Vẫn tiến triển tốt

Dẫu đưa ra khuyến cáo nên thận trọng với thị trường bất động sản khi đang phát triển khá nóng, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, việc hạn chế cho vay bất động sản và những chính sách kịp thời sẽ chưa thể xảy ra bong bóng bất động sản trong năm nay.

Hiện tại, thị trường căn hộ chung cư vẫn giao dịch khá tốt, thậm chí số dự án có mức giá vừa phải, hạ tầng cơ sở tốt cộng với những chính sách ưu đãi linh hoạt thì chỉ trong ngày mở bán đã đạt hơn 50% số căn hộ cần bán. "Nếu số lượng giao dịch có giảm thì chỉ xảy ra ở một số dự án chủ đầu tư năng lực kém, không uy tín, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy… Nhưng đó là hiện tượng đơn lẻ, không phải xu hướng chung của thị trường căn hộ. Xu hướng chung của chung cư thời gian tới không những khó giảm mà còn có thể tăng lên, vì quỹ đất hạn hẹp trong khi đó vật liệu xây dựng leo thang", ông Phạm Ðức Toản, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư và Phát triển BÐS EZ Việt Nam cho hay.

Nhìn chung, tâm thế của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh lĩnh vực bất động sản vẫn vững, khi tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, tốc độ tăng giá tiêu dùng thấp hơn cùng kỳ năm 2017 và trong phạm vi mục tiêu Quốc hội đề ra. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra ngày 3-5, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình để có những phản ứng chính sách kịp thời; tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh, cần tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát tốt lạm phát; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ; rà soát, công khai, minh bạch giá thị trường tài sản công và đất đai, không để thất thoát đất đai, tài sản Nhà nước.

Với những tín hiệu tốt từ thị trường, trong tháng 4 vừa qua, tiếp tục có thêm nhiều dự án mới đưa ra thị trường. Ðáng chú ý, dù nằm xa trung tâm thành phố, nhưng dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Hanssip (huyện Phú Xuyên) đã thu được kết quả thành công ngoài mong đợi... Theo thông tin từ chủ đầu tư, 90% trong số 60 sản phẩm chào bán trong buổi ra mắt đã được đặt mua. "Với mức giá từ 11 triệu đồng/m2,sản phẩm tại Hanssip đã thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm ngay từ đợt mở bán đầu tiên với lượng khách chủ yếu là các nhà đầu tư thứ cấp", đại diện chủ đầu tư cho hay.

Khảo sát thị trường khu vực quận Hà Ðông cũng cho thấy, thị trường biệt thự, liền kề vẫn đang phát triển khá tốt. Thí dụ dự án La Casta (Công ty TNHH Hibrand Việt Nam làm chủ đầu tư) gồm 359 lô liền kề thấp tầng diện tích đất từ 71 đến 176 m2, trong đó có 199 căn nhà phố thương mại shophouse. Năm 2017, chủ đầu tư mở bán với mức giá từ 47 triệu đồng/m2, nhưng hiện đang giao dịch khoảng 60 triệu đồng/m2.

Nhận định diễn biến thị trường bất động sản từ nay tới cuối năm, nhiều chuyên gia cho rằng sắp tới sẽ chịu tác động sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát đi thông báo siết chặt cho vay lĩnh vực bất động sản. Ðây là biện pháp hành chính cần thiết khi cơn sốt đầu tư bất động sản đang leo thang tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, thị trường sẽ không thể đóng băng ngay được, bởi những yếu tố tốt từ nền kinh tế và nhu cầu mua căn hộ vẫn rất lớn.