Thị trường bất động sản

Ổn định nhưng vẫn đáng lo

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thị trường bất động sản quý I-2018 vẫn duy trì mức độ phát triển ổn định. Các giao dịch mua bán nhà ở diễn ra khá sôi động tại một số dự án được chủ đầu tư mở bán trong giai đoạn cuối năm và những dự án sắp được bàn giao.

Đánh giá về thị trường bất động sản Hà Nội trong ba tháng đầu năm 2018, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho hay, thị trường vẫn tiếp tục có những diễn biến khả quan. Trong ba tháng qua, có tổng cộng 8.800 căn hộ mở bán từ 39 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng, chiếm khoảng 3/4 nguồn cung mở bán mới. “Về doanh số bán hàng, có 6.600 căn hộ được bán trong quý I-2018, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là các chủ đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh công tác bán hàng tại thị trường quốc tế như Xin-ga-po và Hồng Công (Trung Quốc), góp phần tích cực tăng doanh số bán của một số dự án. Tại thị trường trong nước, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về an toàn của tòa nhà sau các vụ cháy chung cư xảy ra gần đây”, bà An nhận định.

Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán trong quý I-2018 là 1.339USD/m2, giảm 0,4% theo quý nhưng tăng 0,6% theo năm. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá. “Nhìn chung, giá của các đợt mở bán sau không có nhiều thay đổi so với các đợt mở bán trước đó. Các dự án mới mở bán có mức giá khởi điểm cạnh tranh cùng nhiều chương trình khuyến mại để thu hút sự chú ý của thị trường. Với những thông tin có được, CBRE dự báo doanh số bán hàng trên thị trường bất động sản trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 9% so với năm 2017, đạt ngưỡng 28 nghìn căn hộ và tập trung ở phân khúc trung cấp. Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt; nhất là tập trung vào các yếu tố an toàn, chất lượng sản phẩm và kết nối đến các tiện ích chung quanh”, bà An thông tin.

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản cũng cho hay, nhiều chủ đầu tư đang tập trung hoàn thiện các khâu để sớm mở bán căn hộ khi thị trường được dự báo đang hoạt động tốt. Ngày 8-4, chủ đầu tư Hateco Apollo (Nam Từ Liêm) cũng tổ chức mở bán chính thức các căn hộ tại tòa nhà cuối cùng của dự án. Theo thông tin từ chủ đầu tư, tất cả các căn hộ tại đây được thiết kế thông minh, công năng sử dụng hiện đại nhưng vẫn bảo đảm yếu tố thân thiện với môi trường tự nhiên. Với mức giá từ 1,1 tỷ đồng/căn, Hateco Apollo được đánh giá là sự lựa chọn tốt cho những người có mức thu nhập trung bình.

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, mặc dù lượng giao dịch thành công trong quý I-2018 giảm nhẹ so với những tháng cuối năm 2017, nhưng những dự án căn hộ chung cư đang triển khai có vị trí hạ tầng thuận lợi, tiện ích khu dân cư đồng bộ, tiến độ xây dựng nhanh, một số dự án đang trong giai đoạn bàn giao được nhiều khách hàng đặt mua, như các dự án tại khu vực quận Cầu Giấy và Tây Hồ. Trong ba tháng qua, giá căn hộ chung cư tăng nhẹ, khoảng 0,19% so với quý IV-2017 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,33%, căn hộ trung cấp giá giảm khoảng 0,01% và căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,84%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 1,13% so với quý IV-2017.

Về diễn biến thị trường bất động sản thời gian tới, mặc dù đánh giá có triển vọng phát triển, song một số chuyên gia vẫn khuyến cáo các chủ đầu tư nên có sự đầu tư, chú trọng hơn đến phòng cháy, chữa cháy, cơ quan chức năng cần siết chặt hơn trong công tác quản lý. Bởi thực tế, sau những vụ cháy chung cư gần đây, dư luận xã hội và khách hàng chung cư rất quan tâm đến vấn đề an toàn cháy nổ. Nếu tình hình không được kiểm soát sớm, ngoài vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, thì có thể giá chung cư sẽ hạ, khi người mua mất niềm tin.