Kỳ vọng sự bứt phá mạnh mẽ

Hà Nội đang quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, tạo đà để kinh tế Thủ đô có sự bứt phá mạnh mẽ. Theo Cục Thống kê Hà Nội, tình hình kinh tế, xã hội hai tháng đầu năm 2018 của thành phố tiếp tục khởi sắc, lũy kế hai tháng đầu năm của các lĩnh vực đạt được đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành (IIP) công nghiệp tăng 9,9%; chỉ số tồn kho sản phẩm ngành công nghiệp chế biến chế tạo giảm 8,3% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 2,09 tỷ USD, tăng 25,1%; khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 759.000 lượt người, tăng 32,7%; thu ngân sách đạt 35.875 tỷ đồng, tăng 16,9%, đạt 16,4% dự toán năm 2018; có 3.303 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 30.312 tỷ đồng, tăng 15% về số lượng và 37% về vốn đăng ký so cùng kỳ năm trước.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ để đạt và vượt các kế hoạch đã đề ra. Trong đó, riêng với ngành thuế, ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ thu, ngành tiếp tục cải cách hành chính để tạo mọi thuận lợi cho người nộp thuế. Từ ngày 5-3 đến 5-4, tại Cục Thuế Hà Nội và 30 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đồng loạt triển khai Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2017. "Ðể công tác hỗ trợ được toàn diện, Cục tiến hành khảo sát và trong tháng 3 sẽ tổ chức tuần lễ tập huấn miễn phí chính sách thuế hiện hành và thực hiện quyết toán thuế năm 2017 cho các đơn vị mới thành lập hoặc những đơn vị có nhu cầu", đại diện Cục Thuế Hà Nội thông tin.

Xác định nguồn lực đầu tư xã hội chính là động lực để xây dựng, phát triển, Hà Nội nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về thủ tục hành chính. Hiện tại, thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh đã giảm 30%; lĩnh vực đầu tư giảm từ 40 đến 60%. Ðến nay, Hà Nội cơ bản hoàn thành mục tiêu toàn bộ doanh nghiệp đăng ký thành lập qua mạng. Với quyết tâm bắt tay ngay vào công việc từ đầu năm, khi chủ trì phiên họp tập thể UBND thành phố thường kỳ tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ðức Chung yêu cầu các sở, ngành có nhiều dịch vụ công như Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc phải tập trung bắt tay ngay vào phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nếu có doanh nghiệp phản ánh tình trạng "om" hồ sơ, Chủ tịch thành phố yêu cầu Sở Nội vụ thành lập các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại hai sở nêu trên.

Những năm gần đây, Hà Nội có sự chuyển biến rõ rệt trong cải thiện môi trường, thu hút các dự án đầu tư. UBND thành phố đã phê duyệt Ðề án "Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính thành phố Hà Nội, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả". Trong đó, phấn đấu đến năm 2020 mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đạt hơn 80%. Ðó là điều đáng mừng và cũng kỳ vọng Hà Nội sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hà Nội cần giải quyết sớm vấn đề quá tải về cơ sở hạ tầng trong quá trình xúc tiến đầu tư, hướng tới thu hút các dự án khởi nghiệp với lượng vốn lớn, tạo giá trị gia tăng cao, nhưng chỉ chiếm ít cơ sở vật chất.