tết năm nay trên địa bàn Hà Nội cơ bản được đáp ứng đầy đủ, không xảy ra hiện tượng khan hàng, tăng giá đột biến. Giá một số thực phẩm tươi sống tại các chợ có tăng trong mấy ngày Tết do nguồn cung còn ít, một số cá nhân tranh thủ kiếm lợi và là hiện tượng ngắn hạn. Thị trường dần bình ổn khi hệ thống thương mại hoạt động bình thường trở lại từ ngày mồng 6 Tết.