Thị trường bất động sản

Triển vọng phân khúc trung, cao cấp

Trong báo cáo "Chỉ số tăng trưởng thành phố (CMI)" lần thứ năm về những thành phố năng động nhất thế giới được Công ty JLL vừa công bố cho thấy: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lọt top 10 thành phố có chỉ số bất động sản tăng trưởng ngắn hạn nhanh nhất thế giới. Báo cáo nêu trên đã theo dõi một loạt yếu tố để xác định những thành phố có các thuộc tính thành công trong ngắn hạn và dài hạn, từ đó xếp hạng các nền kinh tế đô thị và thị trường bất động sản hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Bảng xếp hạng cho thấy sự nổi bật của châu Á-Thái Bình Dương như là điểm đến cho đầu tư, thương mại và đổi mới toàn cầu, với 25 thành phố thuộc top 30 toàn cầu. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của Việt Nam

Theo đánh giá của JLL, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khá lớn kể từ khi Việt Nam hội nhập vào chuỗi cung ứng sản xuất công nghệ cao trong khu vực và toàn cầu. Ðiều này giúp kinh tế và mức thu nhập tăng trưởng nhanh chóng, dẫn đến tỷ lệ bán lẻ và số lượng khách hàng không tăng cao nhất thế giới. "Không có gì ngạc nhiên khi cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lọt vào top 10. Tốc độ phát triển của cả hai thành phố là rất rõ ràng và Chính phủ đang đầu tư đáng kể cho cơ sở hạ tầng, tiếp sức cho đà tăng trưởng này trong tương lai", ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc tại Việt Nam của JLL nhận định.

Những năm gần đây, Hà Nội tích cực đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào bất động sản. Trong các hội nghị hợp tác đầu tư được Hà Nội tổ chức hằng năm, đều công bố công khai những lĩnh vực, dự án cần đầu tư. Năm 2017, hội nghị này thu hút khoảng 600 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngay tại hội nghị, các nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ với kinh phí dự kiến khoảng 134.000 tỷ đồng; Hà Nội đã trao quyết định đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho biết: Sự thu hút vốn FDI cũng như lượng người nước ngoài vào Việt Nam làm việc nhiều hơn là điều kiện để phân khúc bất động sản trung, cao cấp phát triển. Ngay tháng đầu năm 2018, thị trường đã xuất hiện nhiều dự án trong phân khúc này, như dự án The Sun (Nam Từ Liêm) với 300 căn hộ, diện tích từ 74,18 đến 115,61 m2, giá bán từ 29 triệu đồng/m2. Ðầu tháng 4 tới, tại quận Hà Ðông, chủ đầu tư dự án Mipec City View mở bán căn hộ. Dịp này, Tổ hợp nhà ở 90 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) cũng được tung ra thị trường, với mức giá khoảng 2 tỷ đồng/căn hộ (bao gồm VAT và phí bảo trì, có hoàn thiện cả sàn gỗ và trần thạch cao). Theo các chuyên gia, phân khúc trung, cao cấp được xem là triển vọng tốt trong năm nay. Bởi, thứ nhất, chi phí đầu vào tăng cao do thuế đất, giá vật liệu xây dựng và chi phí đền bù cùng quy định về số lượng tầng hầm… khiến biên lợi nhuận ở phân khúc trung bình sẽ kém hấp dẫn hơn với giá bán thấp. Thứ hai, căn hộ cao cấp có giá từ 35 đến 45 triệu đồng/m2 đang gặp khó khăn hơn, rủi ro hơn trong việc tìm kiếm khách hàng khi giá vượt xa khả năng của số đông người mua. Thứ ba, với phân khúc căn hộ trung bình vẫn đang là lựa chọn tốt của số đông gia đình có tài chính eo hẹp, tuy nhiên, lại gặp phải vấn đề di chuyển vào trung tâm thành phố do vị trí dự án ở khá xa. Do đó, với các chính sách cho vay linh hoạt như hiện nay, nhiều khả năng các hộ gia đình có thu nhập khá giả, công việc ổn định trong tương lai sẽ lựa chọn sản phẩm thay thế với giá cao hơn, có nhiều tiện ích hơn và thuận tiện trong việc di chuyển.