Hành vi phản cảm

Một nhóm khách du lịch đứng trên vỉa hè gần vườn hoa Vạn Xuân (vườn hoa Hàng Đậu trước đây) đang ngắm tháp nước Hàng Đậu, bỗng một người đàn ông tóc muối tiêu, khẽ phẩy tay lên tiếng:

- Thật hết chỗ nói. Giữa ban ngày mà làm chuyện phản cảm, khó coi quá!

Quay về hướng người này vừa chỉ, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông đứng lấp ló dưới gốc cây đang vô tư… tiểu tiện. Cách đó không xa, một ông khác đội mũ lưỡi trai nép sau lùm cây thực hiện hành vi tương tự. Mọi người không khỏi ngán ngẩm khi thấy nhiều đám rác rưởi vung vãi, xe ô-tô, xe máy đỗ lộn xộn trên vườn hoa.

Loanh quanh dạo một vòng dưới chân tháp nước Hàng Đậu, du khách dễ dàng nhận ra những vũng nước, chất thải đọng dưới nền gạch ẩm ướt, mùi xú uế tỏa nồng nặc. Thậm chí, ở cửa tháp nước còn ngập rác, cánh cổng sắt bong tróc hoen gỉ, gãy hỏng. Tháp nước Hàng Đậu là công trình kiến trúc được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, cần được giữ gìn. Vậy mà tình trạng xâm phạm cảnh quan khu vực nơi đây trở nên đáng lo ngại. Đã đến lúc, những hành vi kém văn minh xâm phạm cảnh quan di tích cần bị xử lý thật nghiêm để làm gương.