Háo hức hưởng ứng Giờ Trái đất 2014

Bộ Công thương vừa chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái đất 2014 với hàng loạt các hoạt động diễn ra trong suốt tháng 3. Chung tay với cả nước, các bạn trẻ ở Hà Nội cũng đang nhiệt tình đăng ký tham gia vào các sự kiện, tích cực hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này.

Nhiều năm qua, Giờ Trái đất với những hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng đã dần đi vào đời sống, có những tác động tích cực đến nhận thức, hành động của người dân, nhất là các bạn trẻ. Với chủ đề "Hãy hành động để trái đất thêm xanh", chiến dịch Giờ Trái đất năm nay bao gồm một chuỗi các hoạt động. Ðó là "Ðiểm đến xanh", "Trường học xanh" với việc dán poster, tờ rơi và tổ chức ký cam kết hưởng ứng giờ Trái đất, bảo vệ môi trường. Là "Vẽ tranh tập thể" chủ đề Tiết kiệm năng lượng - chống biến đổi khí hậu, "Ðạp xe cổ động" qua các tuyến phố trung tâm thành phố... Và thu hút nhất chính là nghi thức tắt đèn tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám vào tối ngày 29-3.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ban hành kế hoạch Giờ Trái đất 2014, các bạn trẻ Hà Nội đã gửi hàng nghìn đơn, phiếu đăng ký làm tình nguyện cho chương trình. Các đội như Khu phố Xanh, Cộng đồng Xanh, Hậu cần, Truyền thông đều đã đủ thành viên, không còn nhận thêm. Các đội Ðạp xe tuyên truyền, 20s cho Giờ Trái đất, Ðôi bàn tay xanh, Trường học sinh thái, Flashmob cũng đang hoàn chỉnh thành phần, tiến hành họp bàn, phân công nhiệm vụ. Ngày 15-3, tất cả các thành viên của chín đội sẽ tập trung, tiến hành Lễ ra quân và thật sự bắt tay vào đợt cao điểm cho chiến dịch Giờ Trái đất 2014. Nguyễn Thái Khoa, Trưởng ban điều phối Ban Truyền thông chia sẻ: "Nguồn nhân lực cho chiến dịch rất đông đảo, nhiệt tình và năng nổ. Nhưng vẫn có nhiều bạn còn thiếu kinh nghiệm, nảy sinh nhiều sai sót trong quá trình triển khai. Thí dụ như hoạt động bán áo gây quỹ đã có nhiều vấn đề như nhầm lẫn trong đổi cỡ áo, hàng về không đúng lịch... Rút kinh nghiệm từ các năm trước, chiến dịch năm nay được triển khai tốt hơn, từ công tác tuyển tình nguyện viên, phân công nhân sự cho từng mảng cũng như những hoạt động khác".

Không chỉ tham gia trực tiếp vào chiến dịch, các bạn trẻ còn tự đứng ra triển khai các hoạt động để hưởng ứng Giờ Trái đất. Sinh viên ba trường đại học: Sư phạm Hà Nội, Ðiện lực và Tài nguyên môi trường... đã cùng nhau lên kế hoạch cho chương trình "Ðô thị xanh - Môi trường sạch", triển khai từ nay đến ngày 18-3. Ngay sáng 8-3, hàng trăm bạn sinh viên, thanh niên đã đi bộ kết hợp vệ sinh đường phố, góp phần tuyên truyền rộng rãi tới mọi người về bảo vệ môi trường. Ðến ngày 14-3, các bạn sẽ tổ chức một triển lãm rất độc đáo, giới thiệu các sản phẩm tái chế mang thông điệp "tình yêu xanh", gắn với tình yêu thiên nhiên. Các thành viên còn tổ chức đạp xe qua các tuyến phố, khung đường khoảng 20 km để tuyên truyền cho chiến dịch Giờ Trái đất, tổ chức cuộc thi ảnh "Góc nhìn đô thị", giao lưu văn nghệ "Tôi và bạn hãy cùng hành động vì một môi trường xanh-đô thị sạch"... Bằng những hành động này, sinh viên ba trường mong muốn càng ngày càng có nhiều bạn trẻ, người dân quan tâm, biết đến chiến dịch Giờ Trái đất. Qua đó, có nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu...

Ðại diện Bộ Công thương cho biết, năm 2013, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã có 63 tỉnh, thành phố tham gia, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và nhân dân về hành động chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng. Qua thống kê về Giờ Trái đất 2013, Việt Nam tiết kiệm được 401.000 kWh, riêng Hà Nội đã tiết kiệm được 219.000 kWh. "Hơn lúc nào hết, từ nhận thức, chúng ta cần những hành động thiết thực của mỗi người để bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh để phát triển bền vững" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Nguyễn Khắc Thọ khẳng định.