Ðối thoại để tháo gỡ những bức xúc của người dân

Lãnh đạo Ðảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Phúc (quận Ba Ðình, Hà Nội) vừa tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân trong phường. Việc tiếp tục thành lập và củng cố hoạt động ban quản trị các tòa nhà tái định cư trên địa bàn phường nhằm giải quyết những vấn đề cư dân bức xúc nhiều năm nay, giúp công tác bảo đảm duy tu, duy trì, vận hành chung cư tốt hơn.

Chung cư tại khu 7,2 ha Vĩnh Phúc, quận Ba Ðình. Ảnh: ÐỨC HIẾU
Chung cư tại khu 7,2 ha Vĩnh Phúc, quận Ba Ðình. Ảnh: ÐỨC HIẾU

Thực hiện Quyết định 218-QÐ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 2200-QÐ/TU của Thành ủy Hà Nội về "Quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân", Ðảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Phúc (quận Ba Ðình, Hà Nội) vừa tổ chức tiếp xúc, đối thoại với đại diện Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong phường về việc tiếp tục thành lập và củng cố các Ban quản trị nhà chung cư khu
7,2 ha trên địa bàn phường.

Ðây là vấn đề người dân khu chung cư 7,2 ha bức xúc trong nhiều năm nay. Khu tái định cư Vĩnh Phúc có 23 tòa nhà cao 5, 6 tầng với hơn 900 hộ dân là đối tượng di dời giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án phát triển hạ tầng, được đưa vào sử dụng trước năm 2005. Lúc đó chưa có Luật Nhà ở, cho nên việc tổ chức quản lý, vận hành các công trình, duy tu bảo dưỡng chưa được thực hiện. Sau một thời gian sử dụng, các tòa nhà và hạ tầng kỹ thuật đều bị xuống cấp, nhất là hệ thống phòng cháy, chữa cháy hư hỏng hoàn toàn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và công tác quản lý đô thị.

Ðể khắc phục tình trạng này, lãnh đạo phường nhận thấy cần triển khai nhiều việc, trong đó tập trung làm ngay là tiếp tục thành lập và củng cố các ban quản trị nhà chung cư. Sau năm 2016, khu nhà chung cư cũng mới có 13 trên tổng số 23 tòa nhà thành lập được ban quản trị, nhưng hoạt động còn hạn chế. Trong khi ban quản trị có vai trò rất quan trọng, là người thay mặt các thành viên trong các nhà chung cư tiến hành những công việc theo luật và thông tư của Chính phủ về nhà ở.

Chủ đề tiếp xúc, đối thoại được cán bộ và người dân trong phường đánh giá là "đúng" và "trúng". Trong buổi tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến phát biểu của cán bộ và người dân chân thành, thẳng thắn, xây dựng, phản ánh đúng thực trạng và những khó khăn nhiều mặt của khu chung cư, như một số ban quản trị thực hiện chức năng nhiệm vụ còn hạn chế; các yếu tố bảo đảm cho ban quản trị hoạt động còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, khu chung cư hình thành trước khi có Luật Nhà ở, cho nên về cơ bản không có quỹ bảo trì 2%, cũng là nguyên nhân gây ra sự xuống cấp của các tòa nhà và các công trình chung. Việc ban hành quy chế sử dụng nhà chung cư, quy chế hoạt động của ban quản trị cũng chưa được thực hiện tốt; các mối quan hệ giữa ban quản trị với chi bộ Ðảng, ban công tác mặt trận, tổ dân phố chưa được quy định rõ ràng.

Với trách nhiệm và thấu hiểu những khó khăn của người dân khu nhà chung cư, lãnh đạo phường đang có kế hoạch giải quyết từng bước các vấn đề tồn đọng. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2018, phường sẽ thành lập ban quản trị cho tất cả nhà chung cư, củng cố các ban quản trị đã có; tập huấn bồi dưỡng những nội dung cần thiết và xây dựng quy chế vận hành nhà chung cư, quy chế hoạt động của ban quản trị. Ban quản trị phải xây dựng kế hoạch khai thác, tiếp thu các nguồn kinh phí phục vụ cho duy tu, bảo dưỡng vận hành nhà chung cư, đưa các hoạt động của các ban quản trị vào nền nếp, hiệu quả. Kiến nghị với các cơ quan chức năng, nhất là Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hà Nội giải quyết những khó khăn và nguyện vọng chính đáng của người dân các khu nhà. Các chi bộ Ðảng, Ban công tác mặt trận, tổ dân phố tuyên truyền vận động người dân hiểu và đồng thuận trong việc thành lập, củng cố các ban quản trị, chung tay góp sức xây dựng môi trường trật tự an toàn, văn minh đô thị. UBND phường tiếp thu và giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của người dân… Vào chiều thứ tư hằng tuần, Bí thư Ðảng ủy phường tiếp xúc với cán bộ và người dân trong phường, nhất là người dân khu chung cư để lắng nghe những ý kiến phản ánh đề xuất, từ đó nắm bắt, giải quyết kịp thời theo chức năng thẩm quyền.

Cuộc tiếp xúc, đối thoại đã để lại ấn tượng tốt trong cán bộ và người dân, thể hiện tinh thần dân chủ, cầu thị, giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường hiểu sâu hơn những khó khăn, tâm tư nguyện vọng để cùng người dân giải quyết khó khăn.