Đổi mới trang trí chiếu sáng đường phố

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, nhiều tuyến đường Hà Nội đang được trang trí bằng hệ thống chiếu sáng mới. Điểm nhấn năm nay là các mô hình trang trí lấy cảm hứng từ các loài hoa mùa xuân, những biểu tượng văn hóa truyền thống của Hà Nội. So với những năm trước, sự đổi mới trong trang trí chiếu sáng năm nay được đánh giá là đem lại vẻ đẹp tinh tế cho đường phố Thủ đô.

Trang trí hình Khuê Văn Các bằng đèn led trên phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm).
Trang trí hình Khuê Văn Các bằng đèn led trên phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm).

Những ngày này, trên nhiều tuyến phố trung tâm, cửa ngõ của thành phố Hà Nội, công nhân các đơn vị đang hối hả thi công, nhằm hoàn thiện những khâu cuối cùng cho công tác trang trí đường phố, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đến nay, đã có tám tuyến phố cơ bản hoàn thành công tác trang trí ánh sáng gồm: Tràng Tiền, Tràng Thi, Hàng Da, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Thanh Niên, Bà Triệu… Ngoài các tuyến phố kể trên, những đảo giao thông lớn cũng được trang trí bằng các thiết kế dạng 3D, kết hợp giữa các hình khối và ánh sáng. Buổi tối, những hình khối trang trí được bật sáng, tạo nên những sắc mầu lung linh và không khí phấn khởi khi Tết đến, Xuân về.

Năm nay, các mẫu trang trí được thống nhất theo chủ đề “Hội nhập và phát triển”, cho nên các thiết kế vừa có nét truyền thống, vừa có yếu tố hiện đại. Điển hình như thiết kế lấy cảm hứng từ hoa đào trên phố Hàng Bài; mang hình ảnh tia sáng của một màn bắn pháo hoa, nhưng cũng làm người ta liên tưởng đến sự vươn lên của một loài hoa cỏ (phố Ngô Quyền)… Các tuyến phố Bà Triệu, Hai Bà Trưng lại được trang trí bằng các hình khối hiện đại. Ấn tượng và đậm “chất Hà Nội” nhất là mẫu mang biểu tượng Khuê Văn Các cách điệu trên các phố: Tràng Tiền, Tràng Thi. Các mẫu trang trí chiếu sáng được thiết kế với gam mầu vàng, xanh, trắng, hồng tạo cảm giác thanh nhã và ấm áp, được nhiều người dân ủng hộ. Chị Nguyễn Thu Huệ ở phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Mỗi năm tôi lại thấy thành phố có những trang trí ánh sáng mới. Nhìn chung, xu hướng trang trí năm nay đẹp mắt, đỡ rườm rà”.

Còn nhớ cách đây mấy năm, thành phố từng “ra quân” trang trí nhiều tuyến đường rực rỡ. Tuy nhiên, việc trang trí đã gặp những phản ứng trái chiều trong dư luận. Nhiều cổng chào được dựng lên. Một số tuyến phố như: Hàng Bài, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng… có hàng loạt đèn chăng ngang đường, hay có những “tấm rèm” ánh sáng. Thành phố rực rỡ hơn, song do lạm dụng quá nhiều đèn chiếu sáng khiến các mảng trang trí trở nên rườm rà. Một số đèn chăng ngang đường gây nguy hiểm nếu xảy ra sự cố. Trước thực tế này, thành phố đã giao việc trang trí đường phố cho một đầu mối duy nhất là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Sau khi được giao, ngành văn hóa đã đổi mới phương thức trang trí. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động cho biết: “Ba năm nay, năm nào Sở Văn hóa và Thể thao cũng tổ chức cuộc thi thiết kế trang trí đường phố, vận động các nhà thiết kế, họa sĩ tham gia. Hội đồng Nghệ thuật chấm điểm, tuyển chọn ra những mẫu chất lượng nhất để trao giải và đưa vào triển khai trên thực tế. Năm nay, thành phố lựa chọn được 12 mẫu có giá trị mỹ thuật nhất, sau đó thi công thử tại các con phố để Hội đồng Nghệ thuật đến kiểm tra trên thực tế, sau đó mới tổ chức thi công chính thức”.

Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND thành phố Hà Nội đã trao bằng khen cho chủ sở hữu một số tòa nhà như: Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (số 24 phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm), Ngân hàng VPBank (số 89 phố Láng Hạ, quận Đống Đa), Khu đô thị Royal City (số 72 phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân)… vì đã có các công trình trang trí chiếu sáng đẹp. Năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp sở hữu các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư, chủ sở hữu các tòa nhà trên những tuyến phố lớn và người dân tích cực trang trí bằng ánh sáng, hoa, cây cảnh để góp phần làm đẹp thành phố. “Trong việc trang trí, thành phố Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng những gam mầu nền nã, sử dụng đèn led để tiết kiệm điện, độ tuổi sử dụng bóng dài”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động nhấn mạnh.