Thị trường bất động sản

Bứt phá, khơi dậy tiềm năng

Mặc dù có những nghi ngại sau hiện tượng nhiều khu đô thị phía tây Hà Nội rơi vào cảnh úng ngập trong đợt mưa vừa qua, nhưng các chuyên gia vẫn tin tưởng giá bất động sản tại khu vực này tiếp tục tăng trong thời gian tới. Và khu vực này còn nhiều dư địa để thị trường bất động sản phát triển.

Khi Thủ đô Hà Nội quy hoạch về phía tây, nhiều khu đô thị mới quy mô khép kín được hình thành, thiết lập mặt bằng chất lượng sống mới cho người dân. Ðáng chú ý, cùng với việc nâng số lượng các sản phẩm bất động sản, thì thị trường bất động sản khu vực phía tây Hà Nội cũng có sự bứt phá mạnh mẽ. Nếu như giai đoạn 2008, thị trường bất động sản bắt đầu rơi vào cảnh trầm lắng, thì đến năm 2014, với gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, bất động sản khu vực này dần chuyển động tích cực. Cùng với sự chuyển biến chung của thị trường cả nước, thị trường bất động sản Hà Nội lấy lại đà tăng. Với chính sách mở rộng khu vực phía tây, nơi đây tập trung nhiều dự án nhà ở, với mức giá bán hợp lý. Qua đó, giúp số đông người mua có nhu cầu thật cải thiện được nơi ở. Thậm chí, khoảng giữa năm 2015, khu vực này còn khan hiếm sản phẩm chung cư hạng trung bình.

Theo đánh giá của các chuyên gia, triển vọng thị trường bất động sản phía tây Hà Nội rất lớn, bởi lợi thế quỹ đất rộng, sản phẩm giá hợp lý. Xu hướng hoạt động kinh doanh bất động sản Hà Nội 10 năm qua có sự chuyển dịch tích cực. Các dự án, các hoạt động giao dịch lớn bắt đầu bùng nổ tại các khu vực ngoại thành, xa trung tâm theo các trục chính. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã thực hiện chiến lược đầu tư phát triển các dự án nằm lân cận khu vực có trục đường mới đi qua. Từ đó, hàng loạt dự án có mức giá tầm trung dọc theo trục hướng tâm phía tây, như đường Nguyễn Trãi - Hà Ðông - quốc lộ 6, quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc, đường Lê Văn Lương kéo dài, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài... có sự thanh khoản tốt. Nhiều dự án bất động sản được phát triển nằm trên trục đường Tố Hữu (Hà Ðông) như Roman Plaza, Shophouse Vạn Phúc, The Pride, HPC Landmark 105… luôn được khách hàng đón nhận.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Ðịa ốc Ðất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết cho hay, trong danh sách bán hàng của Ðất Xanh Miền Bắc có đến hơn 60% dự án đến từ khu vực phía tây Hà Nội. Số liệu thống kê nội bộ của Ðất Xanh Miền Bắc, năm 2015, 2016 phân khúc cao cấp và nghỉ dưỡng chiếm ưu thế chủ đạo. Tuy nhiên, sang năm 2017, có thể thấy rõ nét sự dịch chuyển sang phân khúc trung bình và trung bình khá, các nhà đầu tư ưu tiên phát triển nhà có mức giá từ 16 đến 22 triệu đồng/m2 và từ 22 đến dưới 30 triệu đồng/m2. Theo quỹ đạo của năm 2017, năm 2018, phân khúc nhà ở có mức giá trung bình chiếm vị trí chủ đạo. "Nửa cuối năm 2018, bức tranh quy hoạch phía tây nam Hà Nội sẽ đón nhận những điểm sáng mới về hạ tầng giao thông, quy tụ nhiều công trình văn hóa, xã hội và các dự án bất động sản thế hệ mới", ông Quyết dự báo.

Nhiều chuyên gia cũng như doanh nghiệp bất động sản cho rằng, trong tương lai, bất động sản khu vực phía tây Hà Nội sẽ phát triển mạnh. Khu vực này không chỉ là điểm trung chuyển trong mô hình phát triển đô thị tập trung và đa cực của Hà Nội, mà còn là khu đô thị cửa ngõ với những dự án dân cư, hạ tầng kết nối cũng như các tiện ích đầy đủ… Với sự khởi động của tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch hợp lý, bất động sản khu vực phía tây sẽ trở thành đối trọng xứng tầm với các khu vực trung tâm Hà Nội. Bởi xét trên tổng thể, ở khu vực này, các nhà đầu tư thật sự lạc quan với những dự án giao thông mới trong tương lai như trục đường Nguyễn Trãi qua Lương Thế Vinh, đường Trung Văn kết nối Mễ Trì - Mỹ Ðình, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Ðông, trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương cùng tuyến xe buýt nhanh số 01… sẽ trở thành động lực để khu vực phía tây Hà Nội phát triển với tốc độ đầy kỳ vọng trong tương lai.