Bình tĩnh, chủ động ứng phó với dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, trong những ngày qua, TP Hà Nội huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với lực lượng của Bộ Y tế thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Ðáng chú ý, ngay sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, công tác ngăn ngừa dịch bệnh được triển khai rất khẩn trương.

Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, đến sáng 12-3, trên địa bàn thành phố ghi nhận năm trường hợp nhiễm Covid-19. Các bệnh nhân đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Liên quan năm bệnh nhân này có 209 người thuộc diện F1 đang được cách ly tại các bệnh viện, cơ sở y tế; 648 người thuộc diện F2 đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Cùng với đó, thành phố giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng hơn 7.500 người đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch về Hà Nội, hoặc là người tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm. 66 hộ dân với 189 nhân khẩu từ số nhà 89 đến 137 (phố Trúc Bạch) bị cách ly, được chính quyền và các đoàn thể quận Ba Ðình cung ứng miễn phí nhu yếu phẩm cho sinh hoạt.

Trong ngày 10-3, Sở Du lịch thành phố tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn các khu di tích trên địa bàn thành phố để bảo đảm an toàn cho khách đến tham quan. Sở Công thương kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng cung ứng đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân, bảo đảm nguồn hàng dự phòng sẵn sàng cung ứng trong mọi tình huống. Thành phố công khai, minh bạch tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh để người dân biết, chủ động khai báo khi có tiếp xúc. Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người trong diện F1, F2. Tất cả chi phí xét nghiệm được thành phố chi trả. Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ 100 nghìn đồng/ngày cho tất cả các trường hợp cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Những giải pháp nêu trên giúp trấn an dư luận, mang lại niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn nguy hiểm, để bảo đảm an toàn cuộc sống của người dân, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm đột xuất của thành phố để phòng, chống dịch bệnh với nỗ lực, quyết tâm cao nhất. Bên cạnh việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng dịch, Thành ủy yêu cầu các đơn vị tích cực chuẩn bị, chủ động xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp diễn biến dịch xấu nhất, nhằm hạn chế mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch đối với đời sống người dân và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng, chống dịch. Mới đây, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch, kịch bản, ứng phó tác động của dịch bệnh đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hy vọng rằng, dưới sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt, bài bản của Ðảng bộ, chính quyền các cấp của thành phố, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, những khó khăn sẽ được khắc phục, bảo đảm thành phố hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và của nhiệm kỳ 2015 - 2020 trước thềm Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 17 và Ðại hội XIII của Ðảng.