Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Cho đến nay, Hà Nội là địa phương duy nhất trong cả nước thực hiện trường học chất lượng cao (CLC), mô hình giáo dục mới về chương trình giảng dạy, dịch vụ giáo dục và cơ chế tài chính...

Giờ học vận động của các cháu lớp mẫu giáo tại Trường mầm non chất lượng cao 20-10. Ảnh: ÐĂNG ANH
Giờ học vận động của các cháu lớp mẫu giáo tại Trường mầm non chất lượng cao 20-10. Ảnh: ÐĂNG ANH

Luật Thủ đô được thông qua trở thành căn cứ pháp lý cho việc triển khai mô hình trường CLC tại Hà Nội. Ðến nay, trên địa bàn có 15 trường CLC (trong đó có mười trường công lập; năm trường ngoài công lập) bao gồm: sáu trường mầm non, năm trường tiểu học, một trường THCS, ba trường THPT. Theo Chương trình 04/CTr/TU của Thành ủy, phấn đấu trong giai đoạn 2016 - 2020, đầu tư xây dựng thêm 20 trường công lập CLC...

Hiệu trưởng Trường mầm non CLC 20-10 (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thị Bích Liên cho biết, tất cả các lớp nhà trẻ, mẫu giáo của trường được tổ chức hoạt động giáo dục theo hình thức đổi mới, phát huy cao nhất tính tích cực của trẻ, tạo cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo, mạnh dạn tương tác giữa trẻ với giáo viên, giữa trẻ với trẻ. Trẻ được hoạt động theo nhóm, hoạt động cá nhân... qua đó giúp hình thành khả năng tự học, giao tiếp và xử lý các tình huống... Dù khẳng định mô hình CLC có nhiều mặt tích cực, nhưng lãnh đạo trường cho biết, do là đơn vị đầu tiên thực hiện, chưa có hình mẫu để học tập, cho nên còn nhiều lúng túng. Ngoài ra, một số cán bộ, giáo viên chưa yên tâm công tác do mức lương hạn chế so với các trường ngoài công lập và chưa được hưởng lương theo trình độ đào tạo. Lãnh đạo nhà trường kiến nghị thành phố nên có cơ chế xếp lương cho giáo viên theo trình độ đào tạo để khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trao đổi ý kiến chung quanh mô hình trường học CLC, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, các trường CLC đầu tiên được công nhận là một mô hình trường học hiện đại, bước đầu đã được nhân rộng, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh và đang từng bước khẳng định hiệu quả.

Có thể thấy, từ sự thay đổi về cơ sở vật chất, các trường đã có điều kiện áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến, nâng cao chất lượng dạy và học. "Ở mô hình trường CLC, số học sinh trên lớp giảm, học sinh được chăm sóc, giáo dục, thụ hưởng các dịch vụ giáo dục CLC mà phụ huynh đăng ký, được chăm sóc, giáo dục trong môi trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Học sinh được trải nghiệm khám phá, tham quan, dã ngoại, rèn kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng sống, phát triển tính độc lập, tích cực, sáng tạo, được tiếp nhận phương pháp dạy và học tiên tiến, tự chủ, biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin, linh hoạt và sáng tạo trong tự học; được học ngoại ngữ với giáo viên bản ngữ cho nên học sinh tự tin, năng động trong giao tiếp với người nước ngoài..." - lãnh đạo Sở GD-ÐT khẳng định.

Ðến nay, một số trường CLC bước đầu đã xây dựng được thương hiệu cho nhà trường thông qua chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp giảng dạy tiên tiến. Chính điều này đã tạo sự khác biệt giữa mô hình trường CLC và mô hình các trường công lập đại trà.

Tuy nhiên, dù đã được ngân sách nhà nước kéo dài thời gian hỗ trợ ba năm đầu kể từ khi được công nhận là trường CLC, nhưng việc sau đó, các trường phải tự chủ chi thường xuyên cũng tạo một áp lực không nhỏ trong quản lý và đào tạo. Việc thu học phí trường CLC nhiều hơn so với trường công lập khiến cho không ít phụ huynh ái ngại, bởi lâu nay cha mẹ học sinh vẫn quen với mức học phí thấp ở các trường công lập. Mặt khác, công tác tự chủ tài chính chưa đi đôi với tự chủ về tổ chức bộ máy, tuyển dụng lao động, nên hiệu quả quản lý chưa cao, chưa phát huy hết năng lực làm việc của từng cá nhân, dẫn đến chi phí hoạt động bộ máy tốn kém, nhưng thu nhập của người lao động chưa được cải thiện đáng kể. "Với cơ chế tài chính hiện nay, mô hình trường CLC rất khó phát triển ở những huyện ngoại thành nơi điều kiện thu nhập của người dân còn thấp", lãnh đạo ngành GD-ÐT Thủ đô nhận định.