Tiếp nối hành trình của những cuốn sách

Một tủ sách nhỏ được đặt ở bất cứ địa điểm nào thích hợp. Độc giả muốn mượn sách từ tủ sách này chỉ cần đặt vào đó một cuốn sách thay thế. "Thư viện" nhỏ ấy mang tên Book Box.

Các thành viên thực hiện dự án bên cạnh tủ sách Book Box nhỏ.
Các thành viên thực hiện dự án bên cạnh tủ sách Book Box nhỏ.

Lời nhắn ngọt ngào

Tủ sách đầu tiên đánh dấu sự ra đời của dự án Book Box là ở TP Hồ Chí Minh, cũng là mở đầu cho chiến dịch khuyến khích đọc sách trong cộng đồng. Bạn có thể lấy sách mang về, nghiền ngẫm và thưởng thức nó bao lâu tùy thích và chỉ cần đặt lại tủ một cuốn sách khác. Từ TP Hồ Chí Minh, tủ sách đầy thú vị này đã có mặt tại Hà Nội, đặt tại CLB Ô Xinh trên phố Vạn Bảo vào cuối tháng 3 vừa qua.

Điểm thú vị ở Book Box là các bạn có thể để lại những lời nhắn cho những độc giả tiếp sau. Vì thế mà Book Box không chỉ đơn thuần là một chiếc hộp đựng sách thông thường. Bạn Nguyễn Phương Thảo, khoa Kế toán, Đại học Công đoàn chia sẻ: "Mình biết đến Book Box qua Facebook và rất thích dự án này. Mình từng mượn được một cuốn sách trong đó có lời nhắn gửi của người chủ trước của cuốn sách rằng: "Hãy giữ gìn nó nhé!". Lời nhắn tuy đơn giản nhưng mình thấy rất vui và nâng niu cuốn sách hơn". Cuốn sổ lưu bút đặt trong Book Box cũng không thiếu những dòng chữ thú vị. Bạn Nguyễn Minh Châu, lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã viết: "Chào Book Box, mình đến số 8 phố Dã Tượng để đổi sách. Mình đã đi hơn 20 km bằng xe buýt để đổi sách, đưa cuốn sách của mình đến những người chủ mới". Một người giấu tên viết: "Gửi những người bạn yêu sách đến với Book Box. Mong các bạn sẽ có những phút giây thư giãn với những cuốn sách trong hộp nhé và đừng quên giữ gìn chúng thật cẩn thận, như chính của mình vậy",...

Tất cả những lời nhắn gửi, những câu chuyện của mọi người mang đến Book Box khiến tủ sách này sống động, gần gũi. Book Box biến thành một trạm trung chuyển sách cho tất cả mọi người và gửi gắm tình yêu thương qua từng con chữ.

Những hộp đựng sách phủ xanh thành phố

Dự án Book Box là một dự án phi lợi nhuận, hoạt động hoàn toàn trên tinh thần chia sẻ tự nguyện. Book Box dựa trên một ý tưởng của dự án Free Little Library, đã được thực hiện ở một số nước trên thế giới. Các hộp đựng sách mầu xanh đặt tại các quán cà-phê hay khu vực công cộng. Mỗi hộp sách sẽ chứa từ 10 đến 20 cuốn sách. Dự án được khởi xướng bởi một nhóm bạn trẻ gồm Phương Huyên (dịch giả cuốn sách Chú mèo dạy hải âu bay), họa sĩ Bút Chì, Dạ Uyên, Nguyễn Linh... Cho đến nay, đã có chính thức năm hộp đựng sách ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Để có được kết quả đó, các thành viên Book Box đã phải nỗ lực rất nhiều. Phương Huyên chia sẻ: "Chúng tôi khởi đầu chỉ với vài triệu đồng tự đóng góp cho nên thật sự rất khó khăn. May mắn là Book Box nhận được sự giúp đỡ của những người bạn và một số chủ quán. Thoạt nghe thì khá nhiều người nghĩ, ý tưởng của Book Box hơi "táo bạo" và nghi ngờ khả năng phát triển của nó. Nhưng đến nay, sách tại các hộp sách không hề vơi đi, mà còn nhiều lên mỗi ngày. Có nhiều người chỉ mượn một cuốn, nhưng lại bỏ vào tới ba, bốn cuốn". Khởi động sau TP Hồ Chí Minh, các thành viên của Book Box Hà Nội bước đầu cũng gặp nhiều trở ngại. Bạn Phạm Quỳnh Chi, sinh viên khoa Makét-tinh, Đại học FPT, thành viên của nhóm Book Box Hà Nội cho biết: "Phải mất đến hai tuần, Book Box ở Hà Nội mới có thể ổn định. 12 thành viên khi ấy đều chưa có kinh nghiệm, sự kết nối với nhóm trong TP Hồ Chí Minh cũng không thường xuyên. Nhưng cũng nhờ vượt qua những khó khăn, thành viên trong nhóm đã sát lại gần nhau hơn".

Với tinh thần là một trạm trung chuyển sách, Phương Huyên nhấn mạnh rằng, Book Box không thuộc về một nhóm nào, tất cả mọi người đều có thể tự làm tủ sách và trao đổi miễn phí. Các thành viên trong nhóm sẽ hỗ trợ tốt nhất cho bất cứ ai muốn đăng ký đặt tủ sách. "Book Box cần đi một chặng đường rất dài trước khi nó trở thành một phần trong cuộc sống mỗi ngày. Hiện tại thì dự án đã gặp được nhiều người tốt, điều tốt và câu chuyện về nó có thể giúp nhiều người cảm thấy tin tưởng hơn về ý thức cộng đồng", Phương Huyên cho biết.

Theo chị Lê Thanh Thủy, chủ nhiệm CLB Ô Xinh, nơi đang đặt một Book Box cho biết, có đến gần 100 cuốn sách được chuyển đổi trong một tháng qua. Số lượng sách ủng hộ cho Book Box từ các nơi ngày một tăng lên. Đó là động lực cho những bạn trẻ tiếp tục theo đuổi ý tưởng tốt đẹp của mình để tiếp nối hành trình của những cuốn sách.