Khi người ta trẻ

Không muốn khách du lịch lần đầu tiên đến với Hà Nội phải gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, dự án hỗ trợ du lịch miễn phí mang tên 1st Hanoi đã ra đời. Chủ nhân ý tưởng này là Nguyễn Văn Sơn - chàng trai trẻ có nhiều hoài bão và trái tim nồng ấm của người con miền trung nắng gió.

Nguyễn Văn Sơn cùng các bạn cộng tác viên 1st Hanoi trong chuyến khảo sát khách du lịch tại Hồ Gươm.
Nguyễn Văn Sơn cùng các bạn cộng tác viên 1st Hanoi trong chuyến khảo sát khách du lịch tại Hồ Gươm.

Nguyễn Văn Sơn sinh năm 1992, hiện là sinh viên năm cuối khoa Truyền thông Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân. Sơn được biết đến trên cộng đồng mạng với biệt danh cá tính "Thằng Sơn Đoàn", qua những bài chia sẻ chân thành và tâm huyết về tuổi trẻ như "Nói thẳng với sinh viên năm nhất", "Vì tôi đang 20". Ngoài ra, Sơn còn là tác giả của hai cuốn ebook "Là để ngày sau không hối tiếc" và "Viết CV không khó". Những bài viết của Sơn đều thấm đẫm tinh thần tuổi trẻ, thúc giục các bạn trẻ sống hết mình để không bỏ phí thời gian quý giá.

Như một thí dụ điển hình cho những lời kêu gọi của mình, Sơn không ngừng phát triển bản thân và miệt mài với các hoạt động xã hội. Gần đây nhất là dự án 1st Hanoi.

Sơn kể, từ khi còn học năm thứ hai, vì muốn luyện tập tiếng Anh, Sơn đã tình nguyện trở thành một hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho những vị khách lần đầu tiên đến Hà Nội. Chính từ đó bạn mới hiểu về những khó khăn của người nước ngoài trong việc tìm kiếm thông tin du lịch.

Sơn cũng nhìn thấy những hiện tượng tiêu cực trong chất lượng dịch vụ du lịch khiến nhiều người không muốn trở lại Hà Nội. Và Sơn đã ấp ủ ý tưởng thực hiện một trang web mang đến những thông tin chi tiết nhất cho những ai lần đầu tiên đến Hà Nội.

Sơn cho biết: "Điều khác biệt của 1st Hanoi so với những dự án tương tự khác là ở những chỉ dẫn chi tiết, cần thiết, luôn cập nhật cho khách du lịch lần đầu tiên đến Hà Nội. Dự án còn mang đến cho mọi người hình ảnh một Hà Nội trong cuộc sống thường ngày nhiều màu sắc, chứ không chỉ dừng lại ở những địa danh đã nổi tiếng". Dự án vừa trải qua đợt tuyển thành viên đầu tiên và tìm được mười tình nguyện viên cùng đồng hành. Các bạn đều là những sinh viên năng động, giàu nhiệt huyết, rất yêu và gắn bó với Hà Nội. Các thành viên đã thực hiện bước đầu tiên, điều tra tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch nước ngoài, song song với đó là tìm nhà tài trợ và các cố vấn. Về kế hoạch của dự án, Sơn chia sẻ: "Trong ngắn hạn, chúng mình sẽ hoàn thành website để tạo kênh thông tin tin cậy, thuận tiện và hữu ích cho khách du lịch. Chúng mình cũng muốn dự án sẽ tạo sự lan tỏa trong giới trẻ ở Hà Nội về ý thức giữ gìn hình ảnh Thủ đô đối với du khách".

Trước 1st Hanoi, Sơn đã thực hiện một dự án quy mô nhỏ hơn ngay trong ký túc xá của trường. Đó là các lớp học tiếng Anh và tiếng Trung Quốc miễn phí, thu hút cả trăm sinh viên, học hai buổi/tuần, mỗi lớp có cả giáo viên và trợ giảng. Hiện tại, các lớp học này được Sơn bàn giao cho các sinh viên khóa dưới quản lý. Sơn mong muốn mô hình hữu ích này có thể được duy trì qua các thế hệ sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Bên cạnh sự năng nổ, sôi nổi với nhiều hoạt động khác nhau, chàng trai Hà Tĩnh này còn luôn suy tư, chiêm nghiệm về cuộc sống.

Hiện tại, Sơn đang dần hoàn thành hai cuốn sách, một cuốn viết về những người bình thường nhưng lại có câu chuyện cuộc sống đặc biệt mà Sơn ấn tượng, cuốn kia là những chia sẻ dành cho sinh viên. Khi được hỏi về khó khăn, Sơn coi đó chỉ là những thử thách mà bản thân phải vượt qua. Bởi khi người ta trẻ thì hãy dám nghĩ, dám nói, dám làm và sống yêu đời.