Kể chuyện cuộc sống bằng ảnh

Sáu người bạn trẻ với những tính cách khác nhau, đã cùng tạo nên hiệu ứng Humans of Hanoi (tạm dịch là Những con người Hà Nội), kể những câu chuyện bằng hình ảnh về cuộc sống của những con người trong thành phố, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Không những vậy, Humans of Hanoi còn lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành phố khác.

Kể chuyện cuộc sống bằng ảnh

TRẦN QUANG TUẤN, trưởng nhóm giới thiệu ý tưởng về Humans of Hanoi xuất phát từ Humans of New York của nhiếp ảnh gia B.Xtên-tông. Theo đó, Tuấn cùng những người bạn trong nhóm của mình sẽ chụp hình về cá nhân hoặc tập thể đang sống tại thành phố Hà Nội, kèm theo một đoạn kể ngắn của nhân vật trong ảnh về bất kỳ điều gì họ muốn chia sẻ. Anh cho biết: "Cuối năm 2013, tôi được một người bạn chia sẻ về dự án Humans of New York của nhiếp ảnh gia B.Xtên-tông và bị dự án đó mê hoặc luôn. Từ đó, tôi cũng muốn thực hiện một dự án tương tự như vậy ở Hà Nội". Nhóm của Tuấn gồm có năm người bạn Việt Nam và một người bạn Ô-xtrây-li-a gốc Việt. Sáu người bạn trẻ, ngoài Tuấn có kỹ năng báo chí, còn lại chưa ai được đào tạo về nhiếp ảnh hay viết báo. Tuấn kể: "Không ai trong nhóm được học về tâm lý học. Thời gian đầu nhóm đi lang thang trên đường, hỏi những câu hỏi vu vơ đôi khi còn bị từ chối trò chuyện, từ chối chụp ảnh. Nhưng sau nhiều buổi "thực tế", rút kinh nghiệm như vậy, các thành viên trong nhóm đã hiểu ra rất nhiều. Ðiển hình là bạn gái duy nhất trong nhóm".

Kể về cô bạn gái duy nhất trong nhóm, Tuấn cho biết, ban đầu bạn khá mông lung về quyết định chọn nghề và con đường tương lai. Ðiều đó đã khiến cô bạn trở nên khó gần, ít cởi mở và sống khép kín. Một thời gian dài cô bạn còn rơi vào tình trạng bế tắc khi tự lập cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi tham gia dự án, bạn đi nhiều, tiếp xúc với nhiều người, chịu khó trò chuyện thì những khó khăn đã được tháo gỡ. Cho đến lúc này, bạn đó cùng một thành viên trong nhóm đã tự mở một studio chụp ảnh riêng. Với Tuấn, điều đó có nghĩa là dự án không chỉ giúp những nhân vật trong ảnh kể chuyện và phần nào giải tỏa những khó khăn trong cuộc sống cho họ mà dự án còn giúp chính những người bạn trong nhóm giải quyết được vấn đề của bản thân.

Các nhân vật trong ảnh của dự án không giống nhau về câu chuyện, về hoàn cảnh, về cuộc đời và lứa tuổi. Với Humans of Hanoi, nhóm bạn trẻ đã gặp và tiếp xúc rất nhiều dạng nhân vật và trong quá trình chọn lọc từ hơn 400 bức ảnh, đã chắt lọc ra được hơn 200 bức ảnh đạt tiêu chuẩn từ chất lượng ảnh cho đến nội dung câu chuyện. Các thành viên cho biết: "Ðể chọn ra được một bức ảnh, đầu tiên là nhóm chọn về bố cục và mầu sắc. Sau đó, chọn tác giả sẽ kể lại câu chuyện. Câu chuyện nội dung tiếng Việt sẽ được một thành viên trong nhóm chuyển ngữ sang tiếng Anh. Khâu cuối cùng sẽ do trưởng nhóm kiểm duyệt".

Từ việc học giao tiếp, trò chuyện, cho đến việc chụp nên những bức ảnh sinh động về đời sống, những người bạn trẻ đều tự tìm tòi, học hỏi. Không chỉ bỏ ra tiền bạc, thời gian mà đôi khi còn cả mồ hôi, nước mắt. Nhưng đổi lại là những cảm nhận về cuộc sống, con người ngày một đầy lên trong tâm hồn, nhận thức của mỗi thành viên, từ đó lan tỏa ra những người chung quanh. Mỗi bức ảnh kèm lời đề tựa không dài quá 200 chữ, được viết song ngữ Việt - Anh phần nào đã thể hiện được những kết quả của cả một quá trình. Ðồng thời, con số hàng triệu lượt yêu thích trên mạng xã hội là minh chứng cho sự thành công của Humans of Hanoi. Và thành công hơn cả chính là buổi triển lãm của nhóm tại một quán cà-phê ở khu hồ Tây. Triển lãm được kéo dài một tháng. Trong 30 ngày đó, không lúc nào triển lãm ngớt người xem. Cũng từ đó, những câu chuyện về cuộc sống dần đi vào lòng công chúng, nhất là cuộc sống của người trẻ. Người xem ảnh thêm hiểu hơn về tuổi trẻ với những thay đổi về lối sống, suy nghĩ trong thời kỳ xã hội mở cửa giao lưu quốc tế.

Khi chia sẻ về dự định tương lai, Tuấn cho biết: "Humans of Hanoi là một dự án phi lợi nhuận, được thực hiện bằng lòng đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chính vì vậy, tương lai của Humans of Hanoi là do những người bạn trẻ đã ủng hộ dự án trong suốt quá trình qua quyết định. Hãy cứ để Humans of Hanoi lúc nào cũng chân thật, nhiệt huyết như vậy".

Kể chuyện cuộc sống bằng ảnh ảnh 1

"Có lần tôi tới Nhà hát Lớn Hà Nội, tôi đã chứng kiến những người trẻ chơi vi-ô-lông và kèn, tôi nhận ra một điều là mặc dù thế hệ cha ông của các bạn phải chiến đấu để giành độc lập nhưng họ vẫn có thể nghĩ đến việc gửi con em mình tới trường học nhạc.

Còn những nước khác, khi họ lâm vào chiến tranh họ chỉ nghĩ tới việc làm cách nào để chiến thắng mà không bao giờ nghĩ tới nghệ thuật hay âm nhạc, đó là điều tôi muốn gửi gắm đến các bạn. Dân tộc các bạn thật tuyệt vời!".

"Hạnh phúc của anh quá đơn giản, ngày xưa đi bộ đội về lấy cô gái mình yêu cùng quê, sinh được ba đứa con ngoan. Cuộc sống tuy vất vả nhưng mình vẫn phải vượt qua. Trước đây thế nào thì bây giờ anh vẫn thế, vẫn mầu áo lính năm xưa. À mà anh chào được bằng bảy thứ tiếng đấy! Nhiều khi cũng chả cần trường lớp nào đâu, xã hội nó dạy mình hết".