Thị trường bất động sản

Căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng lớn

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách vừa công bố, thị trường căn hộ chung cư trong những tháng gần đây diễn ra sôi động ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tăng mạnh về số lượng mở bán mới và số lượng bán ra. Phân khúc trung cấp và bình dân vẫn chiếm chủ yếu trong các giao dịch mua bán.

Kết quả khảo sát của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Kinh doanh và marketing bất động sản Thái-lan tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng cho thấy, nhà ở thương mại và nhà ở giá rẻ thanh khoản rất tốt. Các dự án bất động sản thuộc phân khúc trung và cao cấp bán hết trong vòng 23 tháng, nhất là nhà thương mại giá rẻ bán hết trong vòng sáu tháng.

Các chuyên gia đều nhận định, nhu cầu căn hộ chung cư thuộc phân khúc bình dân và trung cấp vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, số lượng mở bán mới căn hộ tại Hà Nội trong ba tháng vừa qua tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Các dự án tại khu vực được đầu tư đúng mức về phát triển sản phẩm, cải thiện thiết kế cũng như cung cấp đầy đủ tiện ích cho cư dân đạt tỷ lệ bán tốt. Ngay trong tháng 1 này, đã có rất nhiều chủ đầu tư mở bán sản phẩm.

Theo giới chuyên môn, đây là các dự án đã được đầu tư bài bản. Chủ đầu tư triển khai mở bán nhằm thu hồi vốn sớm trong đợt mua nhà giáp Tết Nguyên đán. Gần đây nhất, ngày 27-1, chủ đầu tư dự án Valencia Garden (Long Biên) mở bán đợt tiếp theo và bàn giao căn hộ cho người mua. Căn hộ tại Valencia Garden có giá bán từ 21,5 triệu đồng/m2.

Tại khu vực phía tây, ngày 28-1, chủ đầu tư dự án Hateco Apollo (Nam Từ Liêm) cũng đã đưa ra thị trường tòa căn hộ cuối cùng CT2 sát mặt đường. Dự án này ra mắt thị trường vào tháng 7-2017 nhưng đến nay, các tòa CT1A-CT1B đã bán gần hết số căn hộ. Các căn hộ tại đây được xây dựng với diện tích từ 59 đến 90 m2, trang bị đầy đủ nội thất liền tường, mức giá bán từ 1,1 tỷ đồng/căn.

Cùng ngày, chủ đầu tư dự án Mỹ Đình Plaza 2 cũng phối hợp các đơn vị phân phối Đất Xanh miền bắc, Phú Tài Land, EZ Việt Nam tổ chức sự kiện “Mua nhà đón Tết - Rộn ràng tân gia” với chương trình bốc thăm trúng thưởng. Chủ đầu tư cho biết, khách hàng đặt mua căn hộ từ ngày 1-1-2018 đều được miễn phí sáu tháng phí dịch vụ quản lý. Căn hộ tại dự án Mỹ Đình Plaza 2 có diện tích từ 75 đến 114 m2, giá bán từ 1,9 tỷ đồng/căn hai phòng ngủ.

Dự báo, nguồn cung còn tiếp tục tăng cho đến dịp cận Tết Nguyên đán. Chuyên gia thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc căn hộ vừa túi tiền và phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn; phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp sức mua của thị trường.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của Công ty CBRE Việt Nam cho hay, năm nay, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao. Giá bán trong năm 2018 được kỳ vọng sẽ tăng trung bình 3%, trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang tăng 5%, phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng thấp hơn là 1,5%. Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoài An cũng cho rằng, các chủ đầu tư cần chú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm, bởi người mua ngày càng đòi hỏi cao về các tiện ích trong dự án.