Thị trường bất động sản

Nguy cơ phát triển lệch pha

Trước xu hướng phân khúc trung cấp - cao cấp ngày càng gia tăng số lượng căn hộ, nhiều chuyên gia cho rằng cần sớm có chính sách để căn chỉnh sự phát triển của thị trường bất động sản.

Về nguy cơ phát triển lệch pha của thị trường bất động sản, tại “Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất” ngày 15-11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: Chưa có dấu hiệu quá bất thường nhưng khoảng cách cung - cầu giữa nguồn cung căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng với nhà ở xã hội đang quá xa nhau. Nếu thực hiện hết các dự án bất động sản có khả năng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, thị trường sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp. Tốc độ tăng dư nợ tín dụng vẫn ở giới hạn an toàn (8 đến 9%). Tuy nhiên, phần lớn mới tập trung vào sản phẩm cao cấp hoặc chỉ tập trung một số nhà đầu tư. Vì thế, thị trường bất động sản sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không kiểm soát tốt tài chính.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thêm, Bộ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức nghề nghiệp, các chuyên gia và nhà khoa học để xây dựng "Đề án đánh giá thị trường, dự báo xu hướng trung hạn và đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh". Đề án có sự đổi mới về một số vấn đề quan trọng như chính sách thuế, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn mới nhằm hạn chế việc sử dụng đất đô thị với mật độ thấp, gây lãng phí, phát triển thị trường theo thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Đề án này sẽ được trình Chính phủ trong thời gian tới.

Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang Lưu Thị Thanh Mẫu cho biết, tỷ lệ bán hàng phân khúc bất động sản cao cấp trong 10 tháng vừa qua vẫn ở mức khá cao so với nguồn cung. Tuy nhiên, nếu nguồn cung tiếp tục ồ ạt như hiện nay rất có thể thị trường sẽ có những thay đổi. Chính vì vậy, vấn đề cảnh báo là đúng đắn, để chủ đầu tư có hướng phát triển thích hợp.

Theo thống kê, thời gian qua, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20 nghìn căn chào bán. Theo dự báo của Công ty Savills Việt Nam, trong ba tháng cuối năm đón nhận thêm khoảng 15 nghìn căn hộ, và từ năm 2018, thị trường tiếp nhận khoảng 64 nghìn căn hộ. Phân khúc trung - cao cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn mở bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây. Chỉ riêng quý II-2017, phân khúc này chiếm 55% tổng số căn mở bán mới. Hiện tại, thị trường vẫn đón nhận nguồn cung mới. Ngày 18-11, Tập đoàn Sunshine đã tổ chức lễ ra mắt nhà mẫu Sunshine City, ở Khu đô thị Ciputra (Tây Hồ). Sunshine City có diện tích gần 5 ha, gồm sáu tòa chung cư cao cấp, gần 100 căn biệt thự liền kề cùng nhà phố thương mại. Khu vực quận Thanh Xuân cũng đang có nhiều dự án chào bán căn hộ cao cấp. Dự án Riverside Garden hiện có mức giá từ 3,2 tỷ đồng/căn.

Đánh giá về diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian qua, nhiều chuyên gia cho biết, thị trường tiếp tục tăng trưởng ổn định thể hiện qua các chỉ số về giá cả, số lượng giao dịch. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ không có biến động lớn, tuy nhiên, để tránh "vỡ trận" trong tương lai, cơ quan chức năng cần sớm có chính sách để căn chỉnh sự phát triển lệch pha của thị trường.