Nâng cao hiệu quả công việc

Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh tháng 2 của TP Hà Nội giảm so với tháng trước, nhưng nhìn chung các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hai tháng đầu năm 2018 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Ðáng ghi nhận là vào những ngày làm việc trước và sau Tết, kỷ cương hành chính ở các cơ quan được giữ nghiêm.

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hà Nội. Ảnh: THANH HẢI
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hà Nội. Ảnh: THANH HẢI

Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng

Tại phiên họp tập thể UBND thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của thành phố hai tháng đầu năm tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt 432,2 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường hàng Tết ổn định, nhờ sự chủ động trong công tác dự trữ hàng hóa, kiểm soát, nắm bắt tình hình giá cả và tổ chức tốt hệ thống phân phối của các doanh nghiệp, nhất là các khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất và các xã miền núi. Kim ngạch xuất khẩu hai tháng đầu năm đạt 2.095 triệu USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2017. Lượng khách du lịch đến Thủ đô trong hai tháng qua tăng mạnh. Khách quốc tế đến lưu trú tại Hà Nội ước đạt 759 nghìn lượt, tăng 32,7%; khách nội địa đến Hà Nội đạt 1.733 nghìn lượt, tăng 4,7%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 10.899 tỷ đồng.

Hai tháng qua, thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư tám dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, tổng mức đầu tư 4.537 tỷ đồng; điều chỉnh bảy dự án, trong đó ba dự án tăng vốn 690,5 tỷ đồng; thu hút 109,7 triệu USD vốn đầu tư FDI, cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 3.303 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký là 30.312 tỷ đồng (tăng 15% về số lượng và 37% về vốn so với cùng kỳ năm trước), nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 234.264 doanh nghiệp. Thu ngân sách trên địa bàn hai tháng đầu năm ước đạt 37.374 tỷ đồng, đạt 15,7% dự toán.

Về công tác phục vụ Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung đánh giá khái quát bốn kết quả nổi bật. Ðó là các cấp, các ngành đã chủ động, nỗ lực, hoàn thành tốt các công việc phục vụ Tết, bảo đảm người dân Thủ đô đón Tết an toàn, tiết kiệm trong không khí vui tươi, phấn khởi. Các lực lượng chức năng và chính quyền các cấp bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tại các điểm bắn pháo hoa, hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, lễ hội... Công tác chiếu sáng, trang trí đô thị, vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ, tạo sắc diện tươi sáng cho thành phố. Ðáng biểu dương nhất là vào thời điểm những ngày làm việc trước và sau Tết Nguyên đán, kỷ cương hành chính ở các cơ quan của thành phố được giữ nghiêm.

Giữ nghiêm kỷ cương hành chính

Ðến nay chưa có cơ quan, cán bộ nào của thành phố bị phản ánh có thái độ tắc trách khi giao dịch, làm việc với người dân, doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính, tuyệt đối không sử dụng xe công, bỏ nhiệm sở đi lễ hội trong giờ làm việc. Các sở, ngành có nhiều dịch vụ công như: Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Quy hoạch-Kiến trúc, Tư pháp, Lao động- Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thể thao… tập trung phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thành phố giao Sở Nội vụ kiểm tra công vụ các sở trên, nếu phát hiện tình trạng cán bộ chậm trễ trong giải quyết các hồ sơ, thủ tục, thành phố sẽ xử lý nghiêm.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch sớm tổng kết công tác tổ chức giải đua thuyền rồng trên hồ Tây. Ðồng thời, xây dựng kế hoạch về việc tổ chức giải đua này trở thành hoạt động thường niên từ năm 2019, nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô. Công an thành phố đôn đốc quyết liệt công tác bảo vệ lễ hội. Về dịch vụ công, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông đôn đốc các sở: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thể thao đẩy nhanh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu trong năm nay, cơ bản các dịch vụ công trực tuyến được chuyển sang mức độ 3, mức độ 4 ở phường và sở. Ðồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Ðầu tư đặt hàng trồng cây keo dọc các tuyến quốc lộ để tạo ra vành đai xanh, làm sạch không khí trên các tuyến đường và giảm tiếng ồn. Ðồng thời, đồng ý với đề xuất cử cán bộ Công ty Công viên cây xanh, Công viên Thống Nhất sang Côn Minh và Nam Ninh (Trung Quốc) - nơi có nhiều nét tương đồng về điều kiện khí hậu, thời tiết với Hà Nội để học tập kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây. Trên cơ sở đó, nghiên cứu trồng các loại cây hoa bảo đảm thành phố quanh năm có hoa, thí điểm treo hoa tươi ở một số tuyến phố chung quanh hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, khu vực Quảng trường Ba Ðình, Nhà Quốc hội, đường Thanh Niên…

Kết quả kinh tế-xã hội hai tháng đầu năm của TP Hà Nội rất đáng phấn khởi. Tuy nhiên, khối lượng công việc trong năm 2018- năm bản lề thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 16, kỷ niệm mười năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô là rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các đơn vị phải bắt tay ngay vào làm việc với khí thế khẩn trương, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cả năm, thật sự nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị đúng như tinh thần chủ đề công tác năm 2018 mà thành phố đã chọn.