Thị trường bất động sản

Giá thuê văn phòng sẽ tăng

Với sự ổn định của nền kinh tế, làn sóng khởi nghiệp… phân khúc văn phòng cho thuê được dự báo tiếp tục hoạt động tốt trong thời gian tới. Do nhu cầu thuê tăng cao cho nên giá thuê được dự báo tăng khoảng 2% mỗi năm.

Ðánh giá về thị trường văn phòng cho thuê từ đầu năm đến nay, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc thị trường của Công ty JLL cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại Hà Nội khá ổn định, nhất là các tòa văn phòng hạng A tại các quận trung tâm. Các văn phòng hạng A có mức giá cho thuê ở ngưỡng 29 USD/m2/tháng; các văn phòng hạng B có mức 21,7 đến 22 USD/m2/tháng ở khu vực trung tâm và ở khu vực ngoài trung tâm có mức thuê 16 USD/m2/tháng. Theo JLL, trong tám tháng tiếp theo, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội có khoảng 154 nghìn m2; cũng từ nay đến năm 2019 thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 50 nghìn m2 sàn cho thuê; từ năm 2020 đến 2025, thị trường đón nhận thêm hơn 276 nghìn m2 văn phòng cho thuê.

Chuyên gia của Công ty CBRE Việt Nam cũng cho biết, thị trường văn phòng cho thuê vẫn hoạt động khá tốt. Hiện tại, nhu cầu thuê văn phòng chủ yếu đến từ các ngành như bảo hiểm, tài chính, công nghệ thông tin. "Trong các năm tới, do nguồn cung mới hạn chế cho nên tỷ lệ lấp đầy các khu văn phòng hạng A sẽ tăng cao. Từ nay đến cuối năm không có dự án mới nào có kế hoạch hoàn thiện. Chúng tôi dự báo giá thuê hạng A sẽ tăng 3,5% theo năm trong khi đó tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên 96% trong năm 2018", chuyên gia của CBRE nhận định.

Khảo sát thị trường cho thấy, hiện tại, tòa B1 - N07 Thành Thái (Cầu Giấy) đang chào thuê diện tích từ 200 đến 1.300 m2, với mức giá 247 nghìn đồng/m2/tháng. Tòa nhà này gồm hai khối cao 27 tầng, là tổ hợp thương mại, dịch vụ và nhà ở. Tầng 1 đến tầng 5 là sàn thương mại và văn phòng cho thuê, tầng 6 đến tầng 27 là khu căn hộ. Một tòa nhà văn phòng mặt đường Ðội Cấn cũng đang chào thuê mức giá từ 200 nghìn đồng/m2/tháng, với đủ diện tích từ 50 đến 1.500 m2. Tại đường Nguyễn Chí Thanh, diện tích văn phòng của tòa nhà TNR Tower được chào thuê là 190 nghìn đồng/m2/tháng. Tòa nhà Kinh Ðô (phố Lò Ðúc) hiện cũng đang có nhiều diện tích được chào cho thuê với mức giá 220 nghìn đồng/m2/tháng. Tòa nhà được xây dựng trên diện tích đất 2.800 m2, bao gồm 27 tầng, trong đó từ tầng 1 đến tầng 7 là trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, 20 tầng trên là khu căn hộ. Khối văn phòng cho thuê có tổng diện tích 11.095 m2 với diện tích một sàn là 1.585 m2. Tại quận Hoàn Kiếm mức giá cao hơn. Các tòa nhà nằm trên đường Trần Hưng Ðạo, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền… đều chào thuê từ 280 nghìn đồng/m2/tháng.

Nhân viên một công ty cho thuê văn phòng chia sẻ, gần đây, nhiều khách hàng có xu hướng tìm kiếm những tòa nhà có không gian và được thiết kế để mang lại nhiều hiệu quả về công năng và tiện ích cho nhân viên. Trong đó, mô hình văn phòng mở được ưa chuộng hơn cả vì giá thành hợp lý với các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị khởi nghiệp. Ngoài ra, chuyên gia của các công ty tư vấn, quản lý bất động sản đều cho biết, từ đầu năm đến nay, thị trường đã ghi nhận nhiều giao dịch lớn xuất phát từ nhu cầu nâng cấp mặt bằng của các doanh nghiệp công nghệ, chuyển từ tòa nhà hạng C, B sang văn phòng hạng A. Ðiều này góp phần làm nên kết quả hoạt động tốt của các tòa nhà chất lượng như Lotte, CornerStone, PVI Tower hay Horizon Tower.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại của Công ty Savills, thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội đang có những diễn biến khá tích cực, nhưng tiềm năng vẫn chưa thật sự được tận dụng. Nguyên nhân là do tổng nguồn cung mặt bằng mới chỉ đạt 1,6 triệu m2, chưa bằng 20% so với nguồn cung của các thị trường như Băng-cốc, Cu-a-la Lăm-pơ hay Gia-các-ta. Ðiều này cho thấy dư địa của thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội còn rất nhiều. Về triển vọng thị trường, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc thị trường của Công ty JLL cho hay: Tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tăng trưởng FDI, môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh sẽ tạo lực đẩy lấp đầy diện tích cho thuê mặt bằng văn phòng tại Hà Nội.