Long Biên xây dựng Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp

Năm 2018 là năm chính quyền, đoàn thể và nhân dân quận Long Biên triển khai chủ đề “Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp”. Để chương trình đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, MTTQ quận đã phát động thi đua xây dựng Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp. Mặc dù mới triển khai nửa năm nay, nhưng phong trào đã góp phần thay đổi diện mạo các tuyến đường ở quận, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuyến đường đê từ cầu Đông Trù đến chân cầu Long Biên đang được biến thành một “vườn hoa” dài tít tắp. Thảm cỏ trên mái đê được cắt tỉa gọn gàng. Những bồn hoa được trồng xen kẽ tạo nên hình ảnh đẹp mắt. Trước đây, vệ sinh môi trường ở tuyến đường này không được quan tâm, người dân thường đổ trộm rác thải. Mới qua nửa năm kể từ khi quận Long Biên phát động thi đua xây dựng Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp, 22 trong tổng số 38 tổ dân phố trên địa bàn phường Ngọc Thụy đã đăng ký tham gia. Những tuyến phố chính hay những con ngõ nhỏ đều sạch đẹp hơn. Không chỉ thế, phường Ngọc Thụy đã trồng được tới 880 cây xanh, ngoài một số cây trong các dự án trên địa bàn, có hơn 500 cây, hoa được trồng theo phương thức xã hội hóa.

Thực hiện chủ đề “Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp”, quận Long Biên xây dựng các tiêu chí cụ thể cho từng nội dung. Với nội dung “xanh”, từng địa bàn sẽ rà soát hiện trạng cây xanh để thay thế và trồng bổ sung cây mới; rà soát các ô đất trống để đầu tư xây dựng công viên cây xanh, vườn hoa; vận động trồng, chăm sóc cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa, các khu di tích, các cơ quan, trường học. Với nội dung “sạch”, bảo đảm toàn bộ rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển trong ngày; tổ chức hoạt động có hiệu quả Đội tình nguyện vì môi trường và sức khỏe cộng đồng; vận động các tổ chức, cá nhân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nội dung "đẹp" được thể hiện cụ thể bằng xây dựng các tuyến phố hoa, duy trì các vườn hoa, hạ ngầm, bó gọn hệ thống đường dây đi nổi; vận động các tổ chức, cá nhân chỉnh trang mặt tiền nhà, cắt tỉa, chăm sóc các tiểu cảnh ở các gốc cây trước nhà... Tất cả 14 phường của quận đã quán triệt các nội dung trên. Thông qua các hội nghị đại biểu nhân dân, các tiêu chí xanh - sạch - đẹp đã được triển khai tới tất cả các tổ dân phố. Phó Chủ tịch MTTQ quận Ngô Thanh Xuân cho biết: “Để chủ đề thiết thực, đi vào đời sống, MTTQ đã phát động phong trào thi đua xây dựng Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp. MTTQ quận các phường trên địa bàn quận đã chỉ đạo Ban Công tác mặt trận các tổ dân phố phối hợp các chi hội, đoàn thể ở cơ sở như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... thực hiện tốt ba nội dung trên. Từ sự phối hợp này, đã có nhiều mô hình, cách làm hay, nhiều địa bàn đã tổ chức duy trì dọn vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hằng tuần, xây dựng được những tuyến đường hoa, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị”.

Tại các phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh, những tuyến đường đê “đẹp như vườn hoa” có lực lượng nòng cốt chăm sóc là các chi hội cựu chiến binh. Ở một số phường khác như: Phúc Đồng, Việt Hưng, Đức Giang, Thạch Bàn..., Hội Phụ nữ hay Câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường lại là lực lượng “xung kích”. Một trong những phường có nhiều hoạt động ý nghĩa là phường Thạch Bàn. Hội Phụ nữ phường Thạch Bàn đã gắn việc thực hiện xây dựng Long Biên xanh - sạch - đẹp với cuộc vận động “xây dựng gia đình năm không, ba sạch”. Hội viên phụ nữ đã duy trì và bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trên tuyến đường Thạch Bàn, đường Cổ Linh và các đoạn, đường ngõ tự quản của các chi hội. Các tổ dân phố ra quân tổng vệ sinh môi trường hai lần/tháng. Đáng chú ý, có hai tụ điểm bị đổ rác bừa bãi tại tổ 1, tổ 14 đã được biến thành vườn hoa. Trong quá trình dọn vệ sinh làm đẹp môi trường, nhận thấy có nhiều loại rác thải có thể tái chế. Chị em phường Thạch Bàn đã xây dựng mô hình “Gom phế liệu, gây quỹ hội”, đến nay đã có 10 chi hội thực hiện mô hình này, nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Biến chân rác thành vườn hoa” được triển khai ở các phường Phúc Đồng, Giang Biên, Đức Giang... Khắp nơi trên địa bàn quận Long Biên đều có những mô hình hay như: phường Giang Biên với việc chăm sóc, cải tạo hoa, cây xanh trên phố Lưu Khánh Đàm, vườn hoa ao Ươm; phường Phúc Đồng chung tay xây dựng vườn hoa chợ Phúc Đồng, vườn hoa đường dẫn lên cầu vượt đường Nguyễn Văn Linh; phường Long Biên có vườn hoa tổ 23, cải tạo mái đê... Nhiều trường học cũng tích cực vận động học sinh trồng, chăm sóc cây, hoa. Ý thức “sống xanh” lan tỏa khiến nhiều gốc cây trên vỉa hè tuyến phố Nguyễn Văn Cừ được các gia đình chăm sóc, biến thành những tiểu cảnh cây, hoa đẹp mắt.

Theo Phó Chủ tịch MTTQ quận Long Biên Ngô Thanh Xuân, điều đáng mừng hơn cả từ thực hiện chủ đề "Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp", ý thức xây dựng đời sống mới đã lan tỏa tới từng gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần làm cho thế hệ trẻ có ý thức hơn để xây dựng một môi trường sống lành mạnh. Thời gian tới, cùng với tiếp tục vận động nhân dân, quận Long Biên sẽ tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống cây xanh, duy trì, bổ sung các cây không bảo đảm; thực hiện kế hoạch đến năm 2020 trồng mới gần 2.500 cây xanh, làm đẹp thêm cảnh quan đô thị.