Làm rõ trách nhiệm về chất lượng, tiến độ lập quy hoạch

Tiến độ còn chậm, phải điều chỉnh nhiều lần, trong khi công tác quản lý, giám sát còn chưa chặt chẽ. Ðó là những vấn đề được các đại biểu Hội đồng nhân dân (HÐND) thành phố Hà Nội nêu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11 diễn ra sáng 5-12, với mong muốn làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan chức năng, cũng như các giải pháp khắc phục cụ thể thời gian tới.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp. Ảnh: DUY LINH
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp. Ảnh: DUY LINH

Tiến độ lập quy hoạch còn chậm

Theo Chủ tịch HÐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, trong những năm qua, thành phố đã quyết liệt triển khai thực hiện công tác quy hoạch nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và đạt được những kết quả quan trọng. Ðến nay tỷ lệ diện tích phủ kín quy hoạch đạt 86%. Hà Nội đã phê duyệt 57 đồ án quy hoạch, thông qua quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc, 179 đồ án quy hoạch nông thôn; xây dựng 28 quy chế quản lý kiến trúc đô thị… Tuy nhiên công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch còn có những bất cập, hạn chế, như tiến độ lập, thẩm định một số quy hoạch còn chậm; việc rà soát điều chỉnh quy hoạch nông thôn còn chậm so với các văn bản. Chất lượng điều chỉnh quy hoạch cần được nhìn nhận thấu đáo hơn, các dự báo chưa chính xác, dẫn đến quy hoạch phải điều chỉnh nhiều lần. Công tác quản lý, giám sát thực hiện quy hoạch đã làm chặt chẽ, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Vi phạm trật tự xây dựng có giảm theo từng năm, nhưng vẫn phát sinh các vụ mới, nhất là tại khu vực nông thôn do quy định còn lỏng lẻo.

Trưởng ban Ðô thị HÐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân nêu vấn đề quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chi tiết các đô thị vệ tinh chưa được lập và phê duyệt, ảnh hưởng đến việc cấp phép xây dựng. Các nội dung quy hoạch đô thị vệ tinh đã được phê duyệt từ năm 2015, theo quy định chỉ có chín tháng để lập quy hoạch phân khu, đến nay đã kéo dài 5 năm, cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết, Hà Nội có năm đô thị vệ tinh, trong đó đô thị Hòa Lạc là lớn nhất, được xếp hạng đô thị loại 1. Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc đã cơ bản hoàn thành, được Bộ Xây dựng chấp thuận là đủ điều kiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cố gắng trong tháng 12 này sẽ thông qua. Hai đô thị vệ tinh Sơn Tây, Sóc Sơn hiện giao cho một số tập đoàn nghiên cứu ý tưởng. Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho Viện Quy hoạch xây dựng lập dự án. Trong quý I-2020 sẽ báo cáo về quy hoạch đô thị Sóc Sơn. Hai đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Xuân Mai với sáu đồ án phân khu đang xây dựng đồ án để phê duyệt.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Nguyễn Trúc Anh cho biết, về công tác lựa chọn tư vấn, thí dụ như đô thị vệ tinh Sơn Tây được giao cho Tập đoàn T&T lập quy hoạch, thị xã là chủ đầu tư. Sở đã hướng dẫn nhiều lần, nhưng đơn vị không lập nổi quy hoạch. Ðể lập quy hoạch cần ít nhất 12 bộ môn chuyên ngành sâu, các tư vấn ngoài hầu như không đáp ứng được. Cơ sở dữ liệu đầu vào lại càng có ít đơn vị đủ điều kiện đáp ứng. Quá trình tổ chức lập bị chậm có lỗi của Viện, Sở và thị xã Sơn Tây. "Tôi nhận lỗi là có những đồ án Sở đã hướng dẫn đến ba, bốn lần mà đơn vị lập vẫn không hiểu được, đây là do hướng dẫn không cụ thể" - ông Nguyễn Trúc Anh thẳng thắn chia sẻ.

Quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư, khâu này cũng gặp không ít khó khăn, nhiều đơn vị không thực hiện được do hướng dẫn về lấy ý kiến chưa được cụ thể. Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết: "Quá trình thẩm định Ðồ án được quy định là 20 ngày nhưng thường là kéo dài hơn, Sở xin nhận lỗi về vấn đề này".

Còn bất cập quy hoạch nông thôn

Tại phiên chất vấn, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy hoạch tại nông thôn, nhất là các huyện sắp được trở thành quận. Ðại biểu Hồ Vân Nga nêu vấn đề, HÐND thành phố vừa rồi đã có giám sát về quy hoạch nông thôn, qua đó cho thấy chất lượng của nhiều đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn các xã được lập, phê duyệt trước đây còn nhiều hạn chế, bất cập, thiếu đồng bộ, các công trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước chưa khớp nối đồng bộ, định hướng kiến trúc cảnh quan nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, là một trong năm huyện phát triển thành quận vào 2025, huyện xác định nhiệm vụ điều chỉnh từ quy hoạch nông thôn sang quy hoạch đô thị. Với diện tích 115 km2, hai phần ba diện tích của huyện nằm trong quy hoạch đô thị, diện tích còn lại nằm ngoài quy hoạch đô thị. Trước đây huyện đã lập xong toàn bộ quy hoạch nông thôn mới để được công nhận huyện chuẩn nông thôn mới, nay lại điều chỉnh quy hoạch là rất lãng phí.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, đối với các huyện nằm trong khu vực trung tâm thì đã có quy hoạch phân khu nên không cần phải có quy hoạch chi tiết. Riêng hai huyện Ðan Phượng và Gia Lâm nằm giữa hai khu vực nội thành-ngoại thành hiện chưa có quy chế nào để thực hiện chức năng đô thị. Ðối với trường hợp này, việc thực hiện các điểm dân cư theo hướng đô thị hóa sẽ khả thi bởi vẫn phù hợp quy hoạch chung và thực hiện được ngay, như Ðông Anh đã làm được 81 điểm. Với các vùng nằm trong vành đai xanh thì bắt buộc phải điều chỉnh để phù hợp.

Ðánh giá cao phần trả lời thẳng thắn, trách nhiệm của lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại phiên chất vấn, Chủ tịch HÐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND thành phố Hà Nội cần rà soát các quy hoạch bị chậm, phân loại làm rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý từng loại quy hoạch, phân công trách nhiệm, thời gian hoàn thành cụ thể. Ðối với việc vẫn thiếu các quy chế quản lý về công tác quy hoạch, thành phố cần hướng dẫn rõ, cụ thể để người làm thực hiện được và người dân giám sát. Rà soát loại văn bản về các quy hoạch, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn.