Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội triển khai quá chậm

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9-2010, có chiều dài 12 km; trong đó hơn 8 km đường trên cao và 3,6 km ngầm, 12 ga đón khách. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án quá chậm, vẫn còn nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng và di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Dự án có chín gói thầu, đến nay ba gói thầu đã được khởi công (gói số 2, số 4 và số 5); còn lại đều đang trong quá trình làm thủ tục. Gói thầu số 2 về các ga trên cao, hiện mới tiến hành khoan cọc thử. Gói thầu số 4 về hạ tầng kỹ thuật đề-pô, một số hạng mục có mặt bằng đã được thi công. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với tư vấn, nhà thầu rà soát khối lượng còn lại để đề ra kế hoạch thi công trong năm 2014. Gói thầu số 5 gồm các công trình kiến trúc đề-pô có tiến độ rất chậm. Nhà thầu mới đang triển khai thiết kế bản voe thi công các hạng mục.

Về công tác giải phóng mặt bằng, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, để có mặt bằng xây dựng những hạng mục tiếp theo của đề-pô và đường dẫn, cần thu hồi hơn 13.552 m2 đất thuộc các xã Tây Tựu và Minh Khai (huyện Từ Liêm). Hiện, huyện đã công khai khoảng 70% phương án, số còn lại dự kiến công khai nốt trong tháng 12-2013. Tuy nhiên, vướng mắc cơ bản hiện nay là các chủ sử dụng đất đã tự ý chuyển nhượng, cho tặng, mua bán, dẫn đến phát sinh số hộ gấp nhiều lần. Việc xác định nguồn gốc đất, cũng như áp dụng chính sách đền bù gặp nhiều khó khăn...

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt choe, khẩn trương có chính sách bồi thường phù hợp. Thành phố yêu cầu huyện Từ Liêm phải tập trung xác định nguồn gốc đất, chậm nhất đến giữa tháng 1-2014 phải hoàn thành; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư trên địa bàn xã Xuân Phương. Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm các đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai các gói thầu của dự án nhằm tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công trong năm 2014.