Chủ động, quyết liệt, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát

Chọn trọng tâm, tập trung vào những vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, để vừa bảo đảm răn đe, phòng ngừa, vừa tăng “sức đề kháng” cho các tổ chức đảng. Đó là điểm nhấn trong công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy Hà Nội trong năm 2017 và sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn trong năm 2018.

Đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2017.
Đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2017.

Tập trung vào các “điểm nóng”

Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, năm qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và UBKT Thành ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo và thực hiện chức trách được giao, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: công tác cán bộ, quản lý kinh tế, xây dựng, đất đai... UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của 119 tổ chức đảng và 381 đảng viên; đã kết luận 73 tổ chức đảng và 348 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật tám tổ chức đảng. Trong đó, Thành ủy đã triển khai tám cuộc kiểm tra 25 tổ chức đảng cấp dưới và 57 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và đã chuyển cơ quan điều tra hai vụ việc. Qua kiểm tra, UBKT đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, giúp tổ chức đảng được kiểm tra ổn định tình hình. Những trường hợp đến mức phải kỷ luật đã được xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và phòng ngừa sai phạm nghiêm trọng xảy ra.

Không chỉ ở cấp thành phố, các cấp ủy trực thuộc cũng quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát với cách làm chủ động, bài bản. Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải khẳng định, Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên điều chỉnh những nội dung kiểm tra, giám sát cho phù hợp nội dung cấp cơ sở, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, các nội dung kiến nghị với cấp trên. Thời gian tới, Quận ủy Long Biên tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp. Việc kiểm tra, giám sát cũng được quận thực hiện liên ngành để tránh chồng chéo; nội dung giám sát bám sát chủ đề của thành phố. Những khuyết điểm sau kiểm điểm của năm trước là “đầu bài” cho công tác kiểm tra vào năm sau. Phó Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, năm 2017, huyện đã thành lập ba đoàn giám sát đối với chín tổ chức đảng về việc thực hiện các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, Huyện ủy và hai đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra sáu đảng ủy xã về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhân dân. Qua kiểm tra, giám sát, đã chỉ ra những khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng chí Phạm Anh Tuấn chỉ rõ: "Đối chiếu với Nghị quyết

T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy còn có cán bộ, đảng viên né tránh trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm. Thậm chí, một số cán bộ kén chọn chức danh, vị trí công tác”.

Kiểm tra để giúp nhau phát triển

Trên cơ sở kết quả cũng như những khuyết điểm, hạn chế trong năm 2017, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2018, UBKT Thành ủy Hà Nội đã đề ra sáu nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhằm thúc đẩy thực hiện tám chương trình công tác của Thành ủy, năm nhiệm vụ chủ yếu và ba khâu đột phá của thành phố. Các lĩnh vực được kiểm tra tập trung gồm: công tác cán bộ, quản lý dự án, đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, tài chính, kê khai tài sản, đạo đức, lối sống của đảng viên… nhằm ngăn ngừa, hạn chế sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, tạo chuyển biến thật sự trong công tác xây dựng Đảng và quản lý điều hành của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.

Tại hội nghị triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 vừa được tổ chức, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác quan trọng này. Bởi những vụ việc phức tạp nảy sinh tại một số tổ chức đảng, cơ sở đảng của thành phố vừa qua đều xuất phát từ việc không kiểm tra, phát hiện kịp thời và không xử lý kiên quyết. “Nếu coi thường, không quan tâm công tác kiểm tra, hoặc không dám đương đầu, cho rằng không phải việc của mình, tốt nhất để cho nhiệm kỳ sau thì sẽ nảy sinh những vụ việc phức tạp”, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và yêu cầu tất cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, nếu một số mắt xích trong hệ thống không chuyển động thì có thể cả hệ thống sẽ phải trả giá đắt.

Từ thực tiễn vừa qua, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu cấp ủy, UBKT các cấp cần nhận thức rõ, sâu sắc vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng Đảng, coi đây là phương thức để bảo đảm chức năng lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, dân chủ, công khai, thận trọng, chặt chẽ, đặc biệt phải lấy phòng ngừa làm chính. “Làm sao mỗi lần kiểm tra, giám sát phải phát hiện được những bất cập trong hệ thống quản lý của chúng ta để góp ý xây dựng chứ không phải lấy kỷ luật làm chính. Các cán bộ trong hệ thống kiểm tra phải tự trau dồi, nâng cao trình độ của mình, phải khách quan và nhất là phải đặt mình vào vị thế của người được kiểm tra. Mỗi lần kiểm tra, giám sát xong phải làm sao nâng cấp được trình độ quản lý, chất lượng công tác cán bộ của các đơn vị, cán bộ được kiểm tra, đấy mới là đúng và nhân văn”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.