Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh

Hơn 2.000 trường học và cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn Hà Nội đang tích cực thực hiện công tác vệ sinh trường, lớp, mua sắm thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 trước lịch đi học trở lại dự kiến vào ngày 2-3. Các cơ sở giáo dục đều được yêu cầu lên kế hoạch cho các tình huống y tế trong trường hợp phát hiện nghi nhiễm dịch bệnh.
Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) vệ sinh phòng dịch Covid-19. Ảnh: ĐĂNG ANH
Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) vệ sinh phòng dịch Covid-19. Ảnh: ĐĂNG ANH

Trước thời điểm các em học sinh chính thức trở lại trường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu tất cả trường học phải hoàn thành tập huấn cho giáo viên quy trình tiếp nhận, đón học sinh hằng ngày, cách xử trí các trường hợp học sinh có dấu hiệu sốt, ho. Trước ngày 28-2, các trường phải có kịch bản chi tiết trong việc triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19, phân công rõ trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường và vai trò phối hợp của phụ huynh học sinh. Sở GD và ĐT yêu cầu khi học sinh đi học trở lại, các trường phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như: nơi rửa tay, nước sạch và xà-phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Đối với các trường có dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô-tô, phải vệ sinh khử khuẩn ô-tô và có dung dịch sát khuẩn tay gắn ở vị trí lên xuống xe, chuẩn bị khẩu trang y tế.

Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Bội Quỳnh cho biết, trường đã hoàn tất các yêu cầu đề ra để đón học sinh đi học trở lại. “Mỗi lớp học sẽ được trang bị một chai nước sát khuẩn, một hộp khẩu trang y tế để học sinh thiếu thì có thể sử dụng. Việc phân công nhiệm vụ từng tuần của mỗi cán bộ, giáo viên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được thông báo công khai trên website của trường. Riêng đối với phụ huynh học sinh, dù nhiều người đã nắm được thông tin, nhưng trường vẫn gửi thư ngỏ những thông tin mới nhất, cần thiết nhất đối với việc học sinh quay trở lại trường” - cô Quỳnh cho biết.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) Đoàn Minh Châu cho biết, cán bộ y tế của trường đã được Trung tâm Y tế quận tập huấn đầy đủ các kỹ năng và yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Hiện nhà trường đã có kế hoạch đầy đủ đối với việc đón học sinh quay trở lại trường. Các trang bị về nước sạch, nước sát khuẩn đều bảo đảm đúng yêu cầu. Riêng về công tác vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, nhà trường sẽ yêu cầu học sinh mỗi lớp dành thời gian cuối giờ để tự làm vệ sinh lớp học của mình. Nhà trường mua năm nhiệt kế điện tử để tổ sao đỏ kiểm tra nhiệt độ cho học sinh ngay cổng trường. Tại các lớp học cũng sẽ bố trí các thiết bị đo thân nhiệt khác để phát hiện sớm học sinh bị sốt.

Trưởng phòng GD và ĐT thị xã Sơn Tây Nguyễn Thế Đại khẳng định, Phòng GD và ĐT đã triển khai kế hoạch tổng vệ sinh, khử khuẩn trang thiết bị, đồ dùng lần thứ năm trong hai ngày 29-2 và 1-3 để sẵn sàng đón học sinh đi học. Công tác tập huấn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và các nội dung công việc để đón học sinh đi học trở lại và cách xử lý đối với các trường hợp bất ngờ có biểu hiện ho, sốt tại trường đã và đang được triển khai tích cực. Tuy nhiên, với gần 1.100 lớp học thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây, việc trang bị đủ số lượng máy đo thân nhiệt đang khá khó khăn. Các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Mê Linh… cũng phản ánh việc khó tìm mua đủ máy đo thân nhiệt điện tử cho học sinh. Lãnh đạo Phòng GD và ĐT Đông Anh cho biết, huyện có 2.700 trường học, cho nên huyện đề xuất học sinh THCS, THPT có thể tự trang bị thiết bị nhiệt kế cá nhân, tránh việc mua sắm nhiều, tăng kinh phí.

Thừa nhận việc mua một lúc số lượng lớn nhiệt kế điện tử ngoài thị trường vào thời điểm này là khó khăn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các trường cần linh hoạt, không có máy đo điện tử thì có thể sử dụng nhiệt kế cặp nách, vấn đề quan trọng nhất là phát hiện kịp thời trẻ có dấu hiệu sốt.

Giám đốc Sở GD và ĐT Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, nếu không có gì thay đổi, ngày 2-3, học sinh Hà Nội sẽ quay trở lại trường học, do vậy các trường phải thực hiện nghiêm theo các chỉ đạo, tiếp tục nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh, có chế độ báo cáo thường xuyên, thực hiện nghiêm năm giải pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho các em học sinh khi học tập tại trường.