Nâng cao hiệu quả ứng dụng i-parking

Sau gần hai năm thực hiện đại trà, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng i-parking tại khu vực nội thành Hà Nội bước đầu cho thấy nhiều ưu điểm nổi bật, như giúp khách hàng chủ động, tiết kiệm thời gian và công tác quản lý minh bạch. Tuy nhiên, để vận hành ứng dụng này thật sự “thông minh” như đúng tên gọi, vẫn cần có những chính sách, chế tài cụ thể hơn.
Dịch vụ đỗ xe i-parking trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: CHIẾN CÔNG
Dịch vụ đỗ xe i-parking trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: CHIẾN CÔNG

Dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng điện tử i-parking được thí điểm tại Hà Nội từ tháng 5-2017. Sau một thời gian vận hành, từ ngày 1-1-2018, ứng dụng này được nhân rộng ra địa bàn chín quận nội thành. Đơn vị đầu tiên triển khai i-parking là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội với 151 điểm trông giữ. Tiếp đó, có 12 doanh nghiệp (DN) tư nhân đăng ký và được cấp phép hoạt động trông giữ xe ứng dụng i-parking và bước đầu nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. “I-parking đã khẳng định nhiều ưu điểm như thuận tiện cho người dân trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe; minh bạch thu chi, chống thất thoát ngân sách…”, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn đánh giá.

Tuy nhiên đến nay, sau một thời gian vận hành, trong khi các DN tư nhân vẫn tiếp tục áp dụng ứng dụng này, thì từ tháng 1-2019, Công ty cổ phần Đầu tư CIS (bên cung cấp ứng dụng i-parking) chính thức tạm dừng cung cấp dịch vụ trông giữ xe i-parking đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - đơn vị quản lý khoảng 80% tổng số điểm trông giữ xe tại một số quận nội thành. Điều này đã gây tác động không nhỏ đến thói quen của người dân.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, có một số khó khăn khách quan phát sinh mà cả đơn vị và Công ty cổ phần Đầu tư CIS chưa tháo gỡ được, trong đó mấu chốt là tỷ lệ phần trăm trích lại cho phía CIS. “Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp nhà nước, vì vậy không có căn cứ nào để trích lại tỷ lệ phần trăm này, chưa kể số phần trăm mà CIS đề xuất là không hợp lý”, lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bày tỏ.

Cụ thể, các bên chưa thống nhất việc thanh toán phần doanh thu cho Công ty CIS do hàng rào pháp lý liên quan chi phí từ nguồn tiền của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán dành cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại vẫn chỉ triển khai được trên nền tảng mạng viễn thông Viettel. Các nhà mạng khác như Vinaphone, MobiFone… không thanh toán được, vì không có đủ điều kiện pháp lý. Điều này gây nhiều khó khăn cho người dùng. Tại không ít điểm trông giữ, nhân viên trông xe thường nhắn tin đăng ký hộ khách hàng cho… tiện. Điều này khiến cho một ứng dụng thông minh lại được thực hiện theo hình thức khá thủ công. Ông Phạm Văn Đức cho biết thêm: “Hiện chế tài đối với các vi phạm của nhân viên, cũng như hành khách hoặc hướng dẫn cung cấp dịch vụ đối với nhân viên trông giữ cũng chưa đầy đủ. Chúng tôi khá bối rối trong vấn đề này”. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện vi phạm trong trông giữ xe i-parking tại một số điểm như nhân viên trông giữ không thực hiện nghiêm, vẫn thu tiền mặt để bỏ túi riêng; hay trên trang web tìm kiếm thì thể hiện còn chỗ trống, nhưng khi đến nơi thì đã có xe…

Để giải quyết tình trạng này, mới đây Công TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư CIS đã ngồi lại nhằm tháo gỡ các vướng mắc. Từ đó, hai đơn vị có văn bản đề xuất thành phố cho khôi phục, ứng dụng i-parking tại các điểm đang tạm ngừng hoạt động. Hai đơn vị đều cam kết đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật, nhân lực để tiếp tục triển khai ứng dụng i-parking.

Về lâu dài, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho hay: “Hiện thành phố đang xem xét phê duyệt một dự án theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) đối với ứng dụng i-parking. Đây sẽ là bước đột phá cho các đơn vị, nhất là DN nhà nước có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý trong quá trình sử dụng i-parking”. Ngoài ra, thành phố đang xem xét việc bỏ kênh thanh toán qua tin nhắn điện thoại đối với khách hàng, chỉ sử dụng kênh thanh toán qua thẻ, tài khoản ngân hàng. Thành phố đã giao các sở, ngành liên quan hoàn thiện các quy định, về quản lý điểm trông giữ xe ứng dụng i-parking.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, chế tài xử lý, xử phạt vi phạm tại các điểm trông giữ xe ứng dụng i-parking đã đầy đủ. Các DN cần thực hiện nghiêm túc; cơ quan chức năng cũng cần nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát. “Quan trọng hơn nữa là người dân cần tuân thủ chặt chẽ các quy định, không thỏa hiệp với tiêu cực”, ông Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thông tin thêm, đơn vị đang đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho lắp đặt hệ thống ca-mê-ra tại các điểm trông giữ phương tiện ứng dụng i-parking để giám sát, bảo đảm minh bạch và hiệu quả hơn.