Hành trình dài và khát vọng vì người nông dân

NDO -

Xen lẫn niềm vui chiến thắng sau cuộc thi "Hành trình Vì khát vọng Việt", đội sinh viên Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội đang phải đối diện với nhiều khó khăn và niềm trăn trở. Câu hỏi làm thế nào để biến dự án thành hiện thực, để không phụ lòng trông đợi của những người nông dân vẫn còn đang để ngỏ.

Các thành viên của đội thi Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội.
Các thành viên của đội thi Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội.

Cuộc thi "Hành trình Vì khát vọng Việt" lần thứ 2 không có gì quá đặc biệt so với hàng trăm cuộc thi khác dành cho các bạn học sinh, sinh viên, nhưng nó đã khiến cuộc sống và có thể, cả tương lai, của đội thi Trường đại học Nông nghiệp rẽ sang một hướng khác. Mỗi bạn trong đội theo một ngành học khác nhau: bạn học môn Thú y, bạn thì học Cây trồng, có bạn theo ngành Xã hội học rồi Quản trị... Mỗi mảnh khác biệt đó đã ghép thành một đội toàn diện, toàn tâm, toàn ý vì sự phát triển của cây su su Tam Ðảo.

Nguyễn Xuân Ðài, sinh viên lớp Khoa học Cây trồng tiên tiến K55, thành viên trong đội kể lại, sau một chuyến đi thực tế trên thị trấn Tam Ðảo, tỉnh Vĩnh Phúc, cả nhóm đã quyết định tìm một hướng đi hiệu quả hơn cho cây su su ở nơi đây, bởi loại cây đặc sản này đang bị "hạ thấp" cả về chất lượng và độ an toàn. Tại thị trấn Tam Ðảo hiện có khoảng 50 ha trồng su su theo tiêu chuẩn VietGap, chỉ cung cấp được một lượng rất ít cho thị trường. Còn lại, phần lớn rau su su được trồng ở các nơi khác đem đến, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, không ngon bằng nhưng lại bán ngay ở thị trấn cho khách du lịch, mang danh su su Tam Ðảo và giá thấp hơn, chỉ 15 nghìn đến 25 nghìn đồng/bó rau. Những hộ trồng rau theo mô hình VietGap thấy mình mất công, mất sức mà sản phẩm vẫn bị đánh đồng, lại bị cạnh tranh về giá thì nản dần, bỏ dần.

Chủ tịch Hội Nông dân Tam Ðảo Lưu Bằng Hội chia sẻ với cả nhóm rằng: "Vùng đất nơi này đã từng thử nghiệm nhiều loại cây trồng nhưng chỉ có su su là thích ứng tốt nhất. Chúng tôi xác định đây là cây trồng chủ lực, là miếng cơm manh áo của người dân Tam Ðảo nên thật lòng muốn gắn bó, muốn phát triển việc trồng su su". Lắng nghe nỗi lòng của những người nông dân, nhìn thực trạng su su "thật - giả" lẫn lộn, các bạn đã quyết định xây dựng một dự án có thể giúp đỡ được những người nông dân chân chính ở Tam Ðảo. Thành viên Ðỗ Thị Thu Phương, sinh viên khoa Xã hội học K56, cho biết: "Chúng em đã tiến hành khảo sát và nhận thấy, nhu cầu rau su su sạch, an toàn trên thị trường là rất lớn. Nhưng người tiêu dùng lại không biết có thể tìm mua ở đâu. Do đó, chúng em đã xây dựng đề án theo hai mục tiêu chính, giám sát chặt chẽ chất lượng và mở hệ thống phân phối".

Việc giám sát quá trình trồng rau sẽ tiến hành bằng cả con người và máy móc. Mỗi khu vực trồng su su sẽ có sự giám sát của nhân viên kỹ thuật, chính quyền địa phương và cả sự giám sát chéo nhau giữa các hộ nông dân. Dự án còn đề xuất trang bị cả hệ thống ca-mê-ra, thông qua mạng in-tơ-nét, mọi người tiêu dùng đều có thể biết quá trình sản xuất. Mỗi sản phẩm khi đóng gói đều có gắn mã số, mã vạch để phân biệt với các loại khác trên thị trường... Về phân phối, bước đầu nhóm hướng đến mạng lưới các trường đại học, tiếp cận đối tượng là các giảng viên và xây dựng một cửa hàng tại trung tâm thị trấn Tam Ðảo. Với việc áp dụng khoa học - kỹ thuật cao, tính thực tế cao, dự án sản xuất, phân phối su su sạch Tam Ðảo đã thuyết phục Ban giám khảo cuộc thi "Hành trình Vì khát vọng Việt" năm 2013, vượt qua 30 đội thi khắp cả nước để đạt giải thưởng cao nhất. Từ cây su su, cả nhóm mong muốn có thể "nâng tầm" các nông sản khác của Việt Nam.

Trở về từ cuộc thi, các bạn sinh viên trong nhóm lại tiếp tục với những công việc học hành, thực tập, thi cử đang dang dở, nhưng trong lòng mỗi người đều mong muốn, có thể thật sự đưa dự án trở thành hiện thực. Mỗi bạn học một ngành khác nhau, lại đang đứng trước ngưỡng cửa tốt nghiệp nhưng ai cũng muốn có thể gây dựng sự nghiệp từ dự án này. Thành viên Lê Ðình Hải, sinh viên lớp Thú y K54 tâm sự: "Chúng em đang thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý và kinh doanh, nên rất mong có những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khác có thể giúp đỡ, tư vấn và hướng dẫn bọn em thực hiện được dự án này. Với sự gửi gắm của người dân Tam Ðảo, với những công sức mà mỗi thành viên đã bỏ ra để xây dựng, chúng em thật lòng không muốn dự án chỉ là trên trang giấy". Tâm nguyện đó cũng là nỗi niềm chung của rất nhiều bạn trẻ có ý tưởng, có khao khát, cần sự ủng hộ của xã hội để biến những mong muốn thành hiện thực.