Những tín hiệu khả quan

Thị trường bất động sản đang có xu hướng lệch pha cung cầu giữa phân khúc cao cấp với phân khúc căn hộ giá thấp. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường gần đây cho thấy những tín hiệu tích cực.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm hiện nay, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên toàn quốc còn khoảng 26.036 tỷ đồng. Nếu so với thời điểm kết thúc năm 2016, con số này đã giảm thêm 4.987 tỷ đồng. Trong số này, tồn kho đất nền nhà ở vẫn dẫn đầu với 3.118.261 m2, tương đương 12.408 tỷ đồng. Nhà thấp tầng tồn kho 3.129 căn, ước khoảng 7.028 tỷ đồng, căn hộ chung cư tồn kho 2.924 căn, khoảng 4.213 tỷ đồng, đất nền thương mại tồn kho khoảng 604.151m2, tương đương 2.387 tỷ đồng. Ðáng chú ý, giá trị tồn kho bất động sản của thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ giảm nhanh hơn so với Hà Nội, xuống còn khoảng 4.781 tỷ đồng (Hà Nội ở mức khoảng 5.333 tỷ đồng).

Tổng hợp báo cáo thị trường từ các công ty tư vấn, quản lý bất động sản lớn cho thấy, trong những tháng gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn giữ được sự ổn định. Ba tháng qua, thị trường Hà Nội có hơn 6.200 căn hộ được chào bán từ hơn 20 dự án, giảm 27% so với quý trước nhưng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Tính từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ Hà Nội có 22.167 căn hộ được chào bán, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2016. Giá bán bình quân trên thị trường sơ cấp tăng so với quý trước, đạt 28,5 triệu đồng/m2. Một số chuyên gia nhận định, trong hai tháng cuối năm sẽ có khoảng 7.000 căn hộ hoàn thành và bàn giao, chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Nguồn cung tăng nhanh sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường khiến các chủ đầu tư sẽ phải đưa ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu mạnh mẽ hơn để hút khách.

Gần đây nhất, ngày 25-11, chủ đầu tư Khu đô thị ParkCity Hanoi (Hà Ðông) mở bán biệt thự, nhà vườn liền kề The Mansions. The Mansions có tổng số 146 ngôi nhà trong công viên, bao gồm những ngôi nhà ba và bốn tầng, có thiết kế độc đáo, với diện tích sàn từ 295 đến 438 m2. Chủ đầu tư kỳ vọng, sản phẩm này sẽ thu hút được sự quan tâm lớn từ khách hàng có tiềm lực tài chính.

Với phân khúc chung cư, chủ đầu tư dự án Eco-Dream cũng vừa công bố sẽ mở bán căn hộ vào đầu tháng 12 tới với nhiều chương trình hấp dẫn và quà tặng có giá trị. Dự kiến, mức giá chào bán căn hộ tại đây từ 25,5 triệu/m2 đã bao gồm VAT, nội thất cơ bản. Phân khúc cao cấp có dự án The Golden Armor tại B6 Giảng Võ đã được chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường và sẽ được mở bán trong thời gian tới. The Golden Armor được xây dựng trên khu đất 3.015m2, gồm 240 căn hộ chung cư cao cấp, diện tích từ 70 đến 127 m2, với mức giá khoảng 49 triệu đồng/m2 nội thất hoàn thiện.

Ðánh giá về sức hút của thị trường, đại diện một số sàn giao dịch bất động sản cho hay, thị trường Hà Nội vẫn giữ được sự ổn định. Giá giao dịch tăng nhẹ so với năm 2016, tuy nhiên, khách hàng đã thận trọng hơn khi nguồn cung tăng nên có nhiều sự lựa chọn.

Nhận định về tiềm năng của thị trường bất động sản, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết: Nhiều người cho rằng giá nhà đang quá cao nhưng nếu nhìn xu hướng tăng thu nhập bình quân của người Việt trong vòng bốn năm tới thì mức giá là phù hợp, thậm chí đang giảm dần. Chuyên gia này cho biết thêm, các nhà đầu tư trên thế giới đang có nhận định tương đối lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam. Lạm phát ổn định, khách du lịch quốc tế tăng mạnh, tăng trưởng tín dụng cao, tỷ lệ đầu tư nước ngoài rót vào lĩnh vực sản xuất và chế biến duy trì mức 80%... chính là các tín hiệu tích cực.