Thị trường bất động sản

Mua nhà, bất an lo... ngập

Vị trí đắc địa, hạ tầng hiện đại, giao thông thuận lợi, đó là những lời quảng cáo của rất nhiều dự án nhà ở đang chào bán căn hộ trên thị trường, như dự án Housinco Grand Tower, khu đô thị The Mannor, khu liền kề Athena Fulland Ðại Kim (Nguyễn Xiển)… Tuy nhiên, sau trận mưa lớn ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, hàng loạt xe máy, ô-tô chết máy, giao thông tê liệt hàng tiếng đồng hồ vì tình trạng ngập úng trên trục đường Nguyễn Xiển. Tại các khu đô thị dọc đại lộ Thăng Long, tình trạng cũng không khá hơn khi người dân phải chôn chân trong biển nước. Nhiều khu đô thị phía tây thành phố cũng thường xảy ra ngập úng sau mỗi trận mưa lớn, như: khu đô thị Resco (Cổ Nhuế) - Bắc Từ Liêm, khu đô thị Vă

Với tình trạng ngập úng tại các khu chung cư, nhà liền kề, giới quy hoạch cho rằng, do mật độ xây dựng nhà tại các khu chung cư, đô thị mới quá cao. Cùng với đó, nhiều dự án chỉ chú trọng việc xây nhà để bán, các hạng mục hạ tầng khác, trong đó có hệ thống thoát nước hầu như không được quan tâm. "Dọc Ðại lộ Thăng Long có hàng chục khu đô thị, vậy nhưng có mấy khu đã hoàn thành hệ thống thoát nước tại đây?", đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội nêu thực tế.

Ðại diện một công ty phân phối bất động sản cho biết, hiện nhiều người khi mua nhà rất quan tâm tìm hiểu thông tin chung cư đang nhắm mua có nguy cơ bị ngập lụt khi xảy ra mưa to hay không. Dự án ở khu vực bị ảnh hưởng của các tuyến đường ngập nước thì tốc độ chốt giao dịch thành công đang bị chậm lại. Nhiều khách đã ký hợp đồng vẫn yêu cầu chủ đầu tư giải thích việc mưa lớn gây ngập sẽ được xử lý như thế nào...

Người mua nhà cần tính toán để đánh giá đúng hạn chế của một dự án, dự đoán nguy cơ ngập lụt để tránh mua. Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam M.Thao-sen phân tích, tình trạng mưa lớn gây ngập úng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người mua nhà. Vấn đề này sẽ được đưa vào danh sách khảo sát của khách hàng trước khi quyết định chọn mua bất động sản, qua đó, các chung cư có tầng hầm phải lưu ý để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Bên cạnh đó, người mua có thể tham khảo thông tin được ngành thoát nước Hà Nội cảnh báo về các điểm ngập sâu tại Hà Nội khi mưa lớn để khoanh vùng các dự án cần tránh. Tiếp theo, khảo sát căn hộ định mua ở vào mùa mưa. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những điểm hạn chế trong quá trình thi công xây dựng nhà ở và hệ thống đường giao thông chung quanh. Thí dụ, một số tuyến đường dài có đoạn nền cao - thấp xen kẽ nhau. Căn nhà hoặc dự án đang khảo sát không bị ngập, nhưng cách đó vài trăm mét lại bị ngập sâu... Nếu quan sát tốt và tránh được điều này, giá trị của căn nhà sẽ dễ dàng tăng cao theo thời gian. Ngoài ra, cũng nên tham khảo ý kiến của người dân sinh sống tại khu vực đó, để nắm rõ hơn về mức độ ngập nước khi mưa của con đường. Khi nắm được các ưu điểm, nhược điểm của căn nhà, căn hộ định mua, người mua cũng sẽ dễ thỏa thuận giá mình mong muốn và chốt giao dịch nhanh hơn.