Nguồn cung tăng, giá giảm

Tổng hợp từ các báo cáo của các công ty tư vấn bất động sản cho thấy, trong quý III-2017, có hơn 5.500 căn hộ được giao dịch thành công, giảm 6% so với quý trước. Dự báo, phân khúc thị trường căn hộ chung cư khó sôi động so với hồi đầu năm.

Xu hướng giảm giá căn hộ đã được dự báo từ cuối năm 2016, khi nguồn cung được tung ra ngày càng lớn, trong khi khả năng hấp thụ có hạn. Cũng vì lẽ đó, trong khoảng sáu tháng trở lại đây, các chủ đầu tư đưa ra những chính sách kích cầu lớn. Ngoài các đợt chiết khấu trực tiếp lên giá bán, khách hàng khi ký hợp đồng được giảm giá thông qua chương trình tặng gói nội thất, hỗ trợ lãi suất 0%... Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Công ty CBRE Việt Nam cho biết: “Mức tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp phần nào tạo áp lực cho thị trường. Giá bán trung bình có xu hướng giảm rõ rệt nhất là tại các dự án đã hoàn thiện, với mức giảm 3% theo quý, tương đương 12% theo năm”.

Ðại diện một số doanh nghiệp bất động sản cho biết, thị trường căn hộ giảm giá do nguồn cung các sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc giá thấp quá ít, nhưng sản phẩm trung, cao cấp lại quá nhiều. Thông tin về dự thảo tăng thuế giá trị gia tăng đối với bất động sản và đánh thuế sở hữu căn nhà thứ hai cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư.

Khi hỏi về triển vọng thị trường thời gian tới, nhiều doanh nghiệp cũng như giới chuyên gia tỏ ra không mấy lạc quan. Thị trường căn hộ sẽ vẫn có sự cạnh tranh gay gắt, bởi nguồn cung tăng, cũng như những chương trình khuyến mại được các chủ đầu tư không ngừng tung ra để thu hút khách hàng. Ông Nguyễn Văn Ðính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, trong ba tháng cuối năm 2017, sẽ có khoảng 20 dự án đủ điều kiện bán hàng, với hơn 6.000 sản phẩm, nâng tổng nguồn cung của quý IV lên 19.842 căn hộ. Trong đó vẫn chủ yếu là sản phẩm ở phân khúc trung cấp. Các dự án mới chào bán sản phẩm tập trung chủ yếu ở các khu vực quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Ðông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Long Biên.

Khảo sát thị trường cho thấy, những ngày gần cuối tháng 10, thị trường tiếp tục đón thêm nhiều dự án, trong đó, hôm 22-10, Tòa K3 - dự án The K - Park (Hà Ðông) được mở bán. Theo thông tin từ chủ đầu tư, những khách hàng có giao dịch thành công từ ngày 25-9 được bốc thăm trúng thưởng nhiều phần quà có giá trị lên tới 100 triệu đồng. Chủ đầu tư hỗ trợ vay 65% giá trị căn hộ với lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc trong vòng 18 tháng. Nếu khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ, nhận chiết khấu thanh toán 10% số tiền thanh toán sớm, trừ thẳng vào giá bán căn hộ, với mức giá từ 1,1 tỷ đồng/căn hộ hai phòng ngủ. Một dự án khác cũng tại khu vực phía tây có mức giá chào bán hấp dẫn là Xuân Mai Corp (Hà Ðông). Tại buổi ra mắt ba tòa F, G, H đẹp nhất dự án, quy mô 2 ha, thuộc Khu đô thị Dương Nội, chủ đầu tư cho biết, mỗi tòa xây cao 25 tầng, với hai hầm để xe phục vụ cho cư dân. Căn hộ tại đây có diện tích từ 47 đến 81m2, mức giá khoảng 800 triệu đồng/căn hộ. Chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà vào năm 2018.

Với phân khúc cao cấp, ngày 21-10, Tân Hoàng Minh cũng cho ra mắt dự án D’. El Dorado (Tây Hồ). Lấy cảm hứng từ phong cách sống văn minh của châu Âu với những căn hộ nhỏ (diện tích nhỏ nhất là 38m2) đầy đủ tiện nghi mang tên LIMO (Little Modern - nhỏ, hiện đại), Tân Hoàng Minh triển khai dự án như bước đi tiên phong trong việc tạo lập chuẩn sống độc lập, đẳng cấp cho cộng đồng trẻ của Việt Nam. Giá bán căn hộ thấp nhất ở mức 1,2 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, khi nguồn cung lớn, thị trường có sự cạnh tranh mạnh, người mua nhà được hưởng lợi. Tuy nhiên, sự phát triển thị trường như hiện nay không bền vững, bởi tập trung quá nhiều vào phân khúc trung và cao cấp, còn căn hộ giá rẻ lại thiếu trầm trọng, trong khi phân khúc này là nhu cầu cấp thiết và thị trường cần nhiều.