Nhiều điểm đến gần Hà Nội hút khách

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay kéo dài ba ngày, gần với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cho nên xu hướng đi du lịch của người dân Hà Nội có nhiều thay đổi so với mọi năm. Các điểm đến gần Hà Nội được nhiều người lựa chọn.

Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) là điểm đến thu hút du khách. Ảnh: Việt Lâm
Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) là điểm đến thu hút du khách. Ảnh: Việt Lâm

Kỳ nghỉ lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương nhiều người hành hương về lễ hội Ðền Hùng (tỉnh Phú Thọ) để thắp nén hương tri ân công đức của các Vua Hùng, cầu mong quốc thái dân an, tham dự các hoạt động văn hóa truyền thống... Không chỉ người dân Phú Thọ hay các tỉnh lân cận, mà nhiều đoàn khách ở các địa phương xa cũng tìm về đất Tổ với lòng thành kính hướng về những bậc tiền nhân.

Với những "tín đồ" du lịch, ba ngày nghỉ trong dịp này không thích hợp cho những chuyến đi xa, cho nên phần lớn du khách lựa chọn điểm đến chỉ cách Hà Nội vài trăm cây số trở lại. Các điểm đến như: Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình), hồ Na Hang (Tuyên Quang), Thác Bản Giốc (Cao Bằng), Bình Liêu (Quảng Ninh), chùa Tam Chúc (Hà Nam)… thu hút nhiều khách. Ngoài việc thăm thú cảnh quan đẹp, tận hưởng khí hậu mát mẻ, trải nghiệm cuộc sống đồng bào dân tộc nơi đây, du khách còn có những giây phút thư giãn hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ.

Chia sẻ về sở thích du lịch của mình, chị Trần Minh Hương, nhà ở đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết, kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, chị cùng nhóm bạn cũ từ thời học đại học rủ nhau đi du lịch tại cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Giao thông đi lại không quá xa, hơn nữa ở đây có nhiều danh thắng đẹp như: thác Dải Yếm, đỉnh Pha Luông, khu hồ sinh thái rừng thông Bản Áng, Ngũ Ðộng bản Ôn…

Dù các vườn đào, mận ở Mộc Châu đã qua thời điểm ra hoa, nhưng đổi lại ở đây có các đồi chè đẹp mắt, là nơi chụp ảnh lý tưởng.

Cũng do lựa chọn điểm đến gần, nghỉ ngơi trong thời gian ngắn, cho nên nhiều người tự tổ chức chuyến đi với hình thức tự thuê xe, thuê phòng, tự lập lịch trình tham quan. Tuy nhiên cũng có nhiều du khách thông qua công ty du lịch để đặt tua hoặc đặt một phần dịch vụ. Bà Dương Mai Lan, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Thuận An - Ascend Travel cho biết, trong những ngày qua, nhu cầu đặt phòng qua đơn vị tăng cao. So với thời điểm năm 2018, lượng khách đặt tua và đặt phòng có tăng, nhưng không đột biến. Do vậy, dịch vụ du lịch kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách, giá cả ổn định.

Rong khi nhiều người ở Hà Nội lựa chọn những chuyến tham quan xa hoặc về quê thì đông đảo người dân các tỉnh, thành phố khác lại lựa chọn Hà Nội là nơi tham quan. Chính vì vậy, trong những dịp này, các khu vui chơi giải trí Hà Nội luôn thu hút đông đảo du khách.

Ngoài những điểm đến quen thuộc trong nội thành như hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, phố cổ Hà Nội, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Công viên Thủ Lệ, Công viên Hồ Tây, Thiên Ðường Bảo Sơn thì những điểm vui chơi khác như: Thung lũng hoa Hồ Tây, thảo nguyên hoa Long Biên, khu sinh thái Ðan Phượng, khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng Baara Land ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai… cũng là những điểm đến hấp dẫn. Ðể phục vụ du khách trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương dự kiến sẽ tăng cao, các điểm vui chơi giải trí này đang tất bật trang trí, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bố trí nhân lực, tổ chức các dịch vụ, các hoạt động nhằm phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Xa hơn nữa, các khu du lịch, các resort tại huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Ðông Anh cũng đầu tư đường nội bộ, cây xanh, trang trí tiểu cảnh, đưa thêm các dịch vụ để phục vụ du khách. Bởi thời điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là mở đầu cho mùa cao điểm du lịch mới trong năm. Ngoài câu chuyện về lợi nhuận, việc đưa đến cho du khách những kỳ nghỉ thoải mái, phục vụ đời sống tinh thần người dân một cách tốt nhất là mục tiêu các khu điểm du lịch đang hướng tới.